Vingroup และ Mitsubishi ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2567 บริษัท Vingroup (เวียดนาม) และบริษัท Mitsubishi (ญี่ปุ่น) ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างครอบคลุมโดยความร่วมมือจะมุ่งเน้นไปที่ 5 ประเด็นหลัก ได้แก่
การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ การพัฒนาศูนย์ข้อมูล พลังงานสีเขียว การจัดการน้ำมันใช้แล้ว และอุตสาหกรรมรถยนต์ ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายเพื่อได้ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในเวียดนามและในต่างประเทศ

บริษัท Mitsubishi จะลงทุนให้กับบริษัท Vinhomes ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ Vingroup โดยการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และโครงการเมืองอัจฉริยะในเวียดนาม โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการออกแบบและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปรับปรุงการจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ของเวียดนาม

ในด้านการพัฒนาศูนย์ข้อมูล (data center) ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการศึกษาความสามารถในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนของการพัฒนาศูนย์ประมวลผลข้อมูลในเวียดนามเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญสำหรับสังคมเวียดนาม รวมถึงเพิ่มการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการพัฒนาสังคมของเวียดนาม

ในด้านพลังงานหมุนเวียน ทั้งสองฝ่ายจะหาโอกาสในการสร้างโครงการพลังงานลมในเวียดนาม เพื่อจัดหาแหล่งพลังงานสะอาดให้กับโครงการบ้านที่พัฒนาโดย Vinhomes ดังกล่าว ส่วนน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้ว บริษัท Mitsubishi วางแผนที่จะรวบรวมน้ำมันที่ใช้แล้วจาก Vinhomes และ Vinpearl (เครือโรงแรมของ Vingroup) ในการแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมวิถีชีวิตสีเขียวในเขตเมืองเวียดนาม ในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัท Mitsubishi จะสำรวจการให้บริการหลังการขายสำหรับ VinFast ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า VinFast ของกลุ่มบริษัท Vingroup

ความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท Mitsubishi และ Vingroup เป็นอีกทางหนึ่งของความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนญี่ปุ่นและเวียดนามที่ผลักดันเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศไปด้วยกัน ผ่านการตั้งคณะทำงานร่วมกัน  ในการทีจะนำเสนอสินค้าและบริการมาตรฐานสากลออกสู่ตลาด เพื่อส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน

 

(จาก https://en.vietnamplus.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

Vingroup คือหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยมุ่งเน้นด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรม การพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ การค้า และกิจการเพื่อสังคม ปัจจุบัน Vingroup และบริษัทในเครือได้สร้างระบบการผลิตและธุรกิจครอบคลุมทุกจังหวัดและเมืองสำคัญ ในเวียดนามรวมไปถึงหลายประเทศในทั่วโลก (ทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) โดยตามรายงานของ Reuters จากช่วงผ่านมา บริษัท VinFast ได้พบเจอปัญหา สูญเสียเงินรวมทั้งหมด 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ราคาหุ้น Vingroup ลดลงร้อยละ 38 นับตั้งแต่ VinFast เข้าจดทะเบียนในสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะส่วนหนึ่งให้ความเห็นว่าเป็นเพราะ Vingroup มีการเติบโตรวดเร็วและก้าวกระโดดเกินไป ดังนั้นการที่ Vingroup หาพันธมิตรกับบริษัทต่างชาติเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เทคโนโลยี การบริหารการจัดการ และร่วมวางแผนธุรกิจเพื่อพัฒนาไปยังมั่นคงและยั่นยืน เช่นการลง MoU กับ Mitsubishi ในครังนี้ ซึ่งอาจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่น่าจับตามองต่อทิศทางการเติบโตทางธุรกิจต่างๆ ของ Vingroup

thThai