รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไตรมาสที่ 1/2567

สถานการณ์การส่งออกไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 คล้ายกับไตรมาสที่แล้ว โดยการส่งออกลดลงร้อยละ 0.8 (Real GDP +0.6%) ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 แนวโน้มการส่งออกก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถานการณ์การนำเข้าก็ลดลงร้อยละ 1.9 (Real GDP    -0.2%) ทั้งนี้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 แนวโน้มการนำเข้าโดยรวมยังคงลดลง และตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 การนำเข้าเริ่มมีฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้ในไตรมาสนี้ สวิสเซอร์แลนด์มีดุลการค้าอยู่ที่ 8.6 พันล้านฟรังก์สวิส

การส่งออก

แปดในสิบเอ็ดของกลุ่มสินค้าหลักมีมูลค่าการส่งออกลดลงในไตรมาสแรกของปี 2567 กลุ่มสินค้าอัญมนีและเครื่องประดับ (-0.3 %) กลุ่มสินค้านาฬิกา (-0.6 %) และกลุ่มสินค้ามาตรวัด (-4.1 %) ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกรวมกันลดลงอยู่ที่ 677 ล้านฟรังก์สวิส ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลงร้อยละ 0.7 ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีการส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่องมาสี่ไตรมาสแล้ว ส่วนกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์เคมี-ยา ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่มียอดการส่งออกสูงที่สุด ในไตรมาสนี้การส่งออกสินค้ากลุ่มรองอย่างสารหรือส่วนประกอบทางเภสัชกรรมมียอดการส่งออกลดลงถึงร้อยละ 81.1 หรือลดลง 3.9 พันล้านฟรังก์สวิสเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา  ในทางกลับกันการส่งออกสินค้าวัตถุดิบกลับเพิ่มขึ้น 1.5 พันล้านฟรังก์สวิส หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.3

แหล่งส่งออกหลักของประเทศสวิสเซอร์แลนด์มีตัวเลขการส่งออกแตกต่างกัน การส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียในไตรมาสแรกของปี 2267 ลดลงร้อยละ 1.9 โดยการส่งออกไปยังสิงคโปร์ลดลงอย่างเห็นได้ชัด การส่งออกไปยังภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.2 เช่นเดียวกับการส่งออกไปยังภูมิภาคอเมริกาเหนือที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1.5 โดยเฉพาะการส่งออกไปยังอเมริกาเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ในไตรมาสนี้มีการส่งออกไปยังสโลเวเนียหลายครั้ง แต่การส่งออกไปยังตลาดออสเตรีย สเปน และอิตาลีกลับลดลง

การนำเข้า

หลายกลุ่มผลิตภัณฑ์มีการนำเข้าลดลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสแรกของปี 2567 จากความต้องการในตลาดลดลงทำให้สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เคมี-ยา มีการนำเข้าในไตรมาสนี้ลดลง ส่งผลให้การนำเข้ายาลดลงถึง 1.3      พันล้านฟรังก์สวิส หรือลดลงร้อยละ 12.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่การนำเข้ากลุ่มสินค้าอัญมนีและเครื่องประดับ และกลุ่มสินค้ายานพาหนะ โดยเฉพาะสินค้ายานพาหนะเพื่อการพาณิชย์มีการนำเข้าสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การนำเข้าจากภูมิภาคหลักมีมูลค่าแตกต่างกันไป การนำเข้าจากภูมิภาคยุโรปลดลงร้อยละ 2.7 ขณะที่การนำเข้าจากเอเชียเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เช่นเดียวกับการนำเข้าจากภูมิภาคอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 ทั้งนี้มีการนำเข้าจากอเมริกาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา การนำเข้าจากสโลเวเนียและไอร์แลนด์ลดลง 931 ล้านฟรังก์สวิส และ 372 ล้านฟรังก์สวิส ตามลำดับ การนำเข้าจากสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 433 ล้านฟรังก์สวิส ขณะที่การนำเข้าจากเกาหลีใต้ลดลง 287 ล้านฟรังก์สวิส

ที่มา: Bundesamt für Zoll und Grenzsicherheit BAZG

 

thThai