นาย Adilbek Bektibayev ผู้อำนวยการแผนกบูรณาการและความร่วมมือระหว่างประเทศของกระทรวงอุตสาหกรรมและการก่อสร้างแห่งคาซัคสถาน กล่าวว่า คาซัคสถานวางแผนที่จะเสนอต่อ ประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) ซึ่งประกอบด้วย รัสเซีย อาร์เมเนีย เบลารุส คีร์กีซสถาน และคาซัคสถาน พิจารณาห้ามการนำเข้ารถยนต์ ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี โดยในปี 2020–2021 คาซัคสถานได้เริ่มนำเข้ายานพาหนะจากประเทศ EAEU และ ในปี 2023 ที่มีการรณรงค์ (ครั้งหนึ่ง) ที่ทำให้ยานพาหนะจากประเทศ EAEU ได้รับการรับรองตามกฎหมาย (one-time campaign to legalize) ส่งผลทำให้มีรถยนต์มากกว่า 330,000 คัน ได้รับ การรับรองตามกฎหมาย โดยอายุเฉลี่ยของรถยนต์ อยู่ที่ประมาณ 17 ปี
นาย Adilbek Bektibayev ได้ระบุเพิ่มเติมว่า ยานพาหนะที่เข้ามาในคาซัคสถานหลายคัน ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบทางเทคนิคเพื่อความปลอดภัย (technical regulations for safety) และไม่เป็นไปตามระดับด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Class) และ 80% ของประชากรชาวคาซัคสถานไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ในขณะเดียวกัน Adilbek Bektibayev ได้ระบุด้วยว่า แผนกบูรณาการและความร่วมมือระหว่างประเทศ ของกระทรวงอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง แห่งคาซัคสถาน จะริเริ่มการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการ ด้านกฎหมายและกฎระเบียบที่จำกัดการนำเข้ายานพาหนะที่ไม่ได้วางแผนที่จะนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่มากไปกว่าวัตถุประสงค์ส่วนบุคคล
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 Forbes คาซัคสถาน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 จำนวนรถยนต์โดยสารได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20% หรือประมาณ 775,000 คัน ในขณะที่จำนวนรถยนต์ ที่มีอายุมากกว่า 10 ปี เพิ่มขึ้นประมาณ 43% หรือประมาณเกือบ 1 ล้านคัน และ อายุเฉลี่ยของรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจากประมาณ 15 ปี เป็น 22 ปี
การที่ปัจจุบันคาซัคสถานมีรถยนต์ที่มีอายุ การใช้งานนานหลายปี ทำให้ยังมีโอกาสที่สินค้า ในกลุ่มอะไหล่รถยนต์เพื่อการซ่อมบำรุงของไทย จะเข้าไปทำตลาดในคาซัคสถานได้ อย่างไรก็ดี ผู้ส่งออกอะไหล่รถยนต์ของไทยคงต้องจับตาดูความคืบหน้า ในเรื่องข้อเสนอของคาซัคสถานที่จะห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ มีอายุมากกว่า ๗ ปี ต่อสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) ด้วย เพราะหากข้อเสนอของคาซัคสถานได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก EAEU ก็อาจส่งผลต่อความต้องการสินค้าในกลุ่มอะไหล่รถยนต์ภายในประเทศของคาซัคสถาน และประเทศสมาชิก EAEU อื่นๆ ด้วย
ที่มา:
Kazakhstan to Propose Eurasian Economic Union to Ban Import of Cars Older than Seven Years (https://www.kommersant.ru/doc/6835881)