2.ปัจจัยในการผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมสกินแคร์สำหรับกันแดดในจีน
2.1 การท่องเที่ยว
ปัจจัยในการเลือกซื้อสกินแคร์สำหรับกันแดดของผู้บริโภคชาวจีน คือ การเดินทางไปท่องเที่ยวและต้องใช้สกินแคร์สำหรับกันแดดในการปกป้องผิว ซึ่งจากตัวเลขของนักท่องเที่ยวพบว่า เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี จากข้อมูล ปี 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางในช่วงวันไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีนมีจำนวนรวม 826 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.3 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นส่งผลต่อธุรกิจสกินแคร์สำหรับครีมกันแดดในประเทศจีนเป็นอย่างมาก
2.2 มีการค้นหาคำว่า “กันแดด” มากขึ้นใน Social Media
จากข้อมูล พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 ดัชนีของการค้นหาคำว่า “กันแดด” ในแพลตฟอร์ม Baidu มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนในเดือนมิถุนายน 2566 มีดัชนีค้นหาสูงถึง 846 คำค้นหาส่วนใหญ่ ได้แก่ “กันแดดสูงสุด” “SPF” “ชะลอวัย” “เบาบาง” “ขาวใส” ผู้เชี่ยวชาญจึงได้สรุปว่า สกินแคร์สำหรับกันแดดนอกจากจะมีสรรพคุณช่วยกันแดดแล้ว ผู้บริโภคยังมักมองหาสกินแคร์สำหรับกันแดดที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงในส่วนอื่น ๆ ด้วย
3.มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมสกินแคร์สำหรับกันแดดในจีน
จากข้อมูลพบว่า ในปี 2566 ประเทศจีนมีมูลค่าของอุตสาหกรรมสกินแคร์สำหรับกันแดดรวมทั้งสิ้น 14,800 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 และคาดการณ์ว่าในปี 2571 ประเทศจีนจะมีมูลค่าอุตสาหกรรมสกินแคร์สำหรับกันแดดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 22,400 ล้านหยวน ตั้งแต่ปี 2565 ชาวจีนนิยมเล่นกีฬากลางแจ้งและเดินทางออกไปท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้สกินแคร์สำหรับกันแดดมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง คาดว่าในอนาคต การที่คนจีนหันมาสนใจกีฬากลางแจ้งและออกไปท่องเที่ยวมากขึ้นจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของตลาดสกินแคร์สำหรับกันแดดในประเทศจีน ทำให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน
4.การแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจสกินแคร์สำหรับกันแดดในจีน
ปัจจุบัน ตลาดสกินแคร์สำหรับกันแดดในประเทศจีนแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบรนด์ต่างประเทศ แบรนด์เก่าแก่ในจีน และแบรนด์เกิดใหม่ในจีน แบรนด์ต่างประเทศที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Anessa และ Mistine ซึ่งครองสัดส่วนตลาดผู้บริโภคสูง หากเป็นสินค้าแบรนด์จีนที่มีชื่อเสียง เช่น CHANDO และ Proya นอกจากนี้ สินค้าแบรนด์จีนที่กำลังเติบโต เช่น Winona ซึ่งแบรนด์นี้จะมุ่งเน้นสรรพคุณบำรุงผิวด้วยไปในตัวด้วย
- ผู้บริโภค
5.1 ความเห็นของผู้บริโภคต่อสกินแคร์สำหรับกันแดด
การปกป้องผิวจากแสงแดดกลายเป็นวิถีในการดูแลผิวพรรณของคนยุคใหม่ ข้อมูลจากการสำรวจ แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคร้อยละ 92.5 มองว่า การปกป้องแสงแดดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยในร้อยละ 83.2 มองว่า สามารถป้องกันการถูกแดดเผาของผิวหนังได้ ร้อยละ 57.3 มองว่า สามารถป้องกันการเกิดจุดด่างดำได้ และร้อยละ 57.2 มองว่า สามารถชะลอวัยได้ และร้อยละ 52.5 มองว่า สามารถป้องกัน การถูกแดดเผาจนดำได้
5.3 พฤติกรรมผู้บริโภค
– จากการสำรวจ แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคร้อยละ 62.3 ใช้สกินแคร์สำหรับกันแดดบ่อย โดย ส่วนใหญ่เลือกใช้สกินแคร์สำหรับกันแดดที่มีปริมาณ 60 กรัม เป็นเนื้อครีมหรือเนื้อน้ำนม และราคาอยู่ที่ 50-149 หยวน ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าของสินค้ามากขึ้น ในแง่ของกลยุทธ์ การกำหนดราคา ผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาต้นทุน ความต้องการของตลาด และสถานการณ์ตลาดอย่างรอบคอบ
– ผู้บริโภคร้อยละ 57.8 นิยมเลือกซื้อสกินแคร์สำหรับกันแดดที่มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้น ร้อยละ 52.3 นิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ร้อยละ 47.1 นิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีความเบาบาง ทาแล้วรู้สึกสบายบนผิวหน้า และร้อยละ 38.1 เลือกซื้อสินค้าที่มีสรรพคุณเพิ่มความขาวใสให้กับผิวพรรณ
– ผู้บริโภคจีนนิยมเลือกซื้อสกินแคร์สำหรับกันแดดที่มีค่า SPF สูง โดยมีค่า SPF 46-SPF50 คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 49.3 ส่วนการเลือกค่า PA ระดับการป้องกันแดด PA+++ ถือเป็นระดับที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 46.9 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในตลาดในปัจจุบัน
– ผู้บริโภคชาวจีนร้อยละ 71.4 มีความคาดหวังในความสามารถด้านการป้องกันแดดที่ยาวนาน และลดจำนวนการทาซ้ำ ร้อยละ 47.0 ต้องการเลือกซื้อสกินแคร์สำหรับกันแดดที่มีสรรพคุณที่หลากหลาย ส่วนร้อยละ 45 ต้องการเลือกซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์สวยงาม และร้อยละ 37.1 ของผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีราคาไม่แพงจนเกินไป และมีความคุ้มค่า
5.4 แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค
ปัจจุบัน ผู้บริโภคตลาดสกินแคร์สำหรับกันแดดขยายตัวอย่างต่อเนื่อง กันแดดไม่เพียงแต่เป็นสินค้าที่ถูกได้รับความสนใจในกล่มผู้บริโภคเพศหญิงแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเริ่มให้ความสนใจในกลุ่มผู้บริโภคเพศชายด้วยเช่นเดียวกัน และนอกจากจะมีสกินแคร์สำหรับกันแดดี่เหมาะกับใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีสินค้าที่เหมาะกับกีฬากลางแจ้ง และมีเครื่องสำอางที่มีสรรพคุณป้องกันแสงแดดอีกด้วย การขยายตัวของผู้บริโภคและสถานการณ์ตลาดสินค้าสกินแคร์สำหรับกันแดดนั้น ทำให้บริษัทต่าง ๆ ต้องคิดค้นและพัฒนาสินค้าของตนอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ที่มีเป้าหมายกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป เช่น ครีมกันแดดสำหรับผู้ชาย ครีมกันแดดสำหรับเด็ก เครื่องสำอางกันแดด เป็นต้น
ความคิดเห็น สคต.
ในช่วงฤดูร้อนของจีน สินค้าสกินแคร์สำหรับกันแดดได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกและหันมาใส่ใจดูแลผิวพรรณกันมากขึ้น สกินแคร์สำหรับกันแดดของต่างประเทศได้รับความนิยมในตลาดจีน อย่างสินค้าของไทย แบรนด์ Mistine ก็ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายและมียอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดจีน อย่างไร ก็ตาม ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจกับสินค้าที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ ปลอดจากสารเคมี ซึ่งเป็นโอกาสของสกินแคร์สำหรับกันแดดของไทยที่สามารถเปิดตัวสินค้าที่มีจุดเด่นในเรื่องความปลอดภัยต่อผิวพรรณและสุขภาพได้ นอกจากนี้ควรศึกษากฎระเบียบในการนำเข้าและพฤติกรรมการบริโภคอื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในตลาดจีน อย่างเช่น การทำตลาดออนไลน์ผ่านเน็ตไอดอล/KOL ที่มีชื่อเสียงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน หรือการค้ารูปแบบ Cross Border E-Commerce เพื่อทดลองตลาด เป็นต้น
*****************************************
สคต.คุนหมิง