บริษัทค้าปลีกเครื่องสำอางรายใหญ่ของเดนมาร์กกลายเป็นเจ้าตลาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์

บริษัทค้าปลีกเครื่องสำอางของเดนมาร์ก Matas กลายเป็นร้านค้าปลีกเครื่องสำอางรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์หลังการเข้าซื้อกิจการบริษัทคู่แข่ง Kicks Group ของสวีเดน

สำนักข่าวธุรกิจเดนมาร์ก Børsen ได้รายงานข่าวว่า Matas จากเดนมาร์กได้เข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัท Kicks Group ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งจากสวีเดนทำให้ Matas มีมูลค่าสูงถึง 7.6 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 1.12 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งหลังจากเข้าซื้อกิจการนี้ ทำให้ Matas ได้กลายเป็นผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความงามในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่ารวมประมาณ 65 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และทำให้ Matas มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งอันดับที่สองในตลาดกว่าสามเท่า โดยจะมีร้านค้าปลีกทั้งหมดรวม 500 สาขาในเดนมาร์ก สวีเดน นอร์เวย์ และฟินแลนด์ มีฐานลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการขาย และการตลาด Customer Club กว่า 5 ล้านราย มีพนักงานกว่า 3,800 คน ครองตลาดค้าปลีกผลิตภัณฑ์เพื่อความงามออนไลน์กว่า 2.1 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 310 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจากเดิมนั้น Kicks Group มีมูลค่าตลาด 1.3 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 192 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดย CEO บริษัท Matas ได้กล่าวว่า เป้าหมายระยะสั้นคือ การสร้างรายได้ให้ได้ 140 ล้านโครนเดนมาร์กภายในสามปี (ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ) และเป้าหมายระยะยาวคือ การขยายตัวไปสู่ตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์

ในช่วงห้าปีที่ผ่านมานี้ Matas ได้พัฒนาจากร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมเป็นบริษัทร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ด้วย ทำให้รายได้บริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 1 พันล้านโครนเดนมาร์ก ถึงแม้ว่าตลาดสินค้าเพื่อความงามจะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยมีร้านค้าปลีกคู่แข่งอย่าง Normal หรือร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Boozt ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดความงามแล้วก็ตาม

เมื่อปีที่ผ่านมา Matas ได้ขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ด้วยการขายออนไลน์ในนอร์เวย์และสวีเดนบนแพลตฟอร์มเวปไซต์ของตนเองอย่าง matas.no และ matas.se ด้วย และได้ขยายไปยังสวีเดนเพิ่มเติมอีกจากการเข้าซื้อกิจการ Kicks Group ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าบริษัท Matas จะจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในตลาดสวีเดน และนอร์เวย์ แต่ยังไม่มีแผนการเปิดหน้าร้านแบบ physical store ในสวีเดน และนอร์เวย์แต่อย่างใด

Matas เป็นร้านค้าปลีกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อความงาม และสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในเดนมาร์ก ก่อตั้งในปี 2492 ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 2,500 คน จำหน่ายสินค้ากว่า 1,400 แบรนด์ และมีร้านค้าปลีก Physical store กว่า 263 สาขาทั่วเดนมาร์ก สินค้าที่จำหน่าย เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภัณฑ์ น้ำหอม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน และผลิตภัณฑ์เพื่อเด็กอ่อน เด็กเล็ก และแม่ เป็นต้น โดยมีสินค้ากว่า 60,000 รายการ ในขณะที่ Kicks มีสินค้าประมาณ 25,000 รายการ โดย CEO กล่าวว่า บริษัทระมัดระวังอย่างมากที่จะไม่เพิ่มสินค้าที่จะทำให้เกิดความซับซ้อนมากเกินไป โดยการเข้าซื้อกิจการนี้เป็นกลยุทธ์ที่ง่ายกว่าการไปเริ่มเปิดตลาดใหม่เองทั้งหมดจากศูนย์

ทั้งนี้ แผนการเข้าซื้อกิจการ Kicks ของ Matas ในครั้งนี้ จะยังคงมีสำนักงานใหญ่ และคลังสินค้าของ Kicks อยู่นอกกรุงสตอกโฮล์มดังเดิม ขณะที่ Matas จะดำเนินการด้านโลจิสติกส์ใกล้กับกรุงโคเปนเฮเกนต่อไป ซึ่ง Matas เชื่อว่าการใกล้ชิดกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ

ที่มา: สำนักข่าวธุรกิจเดนมาร์ก Børsen https://borsen.dk/nyheder/virksomheder/matas-bliver-forerhund-paa-nordisk-milliardmarked

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
1.ในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม – พฤษภาคม) ปี 2566 ไทยส่งออกกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์ รักษาผิว ไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์รวม 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (+163%) แบ่งเป็นการส่งออกไปยังเดนมาร์ก 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (+165%) สวีเดน 0.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (+86%) ฟินแลนด์ 0.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (+960%) นอร์เวย์ 0.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (+203%) และไอซ์แลนด์ 4,335 เหรียญสหรัฐ (+2,541%)

2.แนวโน้มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่สำคัญในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์คือ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไร้สารเคมี ออร์แกนิก และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้มีผิวที่บอบบาง แพ้ง่าย ทั้งนี้ ผู้บริโภคกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ยังนิยมสินค้าทั้งจากแบรนด์ท้องถิ่น และแบรนด์จากต่างประเทศ แบรนด์ท้องถิ่นที่พบเห็นได้ทั่วไป เช่น Ecooking, Tromborg, Bodyologist และ FRAMA จากเดนมาร์ก

3.นอกจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อความสวยงาม และสุขภาพแล้ว Matas ยังมีสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ เช่น ธัญพืชต่างๆ เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น กลุ่มร้านค้าปลีกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อความงาม และสุขภาพในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับสินค้าอาหารที่ดีต่อสุขภาพของไทย

thThai