ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.harpersbazaar.com/tw/beauty/nail-design/g42034523/2022-winter-nails/

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการทำเล็บได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากผู้หญิงชาวจีนให้ความสำคัญกับการดูแลรูปลักษณ์มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสุขและความมั่นใจในตัวเอง ไม่แค่ทำตามกระแสแฟชั่นเพียงเท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแนวคิดทางสังคมและการแสวงหาความงามของผู้ใช้บริการอุตสาหกรรมการทำเล็บที่เพิ่มมากขึ้น ได้เปิดโอกาสของอุตสาหกรรมการทำเล็บให้มีความหลากหลาย ตั้งแต่การทาสีให้สวยแบบเรียบง่ายไปจนถึงศิลปะระดับประณีต ช่างทำเล็บต้องหมั่นพัฒนาทักษะของตัวเองโดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความละเอียดละออ เพื่อให้ฝีมือการทำเล็บมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์

 

จากข้อมูลในอดีตและการคาดการณ์แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปี 2570 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมการทำเล็บของประเทศจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยขนาดตลาดในปี 2564 อยู่ที่ 185.48 พันล้านหยวน (ประมาณ 9.274 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.3 จากปีก่อนหน้า ซึ่งคาดว่าขนาดของตลาดจะสูงถึง 266.25 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.331 ล้านล้านบาท) ในปี 2570 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 แสดงให้เห็นว่าชาวจีนรักสวยรักงามและทำตามกระแสแฟชั่นมาขึ้นเรื่อย ขนาดของตลาดเล็บกำลังขยายตัวตามจำนวนและความถี่ในการใช้บริการเล็บที่เพิ่มขึ้น ยังมีพื้นที่ที่อุตสาหกรรมนี้ยังคงเติบโตได้ในอนาคต

 

ความถี่ในการทำเล็บของชาวจีน

หญิงสาวชาวจีนมักใช้สีบนเล็บมือแสดงบุคลิกภาพและเทรนด์การแต่งตัว เนื่องจากสไตล์การทำเล็บและดีไซน์เสื้อผ้าที่เหมาะสมกัน จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ในการแต่งตัว นอกจากนี้การเปลี่ยนสไตล์การเพ้นท์เล็บเป็นประจำไม่ใช่เพียงสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ที่ชื่นชอบความสดใหม่ในแฟชั่น แต่ยังเป็นช่องทางให้พวกเขาได้แสดงออกในสไตล์ของตัวเองอีกด้วย

 

ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

 

ในปี 2566 ผู้ทำเล็บชาวจีนร้อยละ 42.21 มีความถี่ในการทำเล็บอยู่ที่ 4-6 ครั้งต่อปี ผู้ใช้บริการร้อยละ 25.47 ทำเล็บ 7-9 ครั้งต่อปี และร้อยละ 17.61 ทำเล็บ 1-3 ครั้งต่อปี ผู้ใช้บริการร้อยละ 6.55 มีความถี่ในการทำเล็บอยู่ที่ 10-12 ครั้งต่อปี และร้อยละ 2.33 ทำเล็บ 13 ครั้งขึ้นไปในระยะเวลาหนึ่งปี

 

เหตุผลในการทำเล็บของชาวจีน

จากการสำรวจในปี 2565 เกี่ยวกับเหตุผลในการทำเล็บของผู้หญิงชาวจีน พบว่าผู้ทำเล็บชาวจีนร้อยละ 61.4 ชอบเล็บที่สวยงาม ร้อยละ 55.5 ทำเล็บเพราะเพื่อนแนะนำให้ทำ ร้อยละ 47 ทำเล็บเพราะต้องการถ่ายรูปอวดเพื่อน ร้อยละ 35.7 ทำเล็บจากการแนะนำของคนในโลกโซเชี่ยล และร้อยละ 15.1 ทำเนื่องจากการโฆษณาของร้านทำเล็บที่น่าสนใจ

 

รูปแบบการทำเล็บของชาวจีน

ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

 

ด้วยสังคมในปัจจุบันที่เร่งรีบ ผู้ใช้บริการจึงให้ความสำคัญกับการทำเล็บที่สะดวกรวดเร็ว และมีขั้นตอนในการดูแลเล็บที่ไม่ซับซ้อน อีกทั้งการแข่งขันในตลาดที่เข้มข้น ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ คอยคิดค้นและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รวมทั้งให้บริการการดูแลเล็บที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ใช้บริการแต่ละราย  เช่น การติดแผ่นเล็บ บริการทำเล็บที่บ้าน เป็นต้น ผู้ใช้บริการจึงมีทางเลือกมากกว่าแต่ก่อน

 

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในบรรดาวิธีการทำเล็บที่หลากหลายในปี 2566 ผู้ใช้บริการชาวจีนร้อยละ 70.89 จะเลือกไปร้านทำเล็บที่ร้าน ผู้ใช้บริการร้อยละ 49.49 มักติดเล็บปลอม และร้อยละ 40.47 ทาเล็บด้วยตัวเอง ผู้ใช้บริการร้อยละ 28.68 จะเลือกบริการทาเล็บที่บ้าน และร้อยละ 21.98 จะเลือกบริการทาเล็บที่ร้านอาหาร เช่นร้าน Haidilao เป็นต้น

 

สไตล์การทำเล็บของชาวจีน

ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

 

ด้วยการพัฒนาของอุตสาหกรรมการทำเล็บ ช่างทำเล็บยังคงสำรวจตลาดและสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อนำเสนอสไตล์การทำเล็บที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้ใช้บริการมากขึ้น ตั้งแต่การทำเล็บสีทึบธรรมดาไปจนถึงการทำเล็บที่มีลวดลายที่ซับซ้อน รูปแบบการเพ้นท์เล็บที่หลากหลายเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของผู้ทำเท่านั้น แต่ยังนำการพัฒนามาสู่อุตสาหกรรมการเพ้นท์เล็บอีกด้วย

 

ในบรรดาชาวจีนที่ชอบการทำเล็บในปี 2566 ร้อยละ 40.76 ชอบทำเล็บแบบไล่สี ร้อยละ 40.32 ชอบทำเล็บที่มีลวดลาย ร้อยละ 39.88 ชอบทาเล็บสีประกายมุก ร้อยละ 35.52 ชอบทาเล็บแบบสีทึบไม่ขัดเงา และร้อยละ 32.17 ชอบทำเล็บแบบใสขอบสี

 

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดในอุตสาหกรรมการทำเล็บเริ่มดุเดือดขึ้น และชาวจีนนิยมเสริมความงามมากขึ้นเรื่อย ๆ ร้านทำเล็บจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่การตกแต่งเล็บเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ทำเล็บอีกต่อไป ร้านทำเล็บหลายแห่งได้เริ่มให้บริการเสริมความงามในด้านต่าง ๆ เช่น การตกแต่งผิวและแต่งทรงคิ้ว บริการเพิ่มเติมที่หลากหลายเหล่านี้จะช่วยเพิ่มแหล่งรายได้ที่หลากหลายของร้านค้าและดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น ข้อมูลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการมากกว่าครึ่งหนึ่งจะเลือกร้านทำเล็บที่มีบริการเสริมสวยแบบครบวงจร รูปแบบการบริการนี้จะช่วยประหยัดเวลาและสร้างความสะดวกสบายของลูกค้า ทำให้พวกเขาสามารถเติมเต็มความต้องการด้านความงามได้ครบด้วยการไปร้านเพียงครั้งเดียว ถือเป็นวิธีการที่ชาญฉลาดเพราะเป็นเทคนิคที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเสริมความงามของลูกค้า แต่ยังนำโอกาสทางธุรกิจและความได้เปรียบทางการแข่งขันมาสู่ร้านค้าอีกด้วย

 

ประเภทร้านทำเล็บที่เป็นที่นิยมของชาวจีน

ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

 

ในบรรดาความนิยมประเภทร้านทำเล็บของผู้ใช้บริการร้านทำเล็บชาวจีนในปี 2566 ผู้ใช้บริการร้อยละ 56.63 จะเลือกร้านทำเล็บพร้อมบริการเสริมความงามอื่น ๆ เช่น การต่อขนตาและการแต่งคิ้ว และผู้ใช้บริการร้อยละ 29.69 จะเลือกร้านทำเล็บแบบพิเศษที่มีความเป็นมืออาชีพ และร้อยละ 13.68 ไม่สนใจ ขอให้เป็นร้านทำเล็บก็เพียงพอ

 

การบริโภคบริการเสริมความงามอื่น ๆ ในร้านทำเล็บ

ความนิยมในการทำเล็บของสาวจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

 

ในการสำรวจผู้ใช้บริการร้านทำเล็บชาวจีนที่ใช้บริการความงามอื่น ๆ ในร้านทำเล็บในปี 2566 ผู้ใช้บริการร้อยละ 56.04 เคยใช้บริการจัดคิ้วในร้านทำเล็บ ร้อยละ 39.16 เคยใช้บริการดูแลผิว ร้อยละ 28.53 ซื้อบริการต่อขนตา และผู้ใช้บริการร้อยละ 15.57 ซื้อบริการทำเล็บเท่านั้น

 

ปัจจุบันการทำเล็บได้กลายเป็นกระแสความนิยมไปทั่วโลกและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การทำเล็บกลายเป็นกิจวัตรประจำวันและเป็นงานอดิเรกสำหรับผู้หญิงหลายคน เนื่องจากความต้องการตามแฟชั่นและความงามของผู้คนมีมากขึ้นเรื่อย ๆ อุตสาหกรรมการทำเล็บจึงมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้อีกในอนาคต แต่ก็ยังต้องรักษานวัตกรรมและความก้าวหน้าต่อไปเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกด้านความงามที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

อุตสาหกรรมการทำเล็บของจีนยังคงมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ พร้อม ๆ กับความต้องการทำเล็บของหญิงสาวชาวจีน แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอุตสาหกรรมเกิดการพัฒนา จึงปรากฏคู่แข่งหน้าใหม่ในตลาด ส่งผลให้การแข่งขันของกิจการร้านทำเล็บก็สูงขึ้นเช่นเดียวกัน อีกทั้งในปัจจุบันการทำเล็บยังมีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น ลูกค้าที่ต้องการทำเล็บสามารถติดเล็บปลอม หรือทำเล็บเองที่บ้านได้โดยไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้าน ร้านทำเล็บจึงต้องปรับตัวเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด

 

จากข้อมูลข้างต้น แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำเล็บที่บ้านได้ด้วยตัวเอง แต่ผู้ใช้บริการชาวจีนยังคงนิยมทำเล็บที่ร้าน เพราะสามารถเลือกลวดลายบนเล็บที่แตกต่างกันตามความชอบส่วนบุคคล นอกจากนี้ ลูกค้ามักจะเลือกเข้าร้านทำเล็บที่มีบริการความงามด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อรับบริการหลายอย่างภายในครั้งเดียว เช่น การแต่งคิ้ว เป็นต้น มากกไปกว่านั้น กระแสการทำเล็บที่แปลกใหม่ เช่นในร้านอาหารของ Haidilao ก็สามารถมัดใจกลุ่มลูกค้ากลุ่มหนึ่งไว้ได้ แม้จะยังไม่ใช่กลุ่มใหญ่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบทำเล็บ แต่ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือธุรกิจประเภทอื่น ๆ ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นหญิงสาว สามารถใช้กระแสการชอบทำเล็บของผู้หญิงในปัจจุบัน มาใช้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้าร้านตัวเองได้ เช่น มีบริการทำเล็บฟรีหรือราคาพิเศษ หรือการจัดโปรโมชั่นร่วมกับร้านทำเล็บต่าง ๆ ก็เป็นอีกวิธีการที่น่าสนใจเช่นกัน

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

 

แหล่งที่มา

https://report.iimedia.cn/repo7-0/43231.html?acPlatCode=IIMReport&acFrom=bottomBtn-Right&iimediaId=98135

https://www.iimedia.cn/c1077/98135.html

thThai