ทูตออสเตรียพบ THACCA หารือจัดงานซอฟต์พาวเวอร์เสริมการค้าสองประเทศ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 นายมิคาเอล ชไมเซอร์ (Michael Schmeiser) อุปทูตออสเตรียประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายสเตฟาน โซต้า (Stefan Psota) รองที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สถานทูตออสเตรีย ได้เข้าพบ คุณแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ ชุมพล แจ้ง ไพร (เชฟชุมพล) โดยได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความร่วมมือระหว่างสองประเทศในประเด็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยเฉพาะเรื่อง อาหาร แฟชั่น และวัฒนธรรมสร้างสรรค์ คณะทูตออสเตรียยังได้เล่าถึงความสนใจในยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของไทย

 

สถานทูตออสเตรียยังได้แจ้งรายละเอียดการจัดงาน Austrian Lifestyle Week 2024 ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2567 ซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ การสาธิตการปรุงอาหารโดยเชฟที่มีชื่อเสียงจากประเทศออสเตรียและประเทศไทย การชิมไวน์ชั้นดีจากออสเตรียมากกว่า 50 ชนิด และการแสดงแฟชั่นโชว์ร่วมของดีไซเนอร์ออสเตรียและดีไซเนอร์ไทย นอกจากการสนับสนุนจากภาครัฐแล้วงานนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนของออสเตรียด้วย อาทิ บริษัท Lenzing ซึ่งเป็นผู้ผลิตเส้นใย lyocell ระดับโลกและมีโรงงานผลิต lyocell ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อทางการค้าของผลิตภัณฑ์ อาทิ Tencel Veocel และ EcoVero และบริษัท Swarovski ผู้ผลิตคริสตัล ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ในประเทศไทยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ในการจัดงานด้วย ในการนี้ สถานทูตออสเตรียได้เรียนเชิญผู้แทนของ THACCA เป็นเกียรติเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

 

ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ

ออสเตรียและไทยมีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างกันมายาวนานกว่า 155 ปี มีการเติบโตของการค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทยในประเทศออสเตรียอย่างต่อเนื่อง อาทิ อาหารไทย และแฟชั่นไทย ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ให้การสนับสนุนนักออกแบบแฟชั่นไทยเข้าร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ในงานเวียนนาแฟชั่นวีคมาเป็นระยะเวลา 14 ปีติดต่อกัน จนถึงบัดนี้ออสเตรียได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของภูมิภาคซึ่งจะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเสริมสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของออสเตรียในภูมิภาคนี้เช่นกัน นับเป็นความก้าวหน้าและการต่อยอดความสำเร็จในการส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย ที่เริ่มต้นจากกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในเวทีสากล มาสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหวังว่าความสัมพันธ์อันดีที่เกิดจากความร่วมมือครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการอำนวยประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศในด้านอื่นๆต่อไป อาทิ การเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อียู ที่กำลังมีการรื้อฟื้นและต้องการให้สำเร็จโดยเร็ว และคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ออสเตรีย ใน 10 สาขา ซึ่งได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกันไปแล้วโดย รมว. ของทั้งสองประเทศ (ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีการจัดตั้งคณะทำงานนี้กับออสเตรีย ซึ่งออสเตรียกำลังดำเนินการกับประเทศยุทธศาสตร์อื่นๆด้วยเช่นกัน) ตลอดจนการสร้างความร่วมมือด้านอื่นๆในอนาคต

 

ทูตออสเตรียพบ THACCA หารือจัดงานซอฟต์พาวเวอร์เสริมการค้าสองประเทศ ทูตออสเตรียพบ THACCA หารือจัดงานซอฟต์พาวเวอร์เสริมการค้าสองประเทศ

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา

 

 

thThai