เมื่อวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567 ทีมประเทศไทย นำโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลิสบอน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงโรม และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ร่วมกับเทศบาลกรุงลิสบอนและเขตเบเลม ผนึกกำลังกับภาคเอกชนไทย ชุมชนไทย รวมถึงบริษัทเอกชนผู้สนับสนุนหลายราย อาทิ Thai UNION และ SCG จัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงลิสบอน ประจำปี 2567 หรืองาน Thai Festival 2024 ขึ้น ณ บริเวณสวน สวน Vasco da Gama เขต Belém จบสามวันประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม สร้างสีสันและความประทับใจให้ผู้เยี่ยมชมงานจากทั่วโลก รวมประมาณ 10,000 ราย
งานเทศกาลไทย เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สถานเอกอัครราชทูตไทยหลายแห่งทั่วโลกจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง สำหรับ Thai Festival ณ กรุงลิสบอน มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นงานที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยตำแหน่งยุทธศาสตร์ของพื้นที่ คือ บริเวณสวนเขตเบเลม ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมือง อาทิ Belem Tower, มหาวิหาร Jeronimos และทาร์ตไข่ต้นตำรับชื่อดังที่ชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดี และที่สำคัญยังได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากฝ่ายโปรตุเกส โดยในพิธีเปิดปีนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณ Fernando Ribeiro Rosa ผู้ว่าการเขตเบเลม และ คุณ Laurentina Pereira ผู้อำนวยการฝ่ายวัฒนธรรมของกรุงลิสบอน ร่วมเปิดงานกับ นางสาวสุภาพรรณ เตียพิริยะกิจ อุปทูตฯ ณ กรุงลิสบอน พร้อมแขกเหรื่อจากสถานทูตและหน่วยงานหลายแห่ง รวมถึง นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ณ กรุงโรม และ นางสาวพัชรมณฑน์ ตระกูลทิวากร ผอ.สคต. ณ กรุงมาดริด
ในปีนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด เข้าร่วมภายใต้แนวคิดการผลักดัน BCG และ Soft Power ไทย โดยได้ใช้โอกาสตลอด 3 วันในการนำเสนอสินค้าและทดลองตลาดให้กับสินค้าหลายรายการ อาทิ น้ำมะพร้าวบริสุทธ์แบรนด์ใหม่ที่ยังไม่มีในตลาดโปรตุเกสและสเปนในปัจจุบัน กาแฟไทยจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับการประสานบูรณาการร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ของตกแต่งบ้านทำจากพลาสติกรีไซเคิล และผักผลไม้สดเจ้าของรางวัล PM Export Award ซึ่งผลปรากฎว่าสินค้าทุกประเภทได้รับความนิยมอย่างสูง ในลำดับต่อไป สคต. จะได้เร่งหาช่องทางและคู่ค้าเพื่อขยายตลาดสินค้าเหล่านี้ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยประเทศอื่นๆ รวมถึงตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สูตรทำอาหารไทยจากตำรา Thai SELECT พร้อมทั้งได้ทำการสำรวจข้อมูลผู้บริโภคผ่านแบบสอบถามเกี่ยวกับ “ความเป็นไทย” แลกกับพวงกุญแจคาแรคเตอร์ไทย 14 ลวดลายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้เข้ากับแนวคิด Soft Power ไทย ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมคูหา มาจากหลายประเทศ จากผู้ตอบแบบสอบถาม 335 ราย
- อาหารไทยที่นิยมสูงสุด คือ ผัดไทย และ ต้มยำ
- เครื่องดื่มที่นิยมสูงสุด คือ น้ำมะพร้าว และ เบียร์
- ของหวานที่นิยมสูงสุด คือ ข้าวเหนียวมะม่วง และ มะม่วง
- เมื่อนึกถึงประเทศไทย คุณนึกถึง …. วัด ทะเล และความแปลกแตกต่าง (exotic)
ตลอด 3 วัน มีการนำเสนอ Soft Power ไทยในหลายมิติ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เยี่ยมชม อาทิ อาหารไทยจากร้าน Thai SELECT และผู้ประกอบการไทยอื่นๆ การท่องเที่ยว มวยไทย สปาหรือนวดไทย ดนตรีไทย รำไทย การเทศนาแสดงธรรม เป็นต้น
ข้อคิดเห็นของ สคต.
ตลาดโปรตุเกสเป็นตลาดรองที่มีศักยภาพสูงสำหรับสินค้าและบริการไทย การที่ปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างกันยังไม่สูงนัก นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะขยายตัวได้ โดยไทยสามารถเจาะไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว หรือ ชาวต่างชาติที่ย้ายภูมิลำเนามาใช้ชีวิตที่โปรตุเกสเป็นหลัก เนื่องจากมีกำลังซื้อและมีความคุ้นเคยกับสินค้า บริการ และอาหารต่างชาติ โดยเฉพาะอาหารไทย ทั้งนี้ การเข้าตลาดควรดำเนินการอย่างมีแผนงานและต่อเนื่อง อาทิ เริ่มเข้ามาศึกษาตลาด ทั้งสินค้าของคู่แข่งและสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ศึกษากฎระเบียบ เข้าร่วมงานแสดงสินค้า อาทิ Alimentaria หรือ Salon Gourmet เพื่อทดสอบตลาดและเปิดตัวประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ติดตามผล โดยการนำสินค้ามาเข้าร่วมทดสอบตลาดและสร้างการรับรู้ ณ งานเทศกาลไทย ถือเป็นหนึ่งในเวทีที่คุ้มค่า มีประสิทธิภาพในเชิงการประชาสัมพันธ์สร้างการจดจำและสร้างแบรนด์ ผู้ประกอบการไทยที่สนใจสามารถติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ที่ info@thaitradespain.com
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
กรกฎาคม 2567