DITP ผนวกกำลังพันธมิตรด้านวิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนผู้ประกอบการไทยเดินหน้าสู่ความยั่งยืน

DITP ผนวกกำลังพันธมิตรด้านวิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนผู้ประกอบการไทยเดินหน้าสู่ความยั่งยืน

​กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ 9 หน่วยงานพันธมิตร จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้แนวคิด “Innovation for Sustainable Trade ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการค้าที่ยั่งยืน” และกิจกรรมเสวนามุ่งเน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรม เสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

​วันอังคารที่ 9 เมษายน 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด “Innovation for Sustainable Trade ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการค้าที่ยั่งยืน” และกิจกรรมเสวนา ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีหน่วยงานที่ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 10 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สปอว.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยคณะสิ่งแวดล้อม และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในงานมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็น
สักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือดังกล่าว
​นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ โดยส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย รวมถึงตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ ซึ่งกรมให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมทั้งในด้านการค้า
การลงทุน ของผู้ประกอบการส่งออกของไทยควบคู่ไปกับด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาสินค้า และพัฒนาช่องทางการตลาดเห็นถึงจุดร่วมในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน กับหน่วยงานนวัตกรรมภายใต้กระทรวง
การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงภาคการศึกษาซึ่งมีนโยบายผลักดันการวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตอบโจทย์ความท้าทายของสังคม ซึ่งในโอกาสนี้ หน่วยงานทั้งสองภาคส่วน (ภาคการค้าและภาคการวิจัย) จึงเล็งเห็นว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนและยกระดับผู้ประกอบการไทยสู่การดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน ‘ยกระดับสินค้าไทย’ ไปสู่ ‘สินค้ามูลค่าสูง พร้อมทั้งขยายโอกาสทางการตลาดพร้อมทั้งขยายโอกาสทางการตลาดสู่ต่างประเทศ ให้เกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป
​คุณประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2564 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงานนวัตกรรม 7 หน่วยงาน เพื่อสนับสนุน แลกเปลี่ยนข้อมูล และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน ทั้งในด้านการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม และในปี 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้สานต่อความร่วมมือในการบูรณาการร่วมกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านตลาดต่างประเทศ สู่การคิดค้น การวิจัย นวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมทั้งการส่งเสริมผู้ประกอบการ ให้สามารถดำเนินธุรกิจที่มุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ และได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ โดยร่วมกับหน่วยงานนวัตกรรมทั้ง 7 หน่วยงาน และร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 2 หน่วยงาน ได้แก่ คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ จะมีการเสวนา CEO Talk โดยผู้บริหารจาก 10 หน่วยงานที่จะมาถ่ายทอดบทบาทและกลไกในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้เกิดการสร้างนวัตกรรมอีกด้วย
ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169 หรือเว็บไซต์ www.ditp.go.th

**********************
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
9 เมษายน 2567

thThai