ที่มาภาพ: https://studycli.org/zh-CN/chinese-holidays/china-national-day/#:~:text=中国大陆、澳门和香港,的肖像被公开展示
เทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน (国庆节: Chinese National Day) เป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการเฉลิมฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นวันที่ เหมา เจ๋อตง (毛泽东: Mao Zedong) ผู้นำจีน ประกาศให้เป็นวันก่อตั้งหรือสถาปนาประเทศ ภายใต้ชื่อว่า “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ทั้งนี้ จีนมีการปกครองในระบบสังคมนิยม เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2492 ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยในปี 2566 นี้ วันหยุดชาติจีนตรงกับวันที่ 29 กันยายน – 6 ตุลาคม รวมทั้งสิ้น 8 วัน ซึ่งถูกเรียกว่า Golden Week (黄金周) เนื่องจากเป็นเทศกาลหยุดยาวที่สำคัญของชาวจีนและมีระยะเวลายาวที่สุดประกอบกับอากาศในช่วงเดือนตุลาคมที่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวนั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการออกไปท่องเที่ยวข้างนอก ส่งผลให้ชาวจีนทั่วโลกทั้งในประเทศและชาวจีนที่อยู่ต่างประเทศต่างเฉลิมฉลอง ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยวของชาวจีน โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นจะใช้โอกาสในวันหยุดยาวนี้กลับบ้านเกิดและท่องเที่ยวต่างเมืองกับครอบครัว จะเห็นได้ว่าในช่วงหยุดยาวนี้ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คราคร่ำไปด้วยผู้คน โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเมืองใหญ่ๆ ถือเป็นช่วงเวลาทองของร้านอาหาร ร้านค้า ธุรกิจด้านความบันเทิงและธุรกิจด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ที่จะโกยรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้
โดยด้านล่างคือตัวอย่างของสถิติผู้ใช้บริการและรายได้ของธุรกิจต่างๆ ในช่วงหยุดยาวเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันหยุดวันชาติในปีนี้
box office (票房): รายได้ระหว่างวันชาติปี 2566 อยู่ที่ 2.723 พันล้าน
ที่มาภาพ: https://molihua.org/张艺谋《坚如磐石》票房破 10 亿,国庆档第一,如/
ที่มาภาพ: https://min.news/en/entertainment/e997835d0a7343dacff315e941ccdd1d.html
ที่มาภาพ: https://www.gscmovies.com.my/the-ex-files4-marriage-plan/
ที่มาภาพ: https://groups.google.com/g/movparh/c/Hz6TkpFQIXY
ยอดรวมรายได้ของบ็อกซ์ออฟฟิศในช่วงวันหยุดวันชาติปีนี้สูงถึง 2.723 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.361 หมื่นล้านบาท) โดยภาพยนตร์เรื่อง “Sturdy as a Rock (坚如磐石)” เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดสำหรับวันหยุดวันชาติปีนี้ ตามมาด้วย “The Ex-Files 4: Marriage Plan (前任4:英年早婚)” และ “Volunteers: Xiongbing Attack (志愿军:雄兵出击)” ตามลำดับ
Ele.me (饿了么): แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารยอดนิยมของจีนมีปริมาณยอดสั่งอาหาร โดยเฉลี่ยต่อวันพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปี 2562
ที่มาภาพ: https://cloud.tencent.com/developer/news/689566
ที่มาภาพ: https://www.wng8.com/news/39972.html
แนวโน้มการบริโภคที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้โดย Ele.me แสดงให้เห็นว่าปริมาณยอดสั่งซื้ออาหารเฉลี่ยต่อวันในช่วงเทศกาลปีนี้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ในจุดชมวิวและโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ยอดขายแบบซื้อกลับบ้านเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวันหยุด เมื่อพิจารณาจากความนิยมของจุดหมายปลายทาง เซี่ยงไฮ้ หางโจว ปักกิ่ง อู่ฮั่น และซูโจว ได้กลายเป็นเมือง 5 อันดับแรกที่ผู้บริโภคเลือกใช้บริการสั่งอาหารผ่านแอป โดยความนิยมของนักท่องเที่ยวในหางโจวและซูโจวเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นอกจากนี้ นับตั้งแต่เปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ปริมาณการซื้อผ่านแอปของนักท่องเที่ยวในหางโจวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50
Haidilao (海底捞): ในช่วง Golden week ของวันชาติในปีนี้ มีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ยต่อวันของร้าน Haidilao เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด
ที่มาภาพ: https://www.202foodpg.com/haidilao?sort=pd.name&order=DESC
ในช่วงวันชาติปีนี้ ร้าน Haidilao ได้ให้บริการลูกค้ามากกว่า 13 ล้านราย และมีจำนวนลูกค้าในร้านโดยเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับช่วงวันชาติในปี 2562 จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเมืองที่มีลูกค้าเข้าร้าน Haidilao ในช่วงวันหยุดยาวมากที่สุดคือเมืองปักกิ่งซึ่งมีลูกค้าเข้าใช้บริการมากกว่า 600,000 ราย และในบรรดาเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมนั้น มีจำนวนผู้ใช้บริการในเทียนจินเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 100 และร้าน Haidilao ใกล้จุดชมวิว ในหางโจว (Hangzhou) อู๋ซี (Wuxi) และสถานที่อื่นๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นในทุกๆวันเช่นเดียวกัน
Didi (滴滴)
ที่มาภาพ: https://www.xinhuanet.com/tech/20230901/e16020566fbb4ce8a302d1b587bc2a7b/c.html
ด้านแอพเรียกรถอย่าง Didi เองได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าในช่วงเทศกาลหยุดยาวนั้น มีความต้องการการเดินทางโดยมีผู้เลือกใช้บริการเรียกแท็กซี่ของทางแอพเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีเรียกรถต่อนาทีเกิน 180,000 ครั้งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และจำนวนคำสั่งเรียกรถเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและปริมาณการสั่งเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น มากกว่าร้อยละ 200 ต่อปี โดยเมืองที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ ชิงเต่า (Qingdao) เหอเฟย (Hefei) ฉือเจียจวง (Shijiazhuang) เป็นต้น
iQIYI (爱奇艺): ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้คนใช้ดูวิดีโอ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากเดือนกันยายน
ที่มาภาพ: https://finance.sina.com.cn/tech/discovery/2023-02-06/doc-imyetytr3066986.shtml
ที่มาภาพ: https://www.sohu.com/a/636377918_121292768
ข้อมูลที่เผยแพร่โดยศูนย์วิจัยข้อมูล iQiyi แสดงให้เห็นว่าในช่วงวันหยุดยาว 8 วัน ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้คนใช้ดูวิดีโอ iQiyi ต่อวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับวันปกติก่อนวันหยุดยาว และระยะเวลาดูเฉลี่ยต่อวันของผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวันหยุด นอกจากนี้ สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายแห่งได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดปีนี้ ตัวอย่างเช่น เมืองเจียงเหมิน (Jiangmen) มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำรายการ “The Knockout (狂飙)” ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว 5.013 ล้านคนในช่วงวันหยุดยาว 8 วันนี้ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 170.49 และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้ถึง 2,881 ล้านหยวน (ประมาณ 14,405 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 156.77 จากปีที่ผ่านมา
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนถือเป็นวันที่ชาวจีนให้ความสำคัญ และเป็นช่วงวันที่ชาวจีนเดินทางกลับบ้าน ท่องเที่ยว และมีการใช้จ่ายสูงในรอบปี ซึ่งจากข้อมูลสถิติของธุรกิจหลาย ๆ ประเภท ซึ่งเป็นช่วงสร้างรายได้ให้กับหลากหลายธุรกิจ ทั้งเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง ธุรกิจให้ความบันเทิงประเภทต่าง ๆ ทั้งการออกนอกบ้านไปทำกิจกรรมและความบันเทิงทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่สามารถดูได้ทุกที่ ธุรกิจร้านอาหาร และอีกมากมาย ซึ่งถือเป็นโอกาสของธุรกิจไทยที่จะเข้ามาตีตลาดในช่วงเทศกาลวันหยุดชาติจีนได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนมีความต้องการและมีงบสำหรับการใช้จ่ายค่อนข้างสูง และจากสถิติในปีนี้เห็นได้ชัดเจนว่าชาวจีนมีการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและเริ่มมีกำลังซื้อที่สูงขึ้นกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรัฐบาลส่งเสริมให้คนจีนเที่ยวในประเทศ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวและชาวจีนเริ่มมีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเริ่มมีโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการเข้ามาของธุรกิจต่าง ๆ ของต่างประเทศที่ต้องการเข้ามายังตลาดจีน และธุรกิจของไทยสามารถเลือกช่วงเวลาหยุดยาวนี้ที่ชาวจีนมีการจับจ่ายสูงเพื่อตีตลาดได้ โดยอาจทำโปรโมชั่น หรือคอลเลคชั่นพิเศษเฉพาะเทศกาล และออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้สีมงคลของชาวจีนอย่างสีแดง หรือดัดแปลงผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเองให้สามารถซื้อเป็นของฝากให้ญาติและคนสนิทได้ ซึ่งช่วงหยุดยาวนี้มีความต้องการซื้อของฝากค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 12 ตุลาคม 2566
แหล่งที่มา
https://studycli.org/zh-CN/chinese-holidays/china-national-day/#:~:text=中国大陆、澳门和香港,的肖像被公开展示
https://www.iimedia.cn/c1088/96107.html
https://www.iimedia.cn/c1088/96108.html