IMF คง GDP สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โต 4% จับตาวิกฤตอิสราเอล-ฮามาส

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ( IMF ) ประเมินเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีว่ากําลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนโดยกิจกรรมในประเทศที่แข็งแกร่ง และคาดว่าการเติบโตของ GDP ที่ไม่รวมไฮโดรคาร์บอนในปีนี้จะเกินระดับ 4 % และจะยังคงอยู่ที่อัตราเดิมจนถึงปี 2567 โดยมีการท่องเที่ยว การก่อสร้าง และภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นาย Ali al-Eyd หัวหน้าทีม IMF ที่เดินทางไปเยือนยูเออีระหว่างวันที่ 25 ก.ย.- 3 ต.ค. 2566 เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ การเงิน โอกาสและนโยบายการปฏิรูปประเทศ กล่าวในแถลงการณ์ว่าการปฏิรูปที่เป็นมิตรกับสังคมและธุรกิจ ความมีชื่อเสียงของ    ยูเออีว่าเป็นสวรรค์และปลอดภัยยังคงดึงดูดการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ (FDI) และแรงงาน ในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และผลักดันราคาอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดระดับไฮเอนด์

หลังจากการลดการผลิตของ Opec+ การเติบโตของ GDP ไฮโดรคาร์บอนคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี  2566 แต่จะเร่งตัวขึ้นในปีหน้าเนื่องจากโควต้าการผลิตของโอเปกพลัสของยูเออีเพิ่มขึ้น GDP ที่แท้จริงโดยรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5 %ในปีนี้ อาจกล่าวได้ว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในปี 2566 จะยังคงอยู่ที่ระดับ 3 %

การเกินดุลทางการเงินและเสถียรภาพภายนอกยังคงสูง  อันเป็นผลมาจากรายได้จากน้ำมันและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ความสมดุลทางการคลังคาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 5 % ของ GDP ในปี 2566  การเริ่มเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลเมื่อมิถุนายน 2566 สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น หนี้สาธารณะคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง และลดลงต่ำกว่าระดับ 30 % ของ GDP ในปี 2566 รวมถึงการลดหนี้สาธารณะของรัฐดูไบ 29 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามยุทธศาสตร์ความยั่งยืนของหนี้สาธารณะ (Public Debt Sustainability Strategy)   การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด    ในปี 2566 และ 2567 คาดว่าจะสูงกว่าระดับปานกลางอย่างมีนัยสําคัญ

ธนาคารมีเงินทุนเพียงพอและสภาพคล่องโดยรวมดี อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ความสามารถในการทํากําไรของธนาคารเพิ่มขึ้น และเครดิตโดยรวมยังคงเติบโตต่อไปแม้ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น และสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เข้มงวด ให้ความสําคัญติดตามความมั่นคงทางการเงินอย่างใกล้ชิด  ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการระมัดระวังทางเศรษฐกิจมหภาค ระงับและฟื้นฟูเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-performing loans : NPL) อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อส่งเสริมกลยุทธ์ปฏิบัติการต่อต้านการฟอกเงินแห่งชาติ

ความพยายามในการปฏิรูปอย่างต่อเนื่องของยูเออี สนับสนุนการเติบโตในระยะกลาง  แต่ลำดับความสำคัญและลำดับความสำคัญยังคงเป็นกุญแจสำคัญในการรับประกันผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ การส่งเสริมกรอบการคลังระยะกลางบนพื้นฐานของการประสานงานอย่างรอบคอบของเสาหลักทางการเงินและกฎเกณฑ์เฉพาะของยูเออี    จะช่วยส่งเสริมความยั่งยืนในระยะยาวและช่วยรับมือกับความท้าทายด้านนโยบาย  ส่งเสริมการจ้างงานภาคเอกชน ต่อยอดการพัฒนาตลาดทุนภายในประเทศ และการใช้ประโยชน์จากการค้าและการลงทุนในโครงการริเริ่มดิจิทัลและสีเขียว

สถานการณ์ระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

IMF  เปิดเผยกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส อาจคุกคามทิศทางเศรษฐกิจโลกให้เลวร้ายลงอีก หากสถานการณ์สู้รบยืดเยื้อ อาจมีผลต่อต้นทุนราคาน้ำมันร้อยละ 10  แม้จะเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าเหตุรุนแรงในตะวันออกกลางจะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมขนาดไหน แต่หากความขัดแย้งยืดเยื้อ ต้นทุนราคาน้ำมันจะพุ่งสูงถึงร้อยละ 10 กระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลกประมาณร้อยละ 0.15 และทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 0.4 ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นักวิเคราะห์ของ IMF ประเมินว่า การสู้รบที่อาจขยายความขัดแย้งระหว่างตะวันออกและตะวันตกออกไปอีก กระทบต่อการค้าในตะวันออกกลาง ทำให้ต้นทุนด้านน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้น และซ้ำเติมสถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาขึ้นเพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครนด้วย แต่สำหรับกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันอาจมองว่าเป็นผลดี จากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงอย่างไรก็ดี หากความขัดแย้งไม่ขยายวงกว้างมากขึ้น น่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากอิสราเอลและปาเลสไตน์ไม่ใช่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ในตลาดโลก (พื้นที่สงครามมีการผลิตน้ำมันดิบเพียง 7.2 แสนบาร์เรลต่อวัน) และไม่ได้กระทบต่อการขนส่งน้ำมันที่คลองคลองสุเอซมากนัก ในขณะเดียวกันประเทศตะวันออกกลางจะต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อซึ่งจะทำลายความพยายามของธนาคารกลาง ที่พยายามจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดเงินเฟ้ออีกระลอก และจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจและการค้าชะลอตัวลงมากขึ้น

IMF คาดเศรษฐกิจโลกปี 2566 ยังอ่อนแอ แต่คงประมาณการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 3 และจะขยายตัวแบบชะลอลงในปี 2567 ที่ร้อยละ 2.9

ความเห็นของ สคต.ดูไบ

ยูเออีมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับที่ 1 ของไทยในตะวันออกกลาง  ในปี 2566 (ม.ค.-ส.ค.) การค้าระหว่างไทย-ยูเออี รวม  12,420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 3.5% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย การส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 1.1% ของ    การส่งออกรวม (ขยายตัว -12.8%) และการนำเข้าคิดเป็นสัดส่วน 5.3% ของการนำเข้ารวม (ขยายตัว -13.8%)

– การส่งออก ไทยส่งออกสินค้าไปยูเออีมูลค่า 2,048 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2) ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้  3) อัญมณีและเครื่องประดับ  4) เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ  5) คอมพิวเตอร์

– การนำเข้า ไทยนำเข้าสินค้าจากยูเออีมูลค่า 10,372 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) น้ำมันดิบ 2) น้ำมันสำเร็จรูป 3) สินแร่โลหะและผลิตภัณฑ์ 4) เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ 5) เคมีภัณฑ์

 

*****************************

 

ที่มา : Arabian Business

thThai