คนอิสราเอลมั่งคั่งร่ำรวยเพิ่มขึ้นในปี 2023

UBS รายงานความมั่งคั่งของคนอิสราเอลเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย ในปี 2023 อิสราเอลถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 18 ในรายงานความมั่งคั่งทั่วโลกของ UBS โดยเฉลี่ย 260,000 ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่หนึ่งคนในปีที่แล้ว

อิสราเอลอยู่ในอันดับที่ 18 ในรายงานความมั่งคั่งทั่วโลกของ UBS โดยมีความมั่งคั่งเฉลี่ย 260,000 ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่หนึ่งคนในปี 2023 เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2022 ซึ่งสูงกว่าการเติบโตเฉลี่ยทั่วโลกที่ 4.2% จากข้อมูลของธนาคารสวิส แต่ว่าการเติบโตของความมั่งคั่งในอิสราเอลนั้นอ่อนแอ ไม่มั่นคง บ่งชี้ว่าความมั่งคั่งนี้เติบโตในอัตราที่ช้ามากในกลุ่มเศรษฐกิจและสังคมระดับล่าง อีกทั้งความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจกำลังขยายวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวมีแนวโน้มตรงกันข้ามในอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 ความไม่เท่าเทียมกันของความมั่งคั่งในอิสราเอลลดลง 12% ซึ่งบ่งชี้ว่าการเติบโตในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้ครอบคลุม และส่งผลดีต่อชนชั้นที่อ่อนแอกว่าและชนชั้นที่แข็งแกร่ง โดยทั่วไปแล้ว นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับความมั่งคั่งในอิสราเอล โดยความมั่งคั่งโดยเฉลี่ยเป็นเชคเกลเพิ่มขึ้น 142% และค่ากลางไม่ต่ำกว่า 220% ซึ่งมากกว่าสามเท่าในช่วงเวลานั้น

ปัจจุบัน อิสราเอลมีเศรษฐีจำนวน 180,000 ราย ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ สินทรัพย์ที่หักหนี้สินมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ ชาวอิสราเอลมากกว่า 2.5 ล้านคนมีความมั่งคั่งระหว่าง 100,000 ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตาม รายงานของ UBS ประเทศที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดในโลกคือสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีรายได้เฉลี่ย 709,000 ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่หนึ่งคน อันดับที่ 2 ได้แก่ ลักเซมเบิร์ก ตามมาด้วยฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา อิสราเอลอยู่ในอันดับที่ 18 โดยมีรายได้เฉลี่ย 260,000 ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่หนึ่งคน (ขึ้นจากอันดับที่ 19 ในปี 2022) อยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าเยอรมนีและอยู่เหนือออสเตรียทันที อิสราเอลมีความมั่งคั่งมากที่สุดในตะวันออกกลาง แซงหน้ากาตาร์ในอันดับที่ 20 ที่มีรายได้เฉลี่ย 199,000 ดอลลาร์ต่อคน

ที่มา : en.globes.co.il

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

สรุปรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส ล่าสุด ดังนี้

  • อิสราเอล-ฮามาสตกลงจะไม่ปกครองฉนวนกาซาระหว่างการเจรจาหยุดยิงระยะที่ 2 ตามรายงานของสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าอย่างมากและตกลงเรื่อง ‘กรอบ’ สำหรับข้อตกลงหยุดยิงและตัวประกัน
  • ชาวอิสราเอล 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์
  • ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า องค์กรก่อการร้ายเลบานอนกำลังโจมตีอิสราเอลเป็นประจำทุกวัน โดยกล่าวในพิธีรำลึกถึงมูฮัมหมัด นิเมห์ นัสเซอร์ ที่ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประสบความสำเร็จในการทำร้ายอิสราเอลด้วยการทำให้อิสราเอลอ่อนล้าและกองทัพทางตอนเหนือ ซึ่งในทางกลับกันก็กำลังบังคับให้อิสราเอลยุติสงครามในฉนวนกาซา ฮิซบุลเลาะห์จะยอมรับการหยุดยิงตามข้อตกลงของกลุ่มฮามาส ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายเลบานอนกล่าว “ความมุ่งมั่นของเราในการต่อสู้ อัล-อักซอ ถือเป็นการตัดสินใจเด็ดขาดและสิ้นสุดตั้งแต่วันแรก และนักสู้ของเราก็เร่งรีบเข้าสู่แนวหน้า นัสรุลเลาะห์ กล่าว โดยหมายถึงชื่อที่กลุ่มฮามาสตั้งไว้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะไม่หยุดต่อสู้จนกว่ากลุ่มไซออนิสต์จะยุติสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา หลังจากการรุกรานเป็นเวลา 10 เดือน ความล้มเหลวก็เป็นชื่อของการต่อสู้ของอิสราเอลในฉนวนกาซา
  • ในส่วนของการเจรจาหยุดยิงเกี่ยวกับการสู้รบในฉนวนกาซา นัสรุลลอฮ์กล่าวว่ากลุ่มของเขากำลังรอดูผลการเจรจาในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ “ฉันขอยืนยันว่าเราทุกคนจะยอมรับสิ่งที่กลุ่มฮามาสยอมรับ
  • ฮิซบอลเลาะห์ได้เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศที่สามารถล็อคเป้าโจมตีจุดสำคัญทางทหารในที่ราบสูงโกลันและไทบีเรียสของอิสราเอลแสดงถึงศักยภาพเทคโนโลยีของฮิซบอลเลาะห์ที่ฝ่าด้านป้องกันของอิสราเอลเข้ามาได้
  • สอท.ยังคงประกาศเตือนว่า กองทัพอิสราเอลประกาศให้งดทำงานในพื้นที่ที่อยู่ในรัศมี 0-4 กิโลเมตรจากชายแดนติดฉนวนกาซา สอท. จึงขอย้ำให้พี่น้องแรงงานไทยติดตามประกาศต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ที่มา : i24news, TNN, fb สอท.ณ กรุงเทลอาวีฟ

———————————————–

สคต.เทลอาวีฟ

12 ก.ค. 2567

 

thThai