คาด…ออสเตรเลียอาจเผชิญกับปรากฏการณ์ลานีญาอีกครั้งในปี 67

ปัจจุบันสภาพอากาศในออสเตรเลียมีความแปรปรวนซึ่งเกิดจากผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญและปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรอินเดีย Indian Ocean Dipole (IOD) เชิงบวกส่งผลให้เกิดสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ (เดือนสิงหาคม-ตุลาคม) สลับกับคลื่นความร้อนอย่างต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียยังพบว่า ปรากฏการณ์ Southern Annular Mode (SAM) เชิงบวกซึ่งเป็นโหมดความถี่ต่ำของแถบกระแสลมที่พัดจากทิศตะวันตกเหนือมหาสมุทรแอนตาร์กติกของซีกโลกใต้ เป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนของสภาพอากาศในออสเตรเลีย โดยในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2566 ได้ก่อให้เกิดสภาพอากาศแห้งแล้งมากกว่าปกติ ลมแรงและฝนตกหนักในช่วงฤดูร้อน (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2566) ในเขตพื้นที่รัฐ Queensland (QLD) รัฐ New South Wales (NSW) เขตปกครองตอนเหนือ Northern Territory (NT) เขตพื้นที่ตอนเหนือของรัฐ Western Australia (WA) รวมถึงฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในรัฐ Victoria (VIC) และรัฐ South Australia (SA)

อีกทั้ง ช่วงเดือนมกราคม 2567 สภาพอากาศออสเตรเลียยังได้รับแรงกระตุ้นจาก Madden-Julian Oscillation (MJO) ซึ่งก่อให้เกิดเมฆฝน พายุลมแรง และความกดอากาศเย็น ในเขตพื้นที่ตอนเหนือของออสเตรเลีย (NT) ซึ่งช่วยให้สภาพอากาศเย็นลง และช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ได้เกิดคลื่นความร้อนพัดผ่านรัฐ WA (อุณหภูมิสูงสุดที่ 52 องศาเซลเซียส) และ รัฐ SA (อุณหภูมิสูงสุดที่ 47 องศาเซลเซียส) และเคลื่อนตัวลงมาครอบคลุมพื้นที่เขตรัฐ NSW ในช่วงวันหยุด Australia Day ที่ผ่านมา ทำให้เกือบทุกพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนสูงสุดในรอบ 4 ปี (อุณหภูมิสูงสุดที่ 40-47 องศาเซลเซียส) ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ตะวันตกและชายฝั่งตะวันออกออสเตรเลีย รัฐ QLD กำลังเผชิญกับช่วงฤดูมรสุม (พายุไซโคลน Kirrily พัดขึ้นฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ QLD) ทำให้ภาคธุรกิจและครัวเรือนในเขต Townsville กว่า 30,000 รายไม่มีไฟฟ้าใช้ ถนน 4 สายหลักถูกตัดขาดและน้ำท่วมฉับพลัน

นอกจากนี้ คาดการณ์จากแบบจำลอง Global weather models พบว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อุณหภูมิเหนือระดับน้ำทะเลในภูมิภาคแปซิฟิกที่เย็นลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้สภาพอากาศร้อนแห้งแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญสิ้นสุดลง และมีความเป็นไปได้สูงที่ปรากฏการณ์ลานีญา (มีโอกาสสูงถึงร้อยละ 50) จะขับเคลื่อนสภาพอากาศในออสเตรเลียในช่วงกลางปี 2567 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความผันผวนของอุณหภูมิเหนือระดับน้ำทะเลระหว่างทศวรรษ (Interdecadal Pacific Oscillation: IPO) โดยในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมามีผลเป็น Negative phase มากกว่า Positive phase ซึ่งหมายถึงสภาพอากาศจะอยู่ในสภาวะฝนตกหนักมากกว่าร้อนและแห้งแล้ง

สภาพอากาศที่แปรปรวนมีผลให้ผลผลิตทางการเกษตรช่วงฤดูร้อนออสเตรเลียลดลง เนื่องจากเขตพื้นที่ตอนใต้ของรัฐ QLD และเขตพื้นที่ในรัฐ NSW เป็นแหล่งเพาะปลูกพื้นสวนเพื่อบริโภคในประเทศ และผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาผักและผลไม้เริ่มปรับเพิ่มขึ้น เช่น ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ มะม่วง และเชอรี่ ทำให้ครัวเรือนออสเตรเลียบางส่วนเลือกซื้อสินค้าทางเลือกอื่นๆ อาทิ ผักอื่นๆที่ราคาถูกกว่า เช่น ข้าวโพด แตงกวา มะเขือยาวและอาหารกระป๋อง ท่ามกลางอำนาจการซื้อของชาวออสเตรเลียที่ลดลงจากความกดดันด้านค่าครองชีพที่สูงขึ้นในขณะนี้ (จำนวนคนไร้บ้านเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 )

……………………………………………………………………………………

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา:

www.abc.net.au

thThai