ผู้บริโภคจีนประสบปัญหาการนอนหลับ ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับมาแรง

 

สังคมสมัยใหม่ ผู้คนมีชีวิตที่เร่งรีบ มีความกดดันในการทำงานสูง โทรศัพท์มือถือและข่าวสารมากมาย กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับ ตามรายงานChina Sleep Health Product Innovation and Consumption Insight Report ประจำปี 2567 เผยแพร่โดย iiMedia Research ซึ่งเป็นองค์กรวิเคราะห์ข้อมูล สำหรับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจใหม่ทั่วโลก ระบุว่าในปี 2566 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจการนอนหลับของจีนจะสูงถึง 495,580 ล้านหยวน ด้วยการเติบโตต่อปีเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.6 ขนาดของตลาดคาดว่าในปี 2570 จะสูงถึง 658,680 ล้านหยวน

 

ชาวจีนมากกว่าร้อยละ 90 มีปัญหาการนอนหลับ

ข้อมูลจากการสำรวจพบว่าในปี 2567 ประชาชนมากกว่าร้อยละ 90 จะมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพการ นอนหลับ การนอนหลับยากกลายเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ ผู้บริโภคจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สิ่งทอในบ้านเพื่อปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับร้อยละ 56.8 ผู้บริโภคจะซื้อหมอนนอนแบบเพื่อสุขภาพมากขึ้นร้อยละ 77.8  เนื่องจากสังคมโดยรวมให้ความสำคัญกับสุขภาพการนอนหลับมากขึ้น ผลิตภัณฑ์เพื่อการนอนหลับแบบอัจฉริยะเป็นที่นิยม เพิ่มมากขึ้นจากผู้บริโภค ในอนาคต นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องช่วยการนอนหลับที่ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน ผู้บริโภคช่วงวัยรุ่นและการเพิ่มคุณภาพการบริโภคผลิตภัณฑ์จะกลายเป็นแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรม

 

ผู้บริโภคจีนประสบปัญหาการนอนหลับ ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับมาแรง

วิเคราะห์การนอนหลับและคุณภาพการนอนหลับของชาวจีน

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดัชนีการนอนหลับของชาวจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าดัชนีการนอนหลับของชาวจีนในปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 62.61 ลดลงร้อยละ 5.16 ซึ่งแสดงให้เห็นปัญหาการนอนหลับในระดับชาติ ดังนั้นความต้องการของผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับจึงเพิ่มขึ้น นำโอกาสช่องทางธุรกิจใหม่เข้าสู่ตลาดผู้บริโภคด้านการนอนหลับ ขนาดตลาดเศรษฐกิจการนอนหลับของจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2559 ขนาดเศรษฐกิจการนอนหลับของจีนเพิ่มขึ้นจาก 261,630 ล้านหยวน เป็นมูลค่า 495,580 ล้านหยวนในปี 2566 คาดว่าใน   ปี 2570 มูลค่าของขนาดตลาดเศรฐกิจการนอนหลับจะสูงถึง 65,868 ล้านหยวน

 

ผู้บริโภคจีนประสบปัญหาการนอนหลับ ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับมาแรง

 

เมื่อความกดดันจากสังคมจีนเพิ่มขึ้น เวลาการนอนของชาวจีนก็ล่าช้าและระยะเวลาสั้นลง iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 40 ชาวจีนจะนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงในวันธรรมดาซึ่งจะเข้านอนช่วงระหว่างเวลา 23.00-0.00 น. และชาวจีนจะนอนหลับ 8-9 ชั่วโมงในวันที่ไม่ต้องทำงาน ร้อยละ 35.3  โดยประชาชนมากกว่าร้อยละ 90  มีปัญหาการนอนหลับและมีเพียงชาวจีนกลุ่มน้อยที่ไม่มีปัญหาการนอนหลับ ปัญหา    การนอนหลับที่ชาวจีนเผชิญได้แก่ การนอนหลับไม่ลึก การนอนหลับยาก การตื่นนอนง่าย ซึ่งปัญหาเหล่านี้กลายเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวจีน โดยสาเหตุที่ส่งผลกระทบให้นอนไม่หลับคือ ปัญหาทางอารมณ์ การใช้โทรศัพท์มือถือนานเกินไปก่อนเข้านอน และความกดดันจากการทำงานซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพได้หลายด้าน อาทิ สภาพผิวที่แย่ลง ความหมองคล้ำ ปัญหาผิวหนัง ความจำที่ลดลงและความไม่มั่นคงทางอารมณ์

 

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชเป็นช่องทางหลักสำหรับเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับ

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 40.8 ของผู้บริโภคชาวจีน รู้จักผลิตภัณฑ์ช่วยการนอนหลับผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ครอบคลุม และผู้บริโภคจำนวนมาก เรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นร้อยละ 38.4

 

ความชื่นชอบในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับของผู้บริโภคชาวจีน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคประมาณครึ่งหนึ่งจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับใช้ในบ้านเพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ ผู้บริโภคที่ซื้อที่นอนร้อยละ 54.8 หมอนก่าย ร้อยละ50 ผู้บริโภคที่ซื้อหมอน ชุดเครื่องนอนสี่ชิ้น ผ้านวม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 46.4 , 45.2 และ 38.0 ตามลำดับ โดยผู้บริโภคชาวจีนจะให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆและความสะดวกสบายของผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ใช้ภายในบ้าน อีกทั้งเลือกดูวัตถุดิบ ความปลอดภัย รูปแบบการทำงานของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ทั้งนี้ วัสดุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับทำหมอนที่ชาวจีนนิยมได้แก่ ผ้าฝ้ายแท้ และวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้ายใยยืดหยุ่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนมากกว่าร้อยละ 80 นิยมใช้อุปกรณ์ช่วยการนอนหลับอัจฉริยะโดยร้อยละ 56.6 ของผู้บริโภคชาวจีนจะซื้อผ้าปิดตาอัจฉริยะ ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 40 ซื้อเครื่องช่วยการนอนหลับ เช่น เครื่องติดตามการนอนหลับแบบอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องนวดอัจฉริยะ ทั้งนี้ ผู้บริโภควัยรุ่นจีนให้ความสนใจกับสุขภาพการนอนหลับของตนเองและซื้อผลิตภัณฑ์ช่วยการนอนหลับเพื่อปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภควัยนี้ได้รับผลกระทบจากความเร่งรีบของสังคมและ  ความกดดันจากการทำงาน โดยร้อยละ 77.8 ยินดีซื้อหมอนนอนหลับแบบเพื่อสุขภาพ และ มากกว่าร้อยละ 80 ยินดีซื้อเครื่องช่วยนอนหลับ ดังนั้น ผู้บริโภควัยรุ้นจีนเป็นหนึ่งในแนวโน้มการพัฒนาของตลาดเศรษฐกิจการนอนหลับ

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ประเทศจีนที่เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัญหาการนอนหลับกำลังกลายเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างมาก พฤติกรรมการทำงานที่มีความเครียด ทำให้ผู้คนมีความจำเป็นต้องมองหาวิธีในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการพักผ่อนและการหลับให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การเปิดตลาดสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยการนอนหลับอาจเป็นโอกาสที่ดีให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ผู้บริโภคชาวจีนกำลังค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้เพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้ดีขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีโอกาส อาทิ หมอนยางพาราของไทย ซึ่งหมอนยางพาราของไทยมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและยังคงนิยมในหมู่คนจีนว่าเป็นสินค้าคุณภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องหอมบำบัดที่ช่วยในการนอนหลับ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ประเทศไทยสามารถส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไทยเพื่อเข้าสู่ตลาดจีนได้คือการเน้นที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานสูงและประสิทธิภาพที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมีประสิทธิภาพในการนอนหลับได้จริง การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการและวัฒนธรรมของผู้บริโภคชาวจีนเป็นสิ่งสำคัญ เช่น การใช้สมุนไพรที่เป็นที่นิยมในการแก้ปัญหานอนหลับในวัฒนธรรมจีน การส่งเสริมทางการตลาด การตลาดออนไลน์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการสามารถใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค   ชาวจีนได้ การใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อการตลาดและการขายสินค้าจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในยุคนี้

 

 ที่มา

https://www.iimedia.cn/c400/100556.html

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

11 กรกฎาคม 2567

thThai