ข้อเสนอส่วนลดออนไลน์คาดว่าจะมีมากขึ้นในเดือนกรกฎาคม ส่งสัญญาณบวกแก่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม

ในเดือนกรกฎาคม 2567 ตลาดซื้อขายออนไลน์อินเดียเริ่มคึกคักมีการเพิ่มส่วนลดออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เพื่อกระตุ้นสภาวะชะลอตัวของยอดขายธุรกิจนี้จากช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลัก Amazon และ Flipkart เข้าร่วมเสนอส่วนลดมากมายผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์: มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น 1) Amazon Prime Day มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมนี้นำเสนอส่วนลดราคาครั้งใหญ่ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หลายประเภท ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขาย สินค้ายอดนิยม ได้แก่ สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งยอดขายที่จะเกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภคและรายได้ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคระดับกลาง 2) Flipkart’s Big Bachat (Saving) Days เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 7 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมนี้เสนอส่วนลดสูงสุดถึง 80% สำหรับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการเคลียร์สินค้าเก่าและนำเสนอนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด

สินค้าเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม: 1) Fashion and Fast Fashion ด้วยประชากรวัยรุ่นและตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโต ทำให้สินค้าเสื้อผ้าดีไซน์ตามเทรนด์ อยู่ในกระแสความต้องการสำหรับแฟชั่นที่ทันสมัยและราคาไม่แพง ด้วยเหตุนี้ ตลาดอินเดียจึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ Amazon Prime Day และ Flipkart’s Big Bachat Days เพื่อกระตุ้นยอดขายเสื้อผ้าให้เกิดขึ้นโดยนำเสนอส่วนลดมากมาย 2) Traditional and Ethnic Wear ชุดประจำชาติมีเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยสไตล์การผสมเอกลักษณ์ประจำชาติและวิถีชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ทำให้เสื้อผ้าที่มีการออกแบบแบบสมัยนิยมได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะช่วงที่มีกิจกรรมส่งเสริมการขายส่งผลให้อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มขยายตัวเรื่อยมา

ข้อมูลเพิ่มเติม

1. สำหรับช่วงจำหน่ายสินค้าลดราคาที่กำลังเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2567 จะส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซขยายตัว 20-45 % ในกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เสื้อผ้า และรองเท้า คาดว่าจะโตต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2567

ข้อเสนอส่วนลดออนไลน์คาดว่าจะมีมากขึ้นในเดือนกรกฎาคม ส่งสัญญาณบวกแก่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม

2. จากกราฟแสดงให้เห็นถึงมูลค่าการนําเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าของอินเดียจากโลกและไทยระหว่างปี 2561 ถึง 2566 โดย
• การนำเข้าทั้งหมด (โลก) – สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 50 เป็น 75 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม มูลค่าการนำเข้าขยายตัวจาก 20 เป็น 32 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
• การนำเข้าจากประเทศไทย – สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจาก 5,000 เป็น 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม นำเข้าจากประเทศไทยเพิ่มจาก 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ผลกระทบทางเศรษฐกิจและความท้าทาย
1. ความต้องการที่เพิ่มขึ้น: การให้ส่วนลดจะช่วยกระตุ้นความสนใจต่อผู้บริโภค และเพิ่มปริมาณการขาย
2. การล้างสต็อกสินค้า: เป็นโอกาสที่บริษัทจะสามรถจัดการล้างสต็อกสินค้าเก่าและแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับสินค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
3. การเจาะตลาด: สามารถเข้าถึงตลาดสินค้าใหม่ๆ และขยายช่องทางจำหน่ายผ่านกิจกรรมด้านการขายที่มีชื่อเสียง
4. ความสัมพันธ์กับผู้ค้าปลีก: เป็นการกระชับความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างร้านค้าปลีกกับแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมโอกาสเชิงพาณิชย์ กระตุ้นยอดจำหน่ายให้เติบโตควบคู่กันไป
5. การบริหารข้อมูลเชิงลึก: ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมจะมีส่วนช่วยตัดสินใจต่อผู้ประกอบการในทางธุรกิจและการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ ซึ่งประโยชน์ที่เกิดขึ้นนี้จะแสดงให้เห็นว่าผู้นำเข้าสามารถใช้ประโยชน์จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องออนไลน์เพื่อยกระดับธุรกิจให้เข้ากับแนวโน้มของตลาดได้

ข้อคิดเห็น
อุตสาหกรรมการบริโภคสินค้าออนไลน์ของคนอินเดียมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีการคาดการณ์ว่าการค้าออนไลน์/โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นช่องทางการค้าหลักของอินเดียในอนาคต ซึ่งตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียมีแนวโน้มจะขยายตัวสูงถึง 350 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2573 โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในเดือนกรกฎาคม 2567 จะทำให้ตลาดซื้อขายออนไลน์อินเดียกลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากจะเป็นการส่งสัญญาณบวกแก่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าอื่นๆ เช่น รองเท้า และสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิต นอกจากนี้ หากพิจารณาถึงข้อมูลเชิงสถิติการนำเข้าของอินเดียจากโลกและจากประเทศไทย สำหรับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างปี 2561 ถึง 2566 เห็นว่า ตลาดอินเดียยังคงเป็นตลาดที่มีความต้องการสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย อาจพิจารณาด้านการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศอินเดียเพิ่มเติม เช่น การมีส่วนร่วมกับตลาดออนไลน์ผ่านแพลต์ฟอร์มแบบ Cross Border ที่น่าสนใจ เช่น AliExpress/ Club Factory /Shein /Romwe /JollyChic และแบบที่นิยมในประเทศ เช่น Amazon.in/ Flipkart โดยผู้ประกอบการอาจวางแผนกลยุทธ์ร่วมกับผู้ประกอบการอินเดียในการเข้าร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการขายออนไลน์เช่น Amazon Prime Day / เทศกาล Diwali Offer เป็นต้น โดยสินค้าที่ไทยที่มีศักยภาพสามารถทำการตลาดและเน้นการสร้างแบรนด์ (Branding) ที่มีประสิทธิภาพผ่านการลงทุนด้วยการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ไทยและคุณภาพของสินค้าไทยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอินเดีย

ข้อเสนอส่วนลดออนไลน์คาดว่าจะมีมากขึ้นในเดือนกรกฎาคม ส่งสัญญาณบวกแก่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม

ที่มา: 1. https://economictimes.indiatimes.com/industry/cons-products/electronics/online-discounts-to-rain-heavy-from-july-ease-dry-spell-of-electronics-apparel-cos/articleshow/111543175.cms?from=mdr
2.https://www.gadgets360.com/internet/features/flipkart-upcoming-sale-5468019

 

thThai