เมียนมาผ่อนคลายกฎระเบียบ รายได้การส่งออก (Export Earning) เป็นอัตราตลาดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 67 ธนาคารกลางเมียนมา หรือ CBM (Central Bank of Myanmar) ออกประกาศปรับสัดส่วนรายได้การส่งออก (Export Earning) เป็นอัตราตลาดมากขึ้น (จากเดิม 65:35 ผ่อนคลายเป็น 75:25)   โดยรายได้การส่งออก 100% แลกอัตราตลาดออนไลน์ 75% และอัตราทางการ 25% มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. 67

ผลกระทบ/โอกาส การผ่อนคลายกฎระเบียบให้สัดส่วนรายได้การส่งออกเป็นอัตราตลาดมากขึ้นเป็นสัญญาณที่ดี ช่วยให้มีเงินต่างประเทศเข้าระบบมากขึ้น เพิ่มสภาพคล่องเงินต่างประเทศในเมียนมา ส่งผลดีต่อการให้ Import License ได้มากขึ้น เพิ่มสภาพคล่องการแลกเงินต่างประเทศเพื่อชำระค่านำเข้าในเมียนมาได้มากขึ้น เพิ่มโอกาสให้ผู้นำเข้าสามารถจับคู่การนำเข้ากับ Export Earning เพื่อประกอบการขอ Import License ได้มากขึ้น

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ อย่างไรก็ตาม อัตราตลาดดังกล่าวเป็นอัตราตลาดออนไลน์ (3,300-3,400 จ๊าตต่อเหรียญฯ) ที่แม้จะมากกว่าอัตราแลกเปลี่ยนทางการ (2,100 จ๊าตต่อเหรียญฯ) แต่ก็น้อยกว่าอัตราตลาดจริง (5,300-5,600 จ๊าตต่อเหรียญฯ) ดังนั้น แม้จะผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิมซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี แต่ก็ยังมีช่องว่างระหว่างอัตราตลาดออนไลน์กับอัตราตลาดจริง จึงต้องติดตามต่อไปว่าเรทตลาดออนไลน์จะปรับขึ้นให้ใกล้เคียงเรทตลาดจริงมากขึ้น ซึ่งจะจูงใจให้มีเงินต่างประเทศเข้าระบบการเงินเมียนมามากขึ้นและเพิ่มสภาพคล่องเงินต่างประเทศในเมียนมาต่อไป

********************************************

ที่มา: CBM (Central Bank of Myanmar)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

thThai