FOOD TAIPEI 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 มิถุนายนที่ 2566 โดย Taiwan External Trade Development Council หน่วยงาน NPO ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันซึ่งเป็นผู้จัดงานชี้ว่า ในปีนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงกว่า 1,500 รายจาก 31 ประเทศ โดยใช้คูหาจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 4,118 คูหา โดยมีผู้มาเยี่ยมชมงานในช่วง Trade Day มากกว่า 4,200 รายจาก 93 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนายเฉินเจิ้งฉี รมช. กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน ได้กล่าวระหว่างเข้าร่วมพิธีเปิดงานว่า งาน FOOD TAIPEI ถือเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่สำคัญในระดับเอเชียที่ได้รับความสนใจจาก Buyer ต่างชาติเป็นอย่างมาก
ในช่วงเวลาเดียวกันมีการจัดงานแสดงสินค้าอื่นอีก 4 งานในสถานที่จัดงานเดียวกัน ได้แก่ FOOD TECH TAIPEI, BIO/PHARMATECH TAIPEI, TAIPEI PACK และ TAIWAN HORECA โดยไฮไลท์ของงาน FOOD TAIPEI คือ Food for Future และ Food Safety and Sustainability ซึ่งสอดคล้องกับกระแสแห่งความยั่งยืนที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ภายในงานจึงมีโซนจัดแสดงสินค้าออร์แกนิก เนื้อเทียมจากพืช เครื่องจักรอัตโนมัติ เป็นต้น พร้อมนี้ ยังมีการจัดแสดงเทรนด์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านอาหาร เช่น โปรตีนทางเลือก อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ฉลากและบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ในขณะที่งาน TAIPEI PACK ก็มีโซน Sustainable Packaging Materials ซึ่งมีกานำเอานวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ เช่น การใช้วัสดุรีไซเคิล หรือ วัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ มาจัดแสดงด้วย
ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการไทย ก็มีหน่วยงานไทย เช่น สถาบันอาหาร และหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้จัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางมาร่วมงานทั้งการมาจัดแสดงในงาน และมาเยี่ยมชมงาน ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ได้อำนวยความสะดวกในการจัดให้คณะเข้าเยี่ยมพบหน่วยงานและสมาคมทางการค้า และเข้าเยี่ยมพบผู้ประกอบการไต้หวันที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้ง อำนวยความสะดวกในการจัดการนัดหมายเจรจาธุรกิจกับผู้นำเข้าของไต้หวัน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าไต้หวันเป็นอย่างมาก ทำให้กิจกรรมประสบความสำเร็จด้วยดี
ที่มา: Commercial Times / Central News Agency (June 14, 2023)
ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.
ไทยถือเป็นแหล่งนำเข้าหลักของสินค้าอาหารของไต้หวันหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำตาล ข้าว ขนมขบเคี้ยว รวมถึงอาหารสุนัขและแมว เป็นต้น อีกทั้งอาหารไทยก็ถือเป็น Top 3 ของอาหารต่างชาติที่ชาวไต้หวันนิยมรับประทานมากที่สุด ไต้หวันจึงเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยโอกาส ทั้งสำหรับสินค้าอาหารหรือร้านอาหารจากไทย โดยหากผู้ประกอบการร้านอาหารของไทยมีระบบการจัดการร้านที่เข้มแข็ง การขยายแฟรนไชส์มายังไต้หวันก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง