ในอุตสาหกรรมขนม 70% ของผู้บริโภคในประเทศสนใจบริโภคขนมเพราะประโยชน์ที่ได้รับ โดยผู้บริโภค 7 ใน 10 รายชอบทานอาหารหลายมื้อต่อวันมากกว่าทานอาหารมื้อใหญ่ๆ และมีภาพที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มของว่างกำลังได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยที่น่าสนใจหลายอย่างที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของตลาดของขบเคี้ยวที่ปรับตัวเข้ากับเทรนด์อาหาร ได้แก่ ทำจากพืช ความสะดวกในการซื้อ ความยั่งยืน และฟังก์ชั่นที่หลายหลาก

Mondelez International ร่วมกับ The Harris Poll ได้ทำการตรวจสอบการบริโภคของขบเคี้ยวอย่างถี่ถ้วน ” State of Snacking” เพื่อค้นหาว่าแนวโน้มของตลาดจะเป็นอย่างไรในปีต่อๆ ไป

 

Wellness as a snack priority

75% ของผู้ตอบแบบสำรวจมั่นใจว่าลำดับความสำคัญ ณ เวลาที่ซื้อนั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่ที่ปริมาณแคลอรี่ที่มีหรือปริมาณของส่วนผสม แต่เป็นการผสมผสานระหว่างประโยชน์.

 

ภายในตัวแปรของ well-being ที่การศึกษาวิเคราะห์ แบ่งออกเป็นคุณสมบัติของผู้บริโภค เช่น:

  • 75% increased energy
  • 74% improve mood
  • 70% that align with fitness goals

 

well-being จากการรับประทานอาหารที่เกี่ยวข้องกับการมีสติก็กลายมาเป็นประเด็นสำคัญเช่นกัน โดยประเด็นต่างๆ เช่น รสชาติและเนื้อสัมผัสของของว่าง พลังงานที่เพิ่มขึ้น อารมณ์ที่ดีขึ้น และประโยชน์ทางร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับการบริโภคของว่าง

 

Plant-based options also align with the snack market

ความต้องการอาหารว่างที่ทำจากพืชทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นในปีนี้ 54% เป็นกลุ่ม Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลยืนยันว่าพวกเขาชอบทานอาหารว่างที่มีลักษณะเฉพาะจากพืช นอกจากนี้ 66% ของผู้บริโภคทุกวัยยังพิจารณาว่าตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักเหล่านี้ดีกว่าสำหรับอนาคตของโลก

 

Snacks that generate experiences

ผู้บริโภคในปี 2024 มีความกระตือรือร้น มีความตั้งใจ และตระหนักถึงผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาบริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาต้องการประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวด้วยของว่างที่ยืดหยุ่นและใช้งานได้จริง

 

ต่างจากรายงานแบบเดียวกันที่ทำเมื่อห้าปีที่แล้ว ผู้บริโภค 48% กล่าวว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับสถานที่หรือบริบทของขนมของตนมากขึ้น กล่าวคือ ส่วนผสมที่ใช้ทำขนมมาจากไหน ประโยชน์ที่ได้รับ และแม้แต่การพัฒนาของบรรจุภัณฑ์

 

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของประสบการณ์ผู้บริโภค รายงานยังแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภค 25% ชอบขนมเหล่านี้เป็นอันดับแรกในตอนเช้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปี 2020

 

Novelty and curiosity as a sense of purchase

แม้ว่า 84% ของผู้บริโภคในอเมริกาเหนือจะภักดีต่อขนมหรือแบรนด์บางประเภทมาเป็นเวลานาน แต่ความต้องการแหล่งความสนุกสนาน ความประหลาดใจ และความเพลิดเพลิน (sources of fun, surprise and delight) ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งยืนยันว่า 74% ของผู้ตอบแบบสำรวจพิจารณาว่าความแปลกใหม่ในการผสมผสานรสชาติและเนื้อสัมผัสเป็นสิ่งสำคัญในขณะที่ซื้อ ซึ่งเป็นแง่มุมที่สามารถตอบสนองได้ด้วยความก้าวหน้าในทุกหมวดหมู่

 

ข้อเท็จจริงที่สำคัญอีกประการหนึ่งในปัจจัยนี้คือความแปลกใหม่ของช่องทางการซื้อ โดย 53% คิดว่าการมีปุ่มซื้อขนมทั้งหมดที่พวกเขาค้นพบบนโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นเป็นเรื่องที่เวิร์กมาก

 

Sustainability in the snack market

ขนมของขบเคี้ยวซึ่งเป็นอาหารมื้อเล็กๆ ที่มีความยืดหยุ่นในการขนส่ง ยังหมายถึงต้องใช้กระดาษห่อจำนวนมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อแนวโน้มความยั่งยืน โดยในเรื่องนี้ 74% ของผู้บริโภคทุกกลุ่ม generations สนใจที่จะรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ขนมของตน เพื่อลดปริมาณขยะที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้ 67% ตกลงที่จะให้ความสำคัญกับขนมที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกน้อยลง เนื่องจากสอดคล้องกับคุณค่าทางเศรษฐกิจที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญ

 

ทั้งนี้ ในแง่มุมของความยั่งยืนสรุปได้ว่าทั้งแบรนด์และผู้บริโภคต่างก็สอดคล้องกับความสนใจเดียวกันในการสร้างผลกระทบต่อโลกน้อยลงและสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วยส่วนผสมที่ยั่งยืน

 

Conclusion

ส่วนของขนม (snack segment) ไม่ได้แยกออกจากแนวโน้มที่เห็นทั่วทั้งอุตสาหกรรม แต่การนำเสนอเล็กๆ น้อยๆ ช่องทางการจัดซื้อที่หลากหลาย ความยืดหยุ่นของบรรจุภัณฑ์ และตัวเลือกส่วนผสม ทำให้ตลาดเจริญเติบโตขึ้น

 

 

Source:

  • The foodtech

https://thefoodtech.com/tendencias-de-consumo/tendencias-en-el-consumo-de-snacks-un-vistazo-a-la-popularidad-del-segmento/

thThai