งานแสดงสินค้า ANUFOOD INDIA 2023

ANUFOOD India เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติด้านอาหาร เครื่องดื่มและตลาดค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายนของทุกปี ในปีนี้เป็นปีที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2066 ณ Bombay Exhibition Centre ณ เมืองมุมไบ โดยจัดขึ้นพร้อมกับงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและ ANUTEC- International FoodTec India และ PackEx India จัดโดย Koelnmesse Pvt. Ltd. ที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจากทวีปยุโรป กลุ่มประเทศ GCC และ SAARC รวมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี Country Pavilion จากประเทศต่างๆ เช่น บราซิล อิตาลี โปแลนด์ เกาหลีใต้ และตุรกี ปีนี้มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้ารวมกว่า 620 บริษัท ผู้เยี่ยมชมจำนวนมากกว่า 43,000 ราย จาก 25 ประเทศ ภายใต้พื้นที่จัดแสดง 35,000 ตร.ม. นอกจากนั้น ยังมีโซนสินค้าต่างๆ เช่น โซนสินค้าที่ทำจากพืช (Plant Based) โซนสินค้าออร์แกนิก รวมถึงโซน Start-up อีกด้วย ทั้งนี้ ถือเป็นงานครบวงจรที่ไม่เพียงแต่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย ซึ่งเปิดโอกาสให้นักธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มจากทั่วโลกได้มีโอกาสพบปะเพื่อเจรจาธุรกิจ สร้างเครือข่าย โดยการจัดสัมมนา เวิร์กช็อปในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ระบบนิเวศอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืน Women’s FoodPreneurs ความปลอดภัยของอาหาร และการพลิกโฉมการค้าปลีกอาหาร จากหน่วยงาน สมาคม รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารมาให้ความรู้ ข่าวสาร เทรนด์ต่างๆ และแนวโน้มตลาดโลก รวมถึงโซน Cooking Demonstration จากเชพคนดังมากมายทั้งจากสถาบันสอนทำอาหารและจากโรงแรมห้าดาว

ข้อมูลเพิ่มเติมและข้อคิดเห็น

  • สคต.มุมไบได้เข้าเยี่ยมชมงาน Anufood และ Anutech และได้พบกับสมาคมและผู้นำเข้ารายใหม่หลายบริษัท
  • รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพบางแห่งที่ต้องการเริ่มนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยทั้งผักสดและผลไม้ รวมถึงเครื่องแกง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทั้งนี้ มีผู้บริษัทเครื่องดื่มหลายบริษัทของอินเดียสนใจสอบถามถึงสินค้าวุ้นมะพร้าวชิ้นเล็กๆ ที่ใส่ในเครื่องดื่มจากไทย เนื่องจาก Mogu Mogu เป็นเครื่องดื่มแบรนด์ไทยที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมมากในอินเดีย ทั้งนี้ สคต.ได้ประชาสัมพันธ์บริษัทผู้นำเข้าอินเดียให้ทราบและเชิญบริษัทเข้าร่วมชมงานแสดงสินค้า THAIFEX 2024
  • การเข้าร่วมงาน Anufood /Anutech จะเปิดโอกาสให้บริษัทไทยได้พบกับผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ๆ ของอินเดีย ซึ่งจะสามารถขยายตลาดมายังอินเดียที่ยังมีศักยภาพอีกมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เบเกอรี่ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม รวมถึงบรรจุภัณฑ์อาหาร ทั้งนี้ หากสามารถมาเข้าร่วมงานแสดงในรูปแบบ Thailand Pavilion จะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอาหารของไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนอินเดียมองว่าผลิตภัณฑ์ของไทยมีคุณภาพสูง โดยเฉพาะในกลุ่มคนมีรายได้ระดับกลางขึ้นไปที่มีจำนวนมากและขยายเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งยังมี
    ความต้องการอีกมากในสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยที่หลากหลายให้เลือกซื้อ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

งานแสดงสินค้า ANUFOOD INDIA 2023

ที่มา: https://www.thehindu.com/business/food-processing-sector-to-generate-9-million-jobs-by-2024/article67281875.ece 

https://firstindia.co.in/news/press-releases/anutec-international-foodtec-india-and-anufood-india-to-host-over-800-companies-and-40000-visitors-from-7th-9th-september-2023-at-bec-mumbai

https://globalprimenews.com/2023/09/07/anutec-international-foodtec-india-anufood-india-2023-catalysing-indias-journey-to-20-gdp-contribution-in-food-processing-by-2030/  

 

thThai