ผู้บริโภคต่างก็คาดหวังที่จะได้รับบรรยากาศที่ดี ความสะดวกสบาย และประสบการณ์ที่น่าประทับใจจากการใช้บริการธุรกิจ HORECA ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง รูปแบบการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้มีส่วนช่วยในการส่งเสริมและสร้างบรรยากาศและความน่าประทับใจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
Claudia Oosterveen จากบริษัท Homint ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบโครงการและการตกแต่งภายในสำหรับธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยง Roy Keultjes จากบริษัท Satelliet ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์ระดับพรีเมียมสำหรับธุรกิจการจัดเลี้ยงและอุตสาหกรรมการให้บริการ (Hospitality Industry) และ Sanne Mulder จากบริษัท PMP Furniture ซึ่งเป็นผู้นำด้านการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์และคุณภาพสูงสำหรับตลาด Hospitality ระดับ high-end ทั้ง 3 รายให้ความเห็นเหมือนกันว่าเทรนด์เฟอร์นิเจอร์สำหรับธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยงในปี 2566 ยังคงอยู่ต่อเนื่องมาในปี 2567 แต่มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของเฟอร์นิเจอร์ใหม่เพื่อให้มีความประณีตและความแปลกใหม่มากขึ้น
เทรนด์และแนวโน้มการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์สำหรับธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยงในปี 2567 ได้แก่
- Comfortable Dining
การออกแบบและตกแต่งภายในสำหรับธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยงครอบคลุมความสะดวกสบายที่มีสไตล์ ซึ่งจะสามารถเห็นได้จากคอลเลกชั่นใหม่สำหรับเก้าอี้รับประทานอาหาร เก้าอี้บาร์ โซฟา และเก้าอี้ที่มีที่วางแขน (Armchairs) ในปี 2567 โดยลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ที่ยังเป็นเทรนด์ ได้แก่
- Round shapes เฟอร์นิเจอร์ทรงกลมหรือรูปร่างกลมมีบทบาทสำคัญมาเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 ปีแล้ว แต่ในปี 2567 นี้ เราจะเห็นการก้าวไปสู่การออกแบบองค์ประกอบทรงกลมที่มีความประณีต ความละเอียดอ่อนและความสง่างามรวมกัน รูปทรงกลมไม่เพียงสะท้อนให้เห็นจากด้านบนของโต๊ะ (Table Top) ที่นั่ง พนักพิงของโซฟา และเก้าอี้เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นจากที่วางแขน (Armrests) ที่ให้ความรู้สึกเหมือนโอบกอดแขกหรือลูกค้าไว้ขณะนั่งอีกด้วย เป็นความต่อเนื่องที่เป็นทรงกลมจากพนักพิงไปจนถึงที่วางแขน นอกจากนี้ ดีไซน์ของปลายที่นั่งหรือม้านั่งจะไม่เป็นแนวตรงหรือตั้งฉากกับผนังอีกต่อไป แต่จะมีรูปทรงโค้งมนสวยงามได้ตามความต้องการ
- Upholstery with Luxurious appearance รูปลักษณ์ที่ดูหรูหราและความสะดวกสบายของเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดเลี้ยงส่วนหนึ่งมาจากเบาะ การหุ้มเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าเนื้อดีและมีคุณภาพสูงจะสามารถช่วยเพิ่มบรรยากาศให้กับห้อง ทำให้ดูสบายตาและมีความรู้สึกสบาย ผ้า Velour หรือผ้าที่มีลักษณะนุ่ม มีพื้นผิวคล้ายผ้ากำมะหยี่แต่มีความหนาแน่นและนุ่มกว่า ยังคงเป็นเทรนด์แต่จะไม่ใช่ผ้า Velour ในลักษณะที่มีความเงาหรือแวววาว นอกจากนี้ ผ้ากำมะหยี่ที่มีการพิมพ์หรือไม่มีการพิมพ์จะถูกนำมาผสมผสานกันบนเก้าอี้ พร้อมกับเบาะและวัสดุอื่นๆ เฟอร์นิเจอร์หุ้มเบาะที่มีพื้นผิวนุ่มน่ากอด เช่น ผ้า Teddy และผ้า Bouclé ยังคงเป็นเทรนด์ในปี 2567 ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดเลี้ยงกล่าวว่า ผ้าเหล่านี้ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความคงทนต่อการใช้งานมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีความเหมาะสมที่จะใช้ในธุรกิจการจัดเลี้ยง แม้กระทั่งสำหรับเบาะหรือที่นั่งก็ตาม ผ้าเหล่านี้จะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่นและความสบายที่มีความหรูหรา และผ้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติจะเป็นที่นิยมตามแนวคิด sustainable หรือผ้าที่มีลักษณะคล้ายวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ผ้าที่ได้แรงบันดาลใจจากต้นหญ้าและต้นกก เป็นต้น
- Spacious seating area วิวัฒนาการของเก้าอี้ที่เน้นความสะดวกสบายในการนั่ง เก้าอี้รับประทานอาหารและเก้าอี้ที่มีที่วางแขนที่มีพื้นที่นั่งที่กว้างขวางจะช่วยส่งเสริมให้แขกหรือลูกค้านั่งที่โต๊ะหรือใช้บริการนานขึ้น
- Refinement เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ในปีนี้เฟอร์นิเจอร์มีความประณีตมากขึ้น มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีเส้นสายที่หรูหราและมีรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น มีการผสมผสานกันระหว่างความสะดวกสบายและความสวยงามที่ประณีต แต่ยังคงพื้นฐานของเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดเลี้ยงคือประโยชน์ใช้สอย ตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ของ Satelliet ที่พนักพิงของเก้าอี้มีลวดลายที่เป็น Pattern ลักษณะคล้าย Chesterfield แต่มีรูปลักษณ์ใหม่ไม่เหมือนเดิม
- Diversity in Interiors
ความหลากหลายในการตกแต่งภายในที่มีความโดดเด่นจะยังคงเป็นเทรนด์ในปี 2567 นักออกแบบไม่ต้องการลอกเลียนแบบ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นอยู่เสมอ ผู้ประกอบการมักได้แรงบันดาลใจจากแนวคิดหรือ Concepts ต่างๆ และสิ่งที่เป็นคู่กันกับแนวคิดต่างๆ มากมายเหล่านี้ คือ แนวคิดที่สงบ อบอุ่น และอยู่เหนือกาลเวลา (Timeless) ซึ่งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะของความหรูหราและความสะดวกสบาย แนวคิดไม่ได้มีการจำกัดอยู่แค่เพียงบางสไตล์เท่านั้น แต่จะมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งจะเพิ่มสัมผัสบางอย่างให้กับดีไซน์ ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างความคลาสสิคและวินเทจเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
- Statement Banks โซฟาหรูหราขนาดใหญ่ไม่ได้เป็นเพียงแค่เฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตาหรือทำให้สะดุดตาไม่ว่าจะในดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายและสงบหรือในดีไซน์ที่มีสีสันโดดเด่น การจัดวางโซฟาหรูหราชนาดใหญ่จะเป็นเหมือนผลงานชิ้นเอกของห้อง และนอกเหนือจากความโค้งมนของโซฟาที่เป็นเทรนด์แล้ว ยังมีเทรนด์โซฟาที่มีดีไซน์การตัดเย็บตะเข็บโดยเฉพาะบริเวณพนักพิงซึ่งถือเป็นการตกแต่ง การสร้างส่วนโค้งมนบนเฟอร์นิเจอร์หุ้มเบาะจะทำให้ดูร่วมสมัยและประณีต
- Wood as Protagonist เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ยังคงเป็นตัวเอก ไม้ไม่เพียงให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและความเป็นธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรูปลักษณ์ที่หลากหลายได้ตั้งแต่สไตล์โมเดิร์นไปจนถึงแบบดั้งเดิม และยังเป็นทางเลือกที่ใส่ใจความยั่งยืนและมีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ซึ่งเทรนด์สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้ในปี 2567 จะเป็นไม้สีอ่อนและสีวอลนัทอ่อนเป็นหลัก เน้นการออกแบบที่มีความอบอุ่นและสบาย มักจะใช้ร่วมกับการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนหรือสไตล์ญี่ปุ่น แต่ก็สามารถนำมาใช้กับสไตล์อื่นๆ ได้เช่นกัน
- Black Metal Frame makes way for other colors
โครงโลหะสีดำจะถูกแทนที่ด้วยเหล็กเคลือบสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสีใดใน RAL Colors เพื่อให้โครงเหล็กของบาร์ เก้าอี้ และขาโต๊ะมีสีที่เข้ากันกับสีเฟอร์นิเจอร์หรือเบาะหุ้ม และโทนสีของการตกแต่งภายใน โดยในปีนี้สีดำเริ่มจะตกเทรนด์ แต่สีเบจ น้ำเงิน เขียว และสีอื่นๆ ยังคงเป็นไปได้ต่อตราบใดที่ทำให้การออกแบบรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ การเปลี่ยนแปลงสู่สีสันนี้ส่งผลให้การออกแบบและตกแต่ง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์มีรูปลักษณ์ที่หลากหลายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยจะเน้นที่ความกลมกลืนของแนวคิดของการออกแบบโดยรวม
- Natural shades
โทนสีธรรมชาติหรือโทนสีไม้ที่อบอุ่น เช่น วอลนัทและไม้โอ๊ค จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้เกิดบรรยากาศที่น่าดึงดูดและอบอุ่น แม้ว่าจะยังมีการใช้สีอื่นๆ กันอย่างแพร่หลายก็ตาม แต่โทนสีที่สงบและสว่างกว่าจะยังคงเป็นที่นิยมสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีเบจ
- Sustainability
วัสดุจากไม้มีชื่อเสียงด้านความทนทาน ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและตกแต่งภายในและผู้ประกอบการจึงให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น โดยให้ความสนใจและใส่ใจอย่างมากกับกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่มีประสิทธิภาพและความยั่งยืน รวมถึงการรีไซเคิลเฟอร์นิเจอร์ด้วย
- Various zones in one room
การแบ่งโซนต่างๆ ภายในห้องให้มีสีและพื้นผิวที่แตกต่างกัน แต่ถึงแม้จะมีความแตกต่าง แต่ก็ยังมีความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวา น่าหลงใหล และน่าตื่นเต้นสำหรับแขกหรือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้แขกหรือลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่แตกต่างกันภายในพื้นที่เดียวกัน
- Customization for unique design
การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นหนึ่งในเทรนด์เฟอร์นิเจอร์สำหรับธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยงในปี 2567 ความสามารถในการออกแบบและปรับแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับดีไซน์เฉพาะได้ตั้งแต่โซฟาไปจนถึงเก้าอี้ทำให้เกิดความแตกต่างและความเป็นตัวเอง มีความเป็นเอกลักษณ์และความน่าสนใจ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าแทบจะไม่มีอะไรที่เป็นมาตรฐานการออกแบบ สามารถออกแบบที่เป็นแบบเฉพาะหรือเป็นการผสมผสานให้เข้ากัน หรือเป็นไปตามความต้องการเฉพาะของผู้ประกอบการหรือนักออกแบบ
บทวิเคราะห์และความเห็นของ สคต. ณ กรุงเฮก
ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่จะมีความชื่นชอบและให้ความสำคัญกับการออกแบบและตกแต่งภายใน รวมถึงการเลือกซื้อหรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัยของตนเอง โรงแรม ร้านอาหาร หรือการจัดงานเลี้ยง ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและการจัดเลี้ยงจึงให้ความสำคัญกับการออกแบบตกแต่งเพื่อให้มีดีไซน์สวยงาม มีบรรยากาศที่ดี อบอุ่น สบาย และผ่อนคลาย เพื่อดึงดูดและกระตุ้นความต้องการของลูกค้า และเพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้า ให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการใหม่ในอนาคต หรือบอกต่อไปยังครอบครัว เพื่อน และคนรู้จัก ซึ่งส่งผลกระตุ้นให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่มมากขึ้น
ผู้ประกอบการธุรกิจ HORECA ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ ธุรกิจรับจัดงานเลี้ยง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการออกแบบและตกแต่ง รวมถึงผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ของตกแต่ง สามารถนำเทรนด์ต่างๆ นี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อที่จะออกแบบและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งสถานที่ และโซนต่างๆ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ รวมถึงผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ของตกแต่งของไทย ก็สามารถนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อออกแบบและพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบันได้ เพื่อให้สินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นในตลาดยุโรป
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก