ท่าเรือเมืองรีเยก้า (Rijeka) ประเทศโครเอเชีย ทางเลือกสำหรับผู้ส่งออกสมัยใหม่

📰 ข่าวเด่นประจำเดือนมิถุนายน 2567 โดย สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
www.thaitradebudapest.hu / Facebook Fanpage: @ThaiTradeBudapest 
Cover Photo Credit: Wikimedia Commons

 

ประเทศไทย ส่วนใหญ่ทำการเกษตรและส่งออกเป็นรายได้หลัก แต่สินค้าไทยที่มีคุณภาพและสร้างมูลค่าการค้าจำนวนมากให้กับผู้ประกอบการไทย และเป็นที่ต้องการของตลาดยุโรปมาโดยตลอด ก็คือ สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์อิเล็กทรอนิกส์ แผงวงจร เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เป็นต้น โดยสินค้าในกลุ่มนี้มีการส่งออกมายังประเทศในยุโรปกลางและภูมิภาคบอลข่านอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่เชื่อถือของบริษัทฯ ในทวีปยุโรป อย่างไรก็ดีการขนส่งสินค้าจากไทยไปยังตลาดยุโรป โดยเฉพาะยุโรปกลาง หรือภูมิภาคบอลข่าน จำเป็นต้องพึ่งพาการขนส่งสินค้าด้วยเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลเข้าท่าเรือในยุโรปตะวันตก อาทิ ท่าเรือเมืองรอทเทอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ท่าเรือเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม หรือท่าเรือเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ดังนั้น วัตถุดิบที่เก็บไว้ไม่ได้นาน เช่น เครื่องปรุงอาหาร วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตหลายประเภท ก็เลือกที่จะไม่ส่งออกมายังภูมิภาคนี้ เพราะคุณภาพสินค้าก็จะลดลงอย่างมาก และไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะนำมาใช้ได้

 

ทว่า ปัจจุบัน ท่าเรือทางยุโรปตะวันตก/ยุโรปเหนือ กำลังประสบปัญหาท่าเรือหนาแน่นเกินขีดจำกัด สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์จึงได้พิจารณาท่าเรือทางเลือกที่มีศักยภาพในเขตอาณา เพื่อศึกษาเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างความร่วมมือกับทั้งรัฐบาลฮังการี ภาคเอกชนฮังการี และภาคเอกชนไทย ในการใช้เป็นทางเลือกในการขนส่งสินค้าและอาจสามารถลดต้นทุนในการขนส่งได้อีกด้วย

 

ท่าเรือเมืองรีเยก้า (Rijeka) เป็นท่าเรือพาณิชย์ในเมืองรีเยก้า ประเทศโครเอเชีย ที่มีการดำเนินงานมาอย่างยาวนาน เป็นท่าเรือที่มีความสำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศโครเอเชีย เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าที่มาจากทางเรือที่สำคัญของภูมิภาคยุโรปกลางและบอลข่านตะวันตก เป็นท่าเรืออเนกประสงค์ที่มีปริมาณสินค้าและตู้สินค้าผ่านท่าเรือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารท่าเรือฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาท่าเรือเมืองรีเยก้าในหลายประการ อาทิเช่น การสร้างท่าเทียบเรือตู้สินค้าใหม่ และขยายท่าเทียบเรือตู้สินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ท่าเรือเมืองรีเยก้า ยังมีท่าเทียบเรือพร้อมให้บริการการขนส่งสินค้าประเภทต่างๆ มีการให้บริการเรือสำราญ และเป็นท่าเรือที่สามารถรองรับสินค้าได้ทุกรูปแบบ ทั้งตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเทกอง และเรือบรรทุกสินค้าที่มีล้อ เช่น รถยนต์ รถบรรทุก และเครื่องจักร ตลอดจน มีพื้นที่โกดังสินค้าและเขตปลอดอากร สามารถดำเนินพิธีการศุลกากรภายในเขตปลอดอากร ที่เชื่อมต่อกับห่วงโซ่โลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าทางบกครบวงจร คิดเป็นการขนส่งด้วยรถบรรทุกประมาณ 60% และการขนส่งระบบรางประมาณ 40%

 

จุดเด่นที่สำคัญประการหนึ่งของท่าเรือเมืองรีเยก้า คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาขนส่ง โดยการขนส่งจากทวีปเอเชีย ผ่านคลองสุเอซ ไปยังยุโรปกลางและตะวันออก ผ่านท่าเรือเมืองริเยก้า ช่วยลดระยะทางได้ถึง 2,000 ไมล์ทะเล เมื่อเทียบกับท่าเรืออื่นทางยุโรปเหนือหรือยุโรปตะวันตก ทั้งนี้ ผู้บริหารท่าเรือเมืองริเยก้ารับประกันว่าสินค้าที่ออกจากท่าเรือแหลมฉบังของไทย จะสามารถไปถึงกรุงบูดาเปสต์ได้ภายใน 45 วัน ในขณะที่ถ้าเดินเรือ ไปทางยุโรปตะวันตก/ยุโรปเหนือ จะใช้เวลามากขึ้นราว 1-2 สัปดาห์จากศักยภาพทั้งหมดนี้ ท่าเรือเมืองริเยก้าจึงมุ่งมั่นพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ทันสมัยมากขึ้น รองรับกับการเป็น “ประตูสู่ยุโรปกลาง” สำหรับผู้ส่งออกจากทวีปเอเชีย

 

💭 ข้อคิดเห็นของ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ 💭

 

จากข้อมูลทั้งหมด สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ จะได้ดำเนินการไปศึกษายังพื้นที่จริง และพูดคุยกับผู้ประกอบการชาวฮังการีที่ได้ใช้บริการท่าเรือฯ ไว้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง ทั้งประโยชน์ ข้อดี และประเด็นท้าทาย ที่ผู้ประกอบการไทยอาจต้องพิจารณา และเจรจากับทางผู้บริหารท่าเรือฯ ทั้งนี้ สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้สรุปข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญไว้ในลักษณะของรูปภาพอินโฟกราฟิก ดังนี้

 

ท่าเรือเมืองรีเยก้า (Rijeka) ประเทศโครเอเชีย ทางเลือกสำหรับผู้ส่งออกสมัยใหม่

 

ท่าเรือเมืองรีเยก้า (Rijeka) ประเทศโครเอเชีย ทางเลือกสำหรับผู้ส่งออกสมัยใหม่

 

ข้อมูลและอินโฟกราฟิก จัดทำโดย วรวิช เจตมงคลนวัช

 

มอนเตเนโกรระงับการนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์จากเนื้อสุกรจาก 43 ประเทศทั่วโลก 🐷 เนื่องจากโรค ASF ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกเนื้อสุกรจากไทย

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์
28 มิถุนายน 2567

thThai