ในปี 2023 ที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกของผู้ประกอบการตามข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตทะเลอีเจียนนั้นลดลง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยรวมของตุรกีที่ลดลงร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การส่งออกลดลงนั้นน่าจะมาจากตลาดในแถบยุโรปที่ชะลอตัว ปัญหาการสู้รบและความไม่แน่นอนของสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมไปถึงปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศของตุรกีเองอย่างเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ อัตราค่าแรงและต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น

 

นาย Burak Sertbas ประธานของสมาคมผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตทะเลอีเจียน ได้กล่าวในการประชุมแถลงผลการส่งออกประจำปี 2023 และการวางแผนสำหรับปี 2024 ของสมาคมฯ ว่า การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของตุรกีในปี 2023 นั้น มีมูลค่ารวมประมาณ 19.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของผู้ส่งออกในเขตของสมาคมฯ นั้น มีมูลค่าราว 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนหน้าเป็นสัดส่วนพอๆ กัน

 

ในอัตรากว่าร้อยละ 9 “ปี 2023 เป็นอีกปีที่ค่อนข้างยากของพวกเรา ตลาดยุโรปที่ชะลอตัว สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศของตุรกีเอง ทำให้ผู้ประกอบการของเราต่างต้องขึ้นราคาสินค้า และนั้นคือเหตุผลว่าทำไมลูกค้าต่างหนีหายจากเรา การหาลุกค้าใหม่ๆ มาทดแทนนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือของรัฐบาลในการอุดหนุนนายจ้างตามประกาศค่าแรงขั้นต่ำรายละ 1,400 ลีร่าตุรกีนั้นพอจะช่วยเรื่องการจ้างงานและการผลิตได้บ้าง”

 

“เราเริ่มต้นปี 2024 ด้วยความยากลำบากที่สะสมมาตั้งแต่ปีก่อน สถานการณ์เงินเฟ้อที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ความต้องการของตลาดก็ดูจะไม่มีทางเพิ่มขึ้น สภาวะถดถอยของตลาดที่สำคัญของเราอย่างยุโรปเป็นตลาดหลักมากกว่าร้อยละ 60 ของเราย่อมส่งผลกระทบกับภาคการผลิต โดยอัตราการผลิตของเราลดลงจากร้อยละ 84 ของกำลังผลิต ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 76.4 เท่านั้น อีกทั้งยังมีเรื่องของการเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 สำหรับวัตถุดิบสำหรับการผลิตเช่น เส้นด้าย ผ้าดิบ ทำให้สถานการณ์ของย่ำแย่มาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว และเชื่อว่าจะส่งผลต่อเนื่องจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 นี้” อย่างไรก็ตาม นาย Burak เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คณะกรรมการเสื้อผ้าสำเร็จรูปและสิ่งทอของตุรกีตั้งเป้าหมายการส่งออกของปีนี้ให้รักษาระดับของปีที่ผ่านมาไว้ที่ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับผู้ประกอบการในเขตไว้ที่ 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

 

สำหรับกิจกรรมแรกในต่างประเทศ นาย Burak ได้เข้าร่วมงาน Munich Fabric Start the Source พร้อมกับตัวแทนของอีก 10 บริษัท โดยเขาได้กล่าวว่า “ความต้องการของตลาดหลักของเราคือยุโรปนั้นยังไม่อยู่ในระดับที่เราคาดการณ์ไว้ แต่มันก็เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเราเช่นกันที่เรายังคงต้องร่วมงานแสดงและกิจกรรมต่างๆ ในตลาดยุโรปนี้ และเรายังวางแผนที่พัฒนาโครงการในปีนี้สำหรับประเทศทางตอนเหนือ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายของเรา”

 

สำหรับนาง Seray Seyfeli รองประธานสมาคมผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปในเขตทะเลอีเจียน ได้กล่าวว่า “เราจะยังคงเสียตลาดนี้ของเราต่อไปในปี 2024 กว่า 4 ฤดูกาลแล้วที่เราสูญเสียลูกค้าให้แก่ประเทศอื่นๆ และการจะได้ลูกค้าเก่ากลับมานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือต่อให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นก็ตาม เราก็ยังคงต้องรอถึงสิ้นปี 2025 ถึงจะกลับมาเป็นปกติ ในนามของผู้ผลิตนั้น ราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นและรายรับที่ได้รับน้อยลงอาจจะทำให้เราอาจจะไม่มีกำลังที่จะต่อสู้ต่อไปอีกแล้ว” นาง Seray กล่าวต่อว่า “บรรดาลูกค้าในยุโรปต่างมีความคาดหวังเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่มั่นคงของตุรกีมากกว่านี้ แต่ด้วยวิกฤตทางเศรษฐกิจของตุรกีที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรายังคงต้องเสียตลาดในส่วนนี้ไปเรื่อยๆ เช่นกัน”

 

ส่วนนาย Caglar Bagci รองประธานสมาคมฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า “แน่นอนว่าการเพิ่มขึ้นของค่าแรงซึ่งเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมของเราได้สร้างแรงกดดันให้กับเราอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้หวังจะเห็นค่าแรงขั้นต่ำที่ลดลงเพื่อให้คนของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” เขากล่าวโดยเน้นย้ำว่าภาคธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปเป็นแหล่งการจ้างงานที่สำคัญที่สุดของตุรกีว่า “เพื่อที่จะเอาชนะความยากลำบากนี้ เห็นได้ชัดว่าเราจำเป็นต้องสร้างมูลค่าเพิ่ม การออกแบบ นวัตกรรม และความยั่งยืนในระดับสูงของการผลิต เราต้องปรับตัวทั้งอุตสาหกรรมและตัวเราเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นที่คลองสุเอซอาจทำให้คำสั่งซื้อบางรายการจากตะวันออกไกลได้รับผลกระทบ แต่สิ่งนี้จะให้ผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น ภาคส่วนธุรกิจที่จะปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในตุรกีได้ดีที่สุดคือภาคส่วนธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูป เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเราคือการกลับมาฟื้นตัวโดยเร็วที่สุดและทิ้งช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไว้ข้างหลัง”

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ

 

ตุรกีถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปรายสำคัญที่สุดรายหนึ่งของโลกก็ว่าได้ โดยมีทั้งสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตุรกีเอง และเป็นฐานการผลิตสินค้าแบรนด์เนมที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย อย่างไรก็ตาม ตามประเด็นที่ทางสมาคมผู้ประกอบการแสดงความเป็นห่วง ปัญหาสำคัญของตุรกีในขณะนี้น่าจะอยู่ที่การขาดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และส่งผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจนต่อภาคการผลิตของประเทศ เมื่อประกอบกับการชะลอตัวลงของตลาดยุโรปซึ่งเป็นคู่ค้าหลักก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ดูจะแย่ลง

 

ที่มา: https://www.textilegence.com/hazir-giyim-ihracatcilari-2024-de-kolay-bir-yil-olmayacak/

thThai