ในช่วงตรุษจีนปี 2567 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการจำหน่ายทางออนไลนืหรือออฟไลน์ก็มี การวางจำหน่ายสินค้าของใช้วันตรุษจีนที่มีความหลากหลาย โดยผู้บริโภคชาวจีนมีแนวคิดที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ คือ “Go to the market and buy new year’s goods” ซึ่งปัจจุบันชาวจีนมักนิยมเลือกซื้อเพื่อตุนสินค้าช่วงตรุษจีน คนรุ่นใหม่มีรูปแบบการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงช่องทางการเลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสนใจการช่องทางการเลือกซื้อรูปแบบใหม่ และให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้ามากขึ้น
- พฤติกรรมของชาวจีนกับการเฉลิมฉลองตรุษจีน
จากข้อมูล เผยให้เห็นว่า ในช่วงตรุษจีน 2567 ที่ผ่านมานี้
ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 60.44 นิยมเฉลิมฉลองตรุษจีนในพื้นที่
(บ้านเกิด) ร้อยละ 11.60 เฉลิมฉลองตรุษจีนในพื้นที่ (ต่างพื้นที่)
ร้อยละ 26.80 กลับบ้านเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีน และร้อยละ 1.16
เลือกเฉลิมฉลองตรุษจีนในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เนื่องจากตลาด
การท่องเที่ยวค่อย ๆ ฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
โรคโควิด-19 ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในหลาย ๆ พื้นที่ลงทุนสร้าง
กิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้ง
ตั้งแต่ปี 2567 ประเทศจีนมีความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ใน
การยกเว้นวีซ่า เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ
กระตุ้นการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้ในช่วงเทศกาล
ตรุษจีนที่ผ่านมานี้ประเทศจีนมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยัง
ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
- มูลค่าสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมเลือกซื้อในช่วงตรุษจีน
ในปี 2567 ชาวจีนมักนิยมเลือกซื้อสินค้าตรุษจีนตามประเพณีดั้งเดิม คิดเป็นสัดส่วนของผู้บริโภค ร้อยละ 74.74 เสริมด้วยสินค้าตรุษจีนรูปแบบใหม่ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.26 ทั้งนี้ ผู้บริโภคร้อยละ 1.80 เลือกซื้อสินค้าที่มีราคา 200 หยวนหรือน้อยกว่า ร้อยละ 19.07 เลือกซื้อสินค้าที่มีราคาระหว่าง 200 – 500 หยวน ร้อยละ 27.71 เลือกซื้อสินค้าที่มีราคาระหว่าง 501 – 1,000 หยวน ร้อยละ 26.03 เลือกซื้อสินค้าที่มีราคาระหว่าง 1,001 – 2,000 หยวน และร้อยละ 16.75 เลือกซื้อสินค้าที่มีราคาระหว่าง 2,001 – 3,000 หยวน ผู้บริโภคชาวจีนหันมาเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาสูงหรือสินค้าไฮเอนด์มากขึ้น เนื่องด้วยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพของสินค้ามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แสวงหาสินค้าที่มีความหรูหรามากเกินไป
- ปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าตรุษจีน
ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าของใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในด้านคุณภาพของสินค้าเป็นส่วนใหญ่ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 54.64 รองลงมาได้แก่ปัจจัยด้านคุณประโยชน์ต่อร่างกาย/ สรรพคุณของสินค้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 53.74 และปัจจัยด้านราคา คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40.59 ปัจจัยด้านความเหมาะสมในการมอบเป็นของขวัญ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 39.56 และปัจจัยด้านความสะดวกในการเลือกซื้อ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 37.50
4.สินค้ายอดนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน
จากข้อมูล แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคสินค้าตรุษจีนและสินค้ามี ความหลากหลายมากขึ้น สินค้าที่เป็นที่นิยมเลือกซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากที่สุด ได้แก่ ผลไม้ ซึ่ง คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50.52 เลยทีเดียว รองลงมาได้แก่ สินค้าขนมขบเคี้ยว เสื้อผ้า/ กระเป๋า/ รองเท้า สินค้าถั่ว เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าประเภทเนื้อสัตว์ อาหารเสริม/ ของบำรุงสุขภาพ เครื่องสำอาง/ สกินแคร์ อาหารทะเลอบแห้ง สินค้าสำหรับแม่และเด็ก ของตกแต่งบ้าน เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป ชา ของเล่นเด็ก เป็นต้น ในจำนวนนี้ สินค้าขนมขบเคี้ยว อาหารเสริมและเครื่องดื่ม ชาวจีนมักจะเลือกซื้อสินค้าที่มีส่วนผสมตามธรรมชาติ ไม่มีสารปรุงแต่ง และน้ำตาลน้อย แสดงให้เห็นว่า ชาวจีนมุ่งเน้นการเลือกซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพ และมีคุณภาพสูง
นอกจากนี้ ในปี 2567 ผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ยังนิยมเลือกซื้อสินค้าใหม่ ๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ขนมปัง/ เค้ก คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 41.62 สินค้าน้ำตาลน้อย/ ไขมันต่ำ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 36.60 เสื้อผ้าสไตล์จีนดั้งเดิม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30.93 ของใช้ในบ้านแบบอัจฉริยะ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 23.84 และของที่ระลึก คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 21.65 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันมีการยอมรับสินค้ารูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น และมุ่งเน้นสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีความทันสมัย
- มูลค่าตลาดของขวัญในประเทศจีน
ตั้งแต่สมัยโบราณ ชาวจีนมีประเพณีมอบของขวัญให้แก่กันและกัน ถือว่าเป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งของชาวจีนที่สืบทอดมาจากสมัยโบราณจนถึงทุกวันนี้ ข้อมูลจาก iiMedia Research พบว่า ตั้งแต่ปี 2561 – 2566 ประเทศจีนมีมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมของขวัญเพิ่มขึ้นจาก 800,000 ล้านหยวน เป็น 1,299,800 ล้านหยวน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี จนกระทั่งปี 2570 คาดว่าอุตสาหกรรมของขวัญในประเทศจีนจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,619,700 ล้านหยวน
6.ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมมอบเป็นของขวัญในช่วงตรุษจีน
ในปี 2567 ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 90.98 นิยมมอบของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีน ร้อยละ 46.18 ของผู้บริโภคเลือกซื้อเป็นสินค้าเครื่องดื่ม รองลงมาได้แก่ สินค้าเพื่อสุขภาพ/ อาหารเสริม วิตามิน และรังนก เป็นต้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 43.34 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น นิยมเลือกสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และฟังก์ชันในการดูแลสุขภาพเป็นของขวัญ เพื่อแสดงถึงความห่วงใย ส่วนสินค้าดอกไม้และผลไม้ชาวจีนร้อยละ 42.35 นิยมมอบให้ในช่วงตรุษจีน และร้อยละ 40.23 นิยมมอบของขวัญเป็นขนมขบเคี้ยว ส่วนสินค้าจำพวกเสื้อผ้า กระเป๋าและรองเท้า ชาวจีนไม่ค่อยนิยมมอบเป็นของขวัญ ซึ่งประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีสไตล์การเลือกซื้อสินค้าเสื้อผ้า กระเป๋าและรองเท้าที่ตรงกับรสนิยมของตัวเอง จึงทำให้หลายคนไม่ค่อยนิยมมอบเป็นของขวัญ เนื่องจากกังวลว่าจะไม่ถูกใจผู้ที่ได้รับ
ความคิดเห็น สคต.
ชาวจีนมีประเพณีและวัฒนธรรมการซื้อสินค้าตรุษจีนก่อนหรือในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะพบว่าภายในร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างเต็มไปด้วยผู้คนที่มาเลือกซื้อสินค้าตรุษจีน ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม อีกทั้งยังมีธรรมเนียมมอบของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหายในช่วงตรุษจีน ซึ่งเป็นโอกาสของสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอาง สกินแคร์ ผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนในช่วงตรุษจีนได้ เช่น การใส่บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม หรือเป็น Limited เฉพาะในช่วงเทศกาล เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบัน ชาวจีนให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพเป็นอย่างมาก สินค้าไทยที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ/ สมุนไพรจะมีโอกาสได้รับความสนใจสูงในตลาดจีน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาการทำตลาดในรูปแบบใหม่ อย่างการทำตลาดออนไลน์ การรีวิวสินค้าด้วย KOL ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของจีน จึงจะสามารถแข่งขันกับสินค้าตรุษจีนในท้องถิ่นได้
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c1061/98839.html
สคต. คุนหมิง