“BookTok” ช่วยเพิ่มยอดการจำหน่ายหนังสือในสหราชอาณาจักร

ที่ผ่านมา TikTok เป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมใช้ในการเผยแพร่วิดีโอการเต้น ทำอาหาร การท่องเที่ยว แต่ปัจจุบัน TikTok กลายเป็นสื่อสำคัญที่ใช้ในการโปรโมทหนังสือทุกประเภทได้อย่างรวดเร็ว โดย “BookTok” กลายมาเป็นชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดบน TikTok มีจำนวน 32 ล้านโพสต์ ตั้งแต่บทวิจารณ์หนังสือ ไปจนถึงการอ่านสด และมูดบอร์ด (mood boards) ตามการอ่านล่าสุดของผู้อ่าน และ มียอดดูมากกว่า 243,000 ล้านครั้งภายใต้ #booktok

โดยนักวิเคราะห์จาก GlobalData เห็นว่า BookTok ได้จุดประกายความสนใจในการอ่านของผู้บริโภคจำนวนมากที่อาจจะไม่ได้อ่านหนังสือมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย โดยประเภทหนังสือที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ นวนิยายโรแมนติก แนวลึกลับ ระทึกขวัญ และคลาสสิก ทั้งนี้ เทพนิยายกรีกก็ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่ TikTok เท่านั้นที่มีชุมชนหนังสือ สื่อโซเชียลมีเดียคู่แข่งอย่าง Instagram ก็มี #Bookstagram แต่มีขนาดเล็กกว่า TikTok มากโดยมีจำนวนโพสต์ 104 ล้านโพสต์

GlobalData เห็นว่าร้านหนังสือรายใหญ่ เช่น Waterstones และ WHSmith รวมทั้ง ร้านหนังสือรายเล็กได้รับประโยชน์จากกระแส BookTok ดังกล่าว โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา TikTok ช่วยให้ยอดขายหนังสือของร้าน

Waterstones เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 โดย ร้าน Waterstones มีการจัดมุมจำหน่ายเฉพาะสำหรับ ‘BookTok’s Best!’ และ ‘BookTok made me buy it’ ในขณะที่ WHSmith มีป้าย ‘TikTok made me buy it’ ในร้าน ทั้งนี้ ยังมีการจำหน่ายหนังสือใน TikTok  ซึ่งผู้บริโภคสามารถซื้อหนังสือและหนังสือชุดได้โดยตรงผ่าน TikTok ในราคาลดพิเศษ

ทั้งนี้ GlobalData ยังเห็นว่า “BookTok” เป็นช่องทางที่ร้านหนังสือสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าและดึงดูดกลุ่มลูกค้าอายุน้อย พร้อมทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่าน อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถแลกเปลี่ยนและแนะนำหนังสือเล่มโปรดในกลุ่มผู้บริโภคด้วยกัน

ที่มา: Retail Gazette

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

ประชากรจำนวน 56.2 ล้านคนในสหราชอาณาจักรมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย โดยสื่อโชเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Instagram (มีผู้ใช้ประมาณ 28.75 ล้านคน) Facebook (มีผู้ใช้ประมาณ 44.84 ล้านคน)  และ TikTok (มีผู้ใช้ประมาณ 3,700,000 คน)

สคต. เห็นว่าสื่อโชเชียลมีเดียมีความสำคัญมากขึ้นในสหราชอาณาจักรในการนำมาใช้โปรโมทสินค้าและบริการ ซึ่งอุตสาหกรรมหนังสือไทยอาจพิจารณาในการโปรโมทหนังสือไทยในสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok และ Instagram รวมทั้งทำงานร่วมกับ influencer ที่มีชื่อเสียง ในการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมหนังสือไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศได้อย่างกว้างขวาง

thThai