ในขณะที่ชาวโปแลนด์นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ไปยังเขตที่มีอากาศอบอุ่นกว่า อย่างจีน ไทย และออสเตรเลีย เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ คลายความเคร่งเครียดในชีวิตประจำวันและเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในปี 2566 ที่ผ่านมา ชาวโปลไปเที่ยวเมืองไทยกว่า 120,000 คน และส่อแววว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในปี 2567 ในทางกลับกัน โปแลนด์เองก็เป็นหนึ่งในปลายทางสุดฮิตในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกของนักท่องเที่ยว ท่ามกลางปัญหาต่างๆ ที่แวดล้อมอยู่ ทั้ง สงครามในยูเครน และความขัดแย้งในอิสราเอล
โปแลนด์อาศัยความได้เปรียบของที่ตั้งของประเทศที่อยู่ตรงใจกลางยุโรป อีกทั้ง ประชาชนมีอัธยาศัยไมตรี ตั้งแต่โปแลนด์เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU ในปี 2547 (2004) มีนักท่องเที่ยวเข้ามายังโปแลนด์เพิ่มขึ้นทุกปี ส่วนใหญ่ มักนิยมไปยังชายหาดทะเลบอลติก ทางตอนเหนือของประเทศ อุทยานแห่งชาติ Biatowieska Forest และเขตภูเขาสูงทางตอนใต้ รวมทั้ง แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ในปี 2565 (2022) นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายในโปแลนด์ถึง 2.4 พันล้านสว๊อตตี้ หรือราว 21.6 พันล้านบาท เพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ก็เป็นกลุ่มสำคัญที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชายทะเลบอลติกทางตอนเหนือของโปแลนด์
ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.
1. ในปี 2566 (2023) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังโปแลนด์สูงถึง 6.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 5.3 ล้านคนในปี 2565 อันดับหนึ่งได้แก่ นักท่องเที่ยวเยอรมัน 1.5 ล้านคน นอกจากนั้น ยังมีนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐเช็ก ลิทัวเนีย และสหรัฐฯ ที่มาเที่ยวโปแลนด์มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการกลับมาของภาคท่องเที่ยวโปแลนด์ภายหลังสถานการณ์โควิด-19
2. นอกจากนี้ชาวโปแลนด์ยังนิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกันมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวประจำปี เช่น วันอีสเตอร์ วันแรงงาน และวันคริสต์มาส โดยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 48 เดินทางเป็นครอบครัวโดยรถยนต์ส่วนตัว และนอนพักค้างแรมเฉลี่ย 3-4 คืน และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 20,000 – 30,000 บาทต่อครัวเรือน สำหรับสถานที่ที่นักท่องเที่ยวโปแลนด์นิยมคล้ายกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ ชายหาดริมทะเลบอลติก และภูเขาสูงทางตอนใต้
3. การขยายตัวของภาคท่องเที่ยวของโปแลนด์นับเป็นสัญญาณที่ดีที่จะส่งผลให้ธุรกิจอย่างโรงแรม ร้านอาหารและห้างค้าปลีกได้รับอานิสงส์ไปด้วย จึงมีโอกาสที่ร้านอาหารไทยและสินค้าในกลุ่มอาหาร ผักผลไม้กระป๋องและเครื่องปรุงรสจากไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ที่มา:
1. Statistics Poland
2. Notes from Poland