จำนวนนักท่องเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์พุ่งกว่า 20% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้นครหลวงเวียงจันทน์ มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 674,196 คน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวลาวและต่างชาติ

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 26.31% และรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 44.02% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามรายงานของสื่อของรัฐบาล

นางเวียงพอน แก้วคูณศรี อธิบดีกรม ของกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว นครหลวงเวียงจันทน์ กล่าวเน้นย้ำในที่ประชุมเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่าทางการได้พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งแต่เปิดตัวโครงการ “Visit Laos Year 2024” ในงานประเพณีธาตุหลวงเมื่อปีที่แล้ว

ความพยายามเหล่านี้ประกอบด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การยกระดับบริการนักท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยว และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคส่วนต่างๆ รวมถึงภาครัฐและภาคธุรกิจ นางเวียงพอน ฯ แสดงความคาดหวังว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในภาคการท่องเที่ยวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

เนื่องจากโครงการ Visit Laos Year 2024 กำลังดำเนินอยู่ สปป.ลาว จึงมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกแขวง เช่นในภาคเหนือของลาว แขวงอุดมไซ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 113,000 คนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 107,000 คน ในช่วงเก้าเดือนแรกเท่านั้น

นอกจากนี้ ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ สปป.ลาว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเกิน 1.1 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย เวียดนาม และจีน การท่องเที่ยวลาวมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4.6 ล้านคน และสร้างรายได้ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2567

**************************************

ที่มา เว็บไซต์ Laotian Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

thThai