อิตาลีต้องเผชิญกับปรากฏการณ์อากาศร้อนเป็นครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

  • จากการยืนยันของนักอุตุนิยมวิทยาของเว็บไซต์อุตุนิยมวิทยาชื่อดังของอิตาลี Meteo.it ว่า อิตาลีต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนแอนติไซโคลนของแอฟริกา หรือที่เรียกว่า “อพอลโล” (Apollo) จนถึงกลางเดือนตุลาคม 2566 โดยคลื่นความร้อนลูกใหม่นี้จะส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงสุดสัปดาห์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าเมืองฟลอเรนซ์จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 31 องศาเซลเซียส รวมถึงเมืองโบโลญญา โบลซาโน เฟอร์รารา กรอสเซโต โอริสตาโน ปีสโตยา ปราโต โรม โรวีโก และแตรนี จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 30 องศาเซสเซียส และในสัปดาห์หน้าคาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 30-31 องซาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นค่าที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 7-8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ อุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงนี้ส่งผลให้น้ำแข็งที่อยู่บนยอดเขายังคงละลายอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะเข้าช่วงฤดูใบไม้ร่วงแล้วก็ตาม
  • นอกจากนี้ นักอุตุนิยมวิทยาของเว็บไซต์อุตุนิยมวิทยาที่ได้รับความนิยมในอิตาลี 3bmeteo.com ให้ข้อมูลว่า ไม่เพียงแต่อิตาลีเท่านั้นที่ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนอพอลโลในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ยังรวมไปถึงประเทศยุโรปอื่น ๆ ได้แก่ ฝรั่งเศส และสเปน โดยแอนติไซโคลนอพอลโลจากแอฟริกาส่งผลกระทบต่ออิตาลีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางตอนเหนือ ซึ่งค่าอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 10 วันแรกของเดือนตุลาคม อยู่ที่ประมาณ 6-10 องซาเซลเซียส ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ในอิตาลีจะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 27-29 องซาเซลเซียส แต่จะมีพื้นที่ตอนกลาง เกาะซิซิลี และเกาะซาร์ดิเนียที่อาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 30 องซาเซลเซียส ซึ่งโดยปกติอุณหภูมิดังกล่าวถือเป็นอุณหภูมิที่เกิดในช่วงฤดูร้อนในเดือนสิงหาคม
  • จากสภาพอากาศในฤดูใบไม้ร่วง (นับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนเป็นต้นไป) ที่อบอุ่นผิดปกติ ตั้งแต่สหรัฐอเมริกาไปจนถึงยุโรป ได้ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น โดยเฉพาะเสื้อสเวตเตอร์และเสื้อโค้ทหนา โดยผู้บริหารจากบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ H&M ให้ข้อมูลว่า แบรนด์ Cos ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ของ H&M ได้เริ่มจัดโปรโมชั่นส่วนลด 20% สำหรับการสั่งซื้อทางออนไลน์และในร้านค้า สำหรับสินค้าเสื้อถัก เสื้อสเวตเตอร์ขนแกะ และเสื้อโค้ทตัวยาว นอกจากนี้ ปัญหาที่ทางแบรนด์กำลังประสบในขณะนี้ คือ นักช้อปจำนวนมากต่างส่งคืนสินค้าสำหรับฤดูใบไม้ร่วงที่ได้ซื้อไว้แล้ว อันเนื่องมาจากอากาศที่ร้อนผิดปกติในฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องใช้ อุปกรณ์สำหรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวอาจต้องเผชิญกับปัญหาสินค้าคงเหลือที่เพิ่มขึ้นเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล ดังนั้น อากาศร้อนที่ทอดตัวยาวนานมาจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ส่งผลให้ผู้บริโภคในอิตาลีส่วนใหญ่อาจตัดสินใจชะลอการสั่งซื้อสินค้าสำหรับฤดูใบไม้ร่วงเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนอิตาลีต้องเผชิญกับปรากฏการณ์อากาศร้อนเป็นครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
  • จากการวิเคราะห์ข้อมูลของสมาพันธ์เกษตรกรแห่งชาติ Coldiretti (Confederazione Nazionale di Coltivatori Diretti)/Ixe พบว่า จากความร้อนที่ผิดปกติได้ส่งผลให้การบริโภคไอศกรีมในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ขยายตัว +10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบของอุณหภูมิที่ยังคงร้อนเหมือนฤดูร้อนนั้นเอง โดยถือเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวในอิตาลี ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิอากาศนับตั้งแต่ช่วงปี 1991-2020 อยู่ที่ 3.1 องศาเซสเซียล ซึ่งคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นได้ส่งผลให้มีชาวอิตาลีราว 1.1 ล้านคน ตัดสินใจใช้เวลาช่วงวันหยุดอย่างน้อย 2-3 วันในเดือนตุลาคมในการท่องเที่ยว พักผ่อน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพักผ่อน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ อาทิ ภูเขา ทะเล สวนสาธารณะ และชนบท โดยเน้นกิจกรรมที่ทำในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เช่น การเก็บเกี่ยวองุ่น เดินป่าเพื่อเก็บเห็ดพอร์ชินี (porcini) เนื่องจากต้นทุนในการท่องเที่ยวที่ปรับลดลงเกือบครึ่ง และความหน่าแน่นของผู้คนที่ลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้การพักผ่อนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
    อิตาลีต้องเผชิญกับปรากฏการณ์อากาศร้อนเป็นครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
    ความคิดเห็นของ สคต. มิลาน
    Mr. Jim Skea นักฟิสิกส์ชาวสกอตแลนด์ (ประธานคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ของสหประชาชาติ) ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีความชัดเจนมากว่าประมาณปี 2573 (หรือนับจากนี้อีก 7 ปี) อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส โดยอิตาลีเองในปี 2565 และปี 2566 ถือเป็นปีที่สภาพภูมิอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเป็นปีที่ร้อนและแห้งแล้งที่สุด การที่คลื่นความร้อนที่ยังคงแผ่ยาวไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม 2566 อาจส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายสินค้าแฟชั่นสำหรับส่วมใส่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (สิ้นสุดในวันที่ 21 ธันวาคม 2566) ประกอบกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในอิตาลียังคงมีต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคอิตาลีที่อาจชะลอการซื้อสินค้าสำหรับฤดูใบไม้ร่วงเพิ่มขึ้น สคต. มิลาน มีความเห็นว่า หากคลื่นความร้อนที่แผ่ขยายมาจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง ดังนั้น คงไม่แปลกหากในอนาคตอิตาลีจะมีช่วงฤดูร้อนที่ยาวนานขึ้น และฤดูหนาวที่หนาวน้อยลงและสั้นขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งอาจเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้ามายังอิตาลีได้หลายรายการ เช่น เครื่องปรับอากาศ สินค้าเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็น เสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับฤดูร้อน เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ และผลไม้เมืองร้อน (Tropical fruit) เป็นต้น
    ——————————————————————-
    ที่มา: Caldo estivo per altri 10 giorni in Italia. Non si vendono maglioni e cappotti – Il Sole 24 ORE; https://www.coldiretti.it/economia/caldo-oltre-1-mln-di-italiani-in-vacanza-a-ottobre
thThai