แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมการค้าระหว่างสหรัฐฯ และแอฟริกา

ในเดือนพฤศจิกายน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการเรียกร้องจากนักการเมืองสหรัฐฯ ให้เลื่อนการประชุมเนื่องจากสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นความสัมพันธ์ทางทหารที่กําลังพัฒนาของประเทศกับรัสเซีย

การประชุมความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ และแอฟริกาตอนใต้จะจัดขึ้นที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ 20 กันยายนโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้ ตามนโยบายการเติบโตและโอกาสของแอฟริกา (AGOA) ซึ่งให้การเข้าถึงตลาดอเมริกาโดยไม่ต้องเสียภาษี กําลังจะหมดอายุในวันที่ 30 กันยายน 2025 จะมีการหารือในเรื่องนี้ด้วย

หลังจากรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ผู้นําสหรัฐฯ และยุโรปได้พยายามระดมรัฐในแอฟริกาเพื่อต่อต้านการกระทำของเมืองหลวงมอสโก อย่างไรก็ตามรัฐในแอฟริกาส่วนใหญ่ละเว้นจากการดำรงตำแหน่ง แม้ว่าเมืองพริทอเรียจะระบุว่าเป็นกลาง แต่เมืองอชิงตันก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาในแอฟริกา ผู้นําสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และวุฒิสภาสหรัฐฯ สนับสนุนให้รัฐบาล Joe Biden เลือกสถานที่อื่นสำหรับฟอรั่มการค้าสหรัฐฯ-แอฟริกาตั้งแต่เดือนมิถุนายน

พวกเขายังแนะนําว่าสิทธิพิเศษทางการค้าของแอฟริกาใต้ภายใต้ AGOA จะถูกยกเลิกโดยอ้างถึงการฝึกซ้อมกองทัพเรือร่วมกันประเทศจีนและรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์และวางแผนที่จะต้อนรับประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียในการประชุมกลุ่ม BRICS สมาชิกวุฒิสภาดูเหมือนจะสนับสนุนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำแอฟริกาใต้โดยอ้างว่าเรือรบรัสเซียภายใต้การคว่ำบาตรได้รวบรวมอาวุธที่ฐานทัพเรือแอฟริกาใต้เมื่อปีที่แล้ว

Vladimir Putin จึงตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุม BRICS แม้จะถูกศาลอาญาระหว่างประเทศร้องขอในข้อหาอาชญากรรมสงครามในยูเครน นอกจากนี้ การสอบสวนของแอฟริกาใต้เกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธที่ถูกกล่าวหาไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนข้อกล่าวหา Ebrahim Patel รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของแอฟริกาใต้ ได้เรียกร้องให้มีการขยายเวลาของ AGOA ในเมื่อวันที่ 20 กันยายน เพื่อพยายามแก้ปัญหาเหตุการณ์นี้

thThai