ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคในประเทศจีนให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกัน น้ำผลไม้ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ จึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มูลค่าตลาดน้ำผลไม้ของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มน้ำมะพร้าว
ตามข้อมูลจากสถาบันวิจัยอุตสาหกรรม Huajing ระบุว่า ในปี 2023 ตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ของจีนมีมูลค่ามากถึง 1.247 แสนล้านหยวน และมีอัตราการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายงานการวิจัยตลาดอุตสาหกรรมน้ำมะพร้าวของจีน ระบุว่า ขนาดตลาดน้ำมะพร้าวมีการเติบโตเป็นอย่างมากนับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยในปี 2024 แนวโน้มการเติบโตของตลาดน้ำมะพร้าวแบบเดือนต่อเดือนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 6 ด้วยการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคชาวจีนที่เพิ่มมากขึ้น จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตของตลาดน้ำผลไม้จีนในอนาคต
แหล่งที่มารูปภาพ: https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2790286
คุณพงศกร พงษ์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโนเวทีฟ ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจ จำกัด (IFB) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์อีฟ (IF), วิตอะเดย์ (VIT A DAY) และ อินโนโคโค่ (INNOCOCO) ในต่างประเทศ กล่าวว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถทำยอดขายตลาดในต่างประเทศได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2022 มากถึงร้อยละ 87 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำมะพร้าว 100% ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดจีนทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เนื่องจากรสชาติหวานธรรมชาติใกล้เคียงกับน้ำมะพร้าวสดจากลูก ภายใต้คุณภาพของวัตถุดิบไทยแท้ ไม่ใส่สารเติมแต่ง และผลิตด้วยเทคโนโลยี Cold Aseptic Technology ที่ทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ถือว่าเป็นการขยายตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้แบรนด์ไทย ก้าวสู่เวทีตลาดโลก ปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้ขยายตลาดไปมากกว่า 30 ตลาดทั่วโลก โดยแบรนด์ IF ได้เจาะตลาดผู้บริโภคชาวจีนบน Platform E-commerce เช่น Tmall, JD, Flagship Store และโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้อ (CVS) ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เครื่องดื่มน้ำผลไม้แบรนด์ IF มีชื่อเสียงในตลาดต่างประเทศ
แหล่งที่มารูปภาพ: https://thestandard.co/if-coconut-water-no1-sales-in-china
นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการเปิดตัว “เซียวจ้าน” นักแสดงและนักร้องที่มีความสามารถรอบด้านจากประเทศจีน ในฐานะ Global Brand Ambassador คนแรกของแบรนด์ ด้วยภาพลักษณ์ที่ได้รับความรักและการยอมรับในระดับสากล ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาของแบรนด์ IF ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมและแสวงหาคุณภาพที่สมบูรณ์แบบ เพราะ “เซียวจ้าน” เปรียบเสมือนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพและเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง โดยจะมีการนำเสนอสินค้าแบรนด์ IF ภายใต้คอนเซปต์ “IF Moment ความสดชื่นแบบธรรมชาติ” ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะพร้าวแท้ 100% (IF 100% Coconut Water) ที่ทำมาจากมะพร้าวแท้ 100% ไม่มีไขมันและปราศจากวัตถุกันเสีย รวมถึงเครื่องดื่มน้ำมะพร้าวน้ำหอม (IF Namhom Coconut) ซึ่งเป็นมะพร้าวสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมและชื่นชอบ มีรสชาติหอมหวานตามธรรมชาติ
แหล่งที่มารูปภาพ: https://thestandard.co/if-coconut-water-no1-sales-in-china/
ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทฯ ยังได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ขยายธุรกิจในตลาดที่ไม่ใช่เพียงแค่น้ำผลไม้ ซึ่งก็คือกลุ่มตลาดขนมขบเคี้ยว (Snacks) ประเภทผลิตภัณฑ์ขนมแปรรูปจากมะพร้าว (Plant Based) เช่น ทองม้วน, คีนัว ชิปส์ รสมะพร้าว, มะพร้าวอบกรอบ และกล้วยน้ำว้าไทยแปรรูปแบบแท่ง ( IF Sun-dried Banana Stick) เพื่อขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ทั่วโลก
ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
ปัจจุบัน ตลาดจีนมีสินค้ามากมายหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรบรรดาแบรนด์สินค้าต่างๆ ต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อมัดใจผู้บริโภคให้ออกมาจับจ่ายมากขึ้น ทั้งจัดโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดใจและการพัฒนารูปแบบการขายและสินค้าให้สอดรับกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนยุคใหม่ ซึ่งช่องทางออนไลน์ถือเป็นช่องทางสำคัญรวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้สาเหตุสำคัญที่เครื่องดื่มน้ำผลไม้แบรนด์ IF สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีความนิยมอย่างแพร่หลาย นอกเหนือจากการนำเสนอจุดเด่นด้านรสชาติจากมะพร้าวแท้ 100% แต่รวมถึงการเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสประสบการณ์ ผ่านการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน รวมทั้งการคัดเลือกพรีเซนเตอร์ชื่อดัง“เซียวจ้าน” ซึ่งมีแฟนคลับอย่างมากมายมาช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือและยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็วมีศักยภาพสูงสู่การเป็น Global Brand
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งที่มา
http://www.cinic.org.cn/zgzz/qy/1545629.html?from=singlemessage
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2790286
www.163.com/dy/article/J0S9PGL40552SV13.html
www.euromonitor.com/juice-in-china/report
www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2790286