อาหารรสชาติ spicy และ swicy (รสหวานปนเผ็ด) กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา

การเปลี่ยนแปลงลักษณะประชากรสหรัฐฯที่เข้าสู่ลักษณะประชากรผสมผสาน หลากหลายเชื้อชาติและชาติพันธุ์คือมูลเหตุหลักที่ทำให้ความนิยมอาหารที่มีรสชาติ spicy เติบโตในสหรัฐฯ Circana บริษัททำธุรกิจวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในสหรัฐฯระบุว่า ยอดขายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีการกล่าวอ้างบนฉลาก ว่า “spicy” มีอัตราเติบโตต่อปีร้อยละ 9 ในปี 2024 ร้อยละ 11 ของคนอเมริกันอายุระหว่าง 25 – 34 ปี ชอบอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสชาติเข้มข้น (bold) และรสชาติที่เป็นแบบ ไม่ได้คาดหวัง (unexpected flavors) ที่นำไปสู่การเติบโตของความนิยมรสชาติ ที่“swicy – รสเผ็ดหวาน” ที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างรสหวานและรสเผ็ด (sweet + spicy) ปัจจุบันผู้ผลิตอาหาร ตลาดโกรเชอรี่ และธุรกิจให้บริการอาหารในสหรัฐฯหลายราย เช่น บริษัท Coca Cola, Walmart, Target และ Starbucks กำลังนำเสนอเครื่องปรุงอาหารและอาหารและเครื่องดื่มรสชาติ spicy และ swicy ออกวางตลาดอย่างแพร่หลาย

 

งานวิจัยและสำรวจตลาด “Daymon’s March 2024 flavor study”  พบว่า

  1. 1 ใน 3 ของผู้บริโภคสหรัฐฯเปิดใจและต้องการลองรสชาติแบบใหม่ๆ
  2. ร้อยละ 84 ของผู้บริโภคสหรัฐฯรับประทานอาหารรสจัด (spicy)
  3. ตลาดหลักของอาหารรสชาติ swicy คือ กลุ่มคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะ Gen Z ( ที่ร้อยละ 53 ของ Gen Z ระบุว่าชอบรส swicy) ที่เหลือคือกลุ่ม Millennials ตอนปลาย และ Gen Alpha
  4. ระดับความเผ็ดที่คนอเมริกันนิยมคือ ปานกลาง เครื่องเทศที่นิยมใช้ในการสร้างรสเผ็ด เช่น กระเทียม mustard พริก (chili, habanero และ jalapeno) น้ำผึ้งแบบเผ็ด (hot honey) เป็นต้น รสชาติแบบ swicy ที่กำลังได้รับความนิยมบริโภคในสหรัฐฯสอดคล้องกับความนิยมของคนอเมริกันคือไม่เน้นเผ็ดจัดหรือหวานจัด แต่เน้นรสชาติที่อยู่ในระดับกลางๆ
  5. รสชาติเผ็ดแบบเมืองร้อน (wild tropical flavors) กำลังมาแรงในฤดูร้อนปีนี้ เห็นได้จากร้อยละ 75 ของผู้ถูกสำรวจแสดงความสนใจที่จะทดลองรสชาติเผ็ดแบบเมืองร้อน

 

ที่มา:

  1. Food  Insttute: “ The Summer of Swicy”, by Jordan Wiklund, May 3, 2024   
  2. CNN: “ ‘Swicy’ is the hottest trend in food right now”, by Parija Kavilanz, June 3, 2024,
  3. Yahoo Life: “ ‘Swicy’ Is the Hottest (and Sweetest) Food Trend of Summer – Learn All About It here”, by Melissa Kravitz Hoeffner,  July 15, 2024

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สคต.ลอสแอนเจลิส
สินค้าอาหารรสชาติ swicy ที่มีวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เช่น โอกาสความสำเร็จในการเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯปัจจุบันคือ ความเข้าใจถึงเงื่อนไขสำคัญสูงสุดที่กำลังเปลี่ยนรูปแบบการบริโภคและสินค้าทุกชนิดที่เป็นที่ต้องการบริโภค ที่แตกต่างออกไปจากที่เคยเป็นในอดีต สินค้าของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ได้เป็นสินค้าแปลกประหลาดสำหรับผู้บริโภคสหรัฐฯอีกต่อไป เนื่องมาจาก

อาหารรสชาติ spicy และ swicy (รสหวานปนเผ็ด) กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา

  1. การเปลี่ยนแปลงลักษณะประชากรสหรัฐฯกำลังดำเนินต่อเนื่อง สหรัฐฯคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ลักษณะประชากรสหรัฐฯจะเป็นการผสมผสานของหลากหลายเชื้อชาติและชาติพันธุ์ ซึ่งหมายถึงผู้บริโภคสหรัฐฯจะถูกเปิดกว้างให้เกิดความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้นและมีความสามารถในการเข้าถึงสินค้าจากหลากหลายชาติพันธุ์ง่ายมากขึ้น ทำให้สินค้าหลายรายการที่เดิมทีเคยเป็นสินค้าแปลกๆปัจจุบันได้กลายเป็นสินค้าที่ถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของคนอเมริกันจำนวนมาก
  2. ปัจจุบันคนอเมริกันรุ่นหนุ่มสาวกำลังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในตลาดการบริโภคและจะกลายเป็นกลุ่มเศรษฐกิจหลักของสหรัฐฯในอนาคตอันใกล้ ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีพฤติกรรมเปิดกว้างและซึมซับวัฒนธรรมการบริโภคของชาติพันธุ์ต่างๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตของตนได้โดยง่าย

ความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงในตลาดการบริโภคสหรัฐฯปัจจุบันสร้างศักยภาพสูงให้แก่โอกาสการขยายตลาดสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยในสหรัฐฯ เนื่องจากพื้นฐานของรสชาติอาหารและเครื่องดื่มไทยสามารถตอบสนองต่อได้อย่างดีต่อความต้องการบริโภคปัจจุบันของคนอเมริกันที่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี การพัฒนารูปแบบการผลิตและการทำบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามทันสมัยและง่ายต่อการใช้ การตั้งราคาที่สมเหตุสมผล และที่สำคัญสูงสุดคือการปฏิบัติตามกฎระเบียบการผลิตสินค้าอาหารของหน่วยงาน USFDA ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสูงสุดที่จะประกันความสำเร็จในตลาดสหรัฐฯ

 

หมายเหตุ: ข่าวข้างบนนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลหลายแห่งที่จัดทำและนำเสนอข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป และบางส่วนเป็นความเห็นส่วนบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นำมารวบรวมเผยแพร่เพื่อแก่ผู้สนใจ เนื่องจากเป็นข้อมูลและความเห็นจากบุคคลที่สาม การนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณเฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส | ข่าวประจำสัปดาห์ 15 – 19 กรกฏาคม 2567 

thThai