ในที่สุดบริษัท Central ของไทยก็เข้ามาเป็นเจ้าของธุรกิจในที่ดินและการบริหารห้าง KaDeWe ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าหรูใจกลางกรุงเบอร์ลินอย่างเป็นทางการ โดย Central Group จะเข้าบริหารห้าง KaDeWe, Oberpollinger และ Alsterhaus ซึ่งบริษัท KaDeWe Group ได้ออกมาประกาศเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงราคาในการประมูลแต่อย่างใด แม้สัญญาการซื้อขายนี้จะยังคงต้องได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานป้องกันสิทธิประโยชน์ทางการค้าแห่งเยอรมนี (Kartellamt) เสียก่อน แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากนี้ Central กำลังเข้าเจรจากับเจ้าของอาคาร Oberpollinger ในเมือง Munich และ Alsterhaus ในเมือง Hamburg ในประเด็นเงื่อนไขการเช่าอาคารอีกด้วย สำหรับ อาคาร KaDeWe ในกรุงเบอร์ลินนั้น Central ได้เข้าครอบครองด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร ในเดือนเมษายน 2024 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ด้านนาย Josef Schultheis, Chief Restructuring Officer ผู้จัดการด้านการประมูลได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการประมูลที่เสร็จสมบูรณ์แล้วว่า “การลงนามผลการเจรจานี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกระบวนการปรับโครงสร้างใหม่ของบริษัท” โดย KaDeWe Group ได้ประกาศล้มละลายภายใต้การบริหารด้วยตนเองในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งการดำเนินธุรกิจของห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในเครือ ก็ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ โดยก่อนที่จะมีการเทคโอเวอร์ธุรกิจโดยสมบูรณ์ บริษัท Central ถือหุ้นที่ร้อยละ 50.1 ของ KaDeWe Group และที่เหลือร้อยละ 49.9 เป็นของเครือข่ายบริษัท Signa ของนาย René Benko นักลงทุนชาวออสเตรียที่พึ่งออกมาประกาศล่มละลายไปเรียบร้อยก่อนหน้านี้ ซึ่งในตอนแรกนั้น Central Group ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ KaDeWe Group โดยนาย Christian Graf Brockdorff ผู้บริหาร KaDeWe Group ที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลเพื่อบริหารจัดการล้มละลายภายใต้การบริหารด้วยตนเองออกมากล่าวย้ำว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลดีต่อเจ้าหนี้ทุกฝ่าย นั่นเป็นเหตุผลที่เขาเห็นด้วยที่จะให้ Central เข้ามาเป็นเจ้าของ KaDeWe Group อีกทั้ง “บริษัท Central ยังแสดงให้เห็นความหนักแน่นในกระบวนการประมูลว่า ต้องการและมีความสามารถที่จะจัดการกับ KaDeWe Group ที่รวมห้างสรรพสินค้าทั้ง 3 แห่งได้เป็นอย่างดี”

 

จากงบดุลที่เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ทราบว่า KaDeWe Group ขาดทุนนับสิบล้านยูโรในทุก ๆ ปี ด้วยสาเหตุที่วงในอ้างไว้ว่า เป็นเพราะต้นทุนที่ราคาสูงเกินจริงและข้อผิดพลาดในการบริหารจัดการ นอกจากนี้ นาย Michael Peterseim ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ต้องสละตำแหน่ง และออกจากบริษัทในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีการประกาศเหตุผลเรื่องการลาออกของเขาออกมาอย่างเป็นทางการ โดยมีนาย Josef Schultheis ขึ้นมาเป็น CEO คนใหม่ และตามที่เขาได้กล่าวไว้ในช่วงพิธีเข้ารับตำแหน่งเขาจะมีหน้าที่ในการสร้างโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไป นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญของการขาดทุนหลักมาจากค่าเช่าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง KaDeWe Group จำเป็นต้องจ่ายให้กับบริษัทแม่ Signa ก็ได้ถูกจัดการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในอดีต KaDeWe Group ต้องจ่ายเงินค่าเช่าห้าง KaDeWe คิดเป็น 50 ล้านยูโรต่อปีเป็น จ่ายค่าเช่าห้าง Oberpollinger เป็นเงิน 25 ล้านยูโร และ Alsterhaus 15 ล้านยูโร จากข้อมูลวงในในแวดวงธุรกิจแจ้งให้ทราบว่า นอกจากนี้ Central Group ยังสนใจที่จะเทคโอเวอร์อสังหาริมทรัพย์ของห้าง Oberpollinger และ Alsterhaus อีกด้วย เพื่อที่ Central Group จะสามารถกำหนดราคาค่าเช่าได้เอง แต่อย่างไรก็ตามการเจรจานั้นยังไม่แล้วเสร็จ

 

Central Group เป็นเครือบริษัทที่อยู่ภายใต้การครอบครองของครอบครัวของมหาเศรษฐี (นายทศ จิราธิวัฒน์) หนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย ในปี 2023 นิตยสาร Forbes ประเมินทรัพย์สินของครอบครัวจิราธิวัฒน์ไว้ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบครัวฯ ดำเนินธุรกิจทั้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และร้านอาหารในกรุงเทพฯ นอกจากหุ้นในห้างสรรพสินค้าที่เยอรมนีแล้ว Central Group ก็ยังมีหุ้นส่วนในหลายห้างสรรพสินค้าที่ต่างประเทศด้วย อย่างเช่น La Rinascente ในอิตาลี Selfridges ในอังกฤษ และ Globus ในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

 

จาก Handelsblatt 19 กรกฎาคม 2567

thThai