งานโอลิมปิก PARIS 2024 อาจช่วยผลักดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของฝรั่งเศสได้อย่างต่อเนื่องไปอีกห้าปี

  • ข้อมูลจากเว็บไซต์การท่องเที่ยวกรุงปารีส Paris je t’aime ระบุว่าในช่วงระยะเวลาการจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก PARIS 2024   กรุงปารีสต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวน 3.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากในช่วงระยะเวลาเดียวกันในปี 2023 ร้อยละ 19.2
  • โดยจำนวนเกินกว่าครึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นจำนวน 1.7 ล้านคน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 13)  นำโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน (230,000 คน), ชาวเยอรมนี (130,000 คน) ตามมาด้วยชาวอังกฤษ (115,000 คน)    และนักท่องเที่ยวในประเทศ  1.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปีที่ผ่านมา
  • นักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 400,000 คนเลือกเข้าพักผ่านทางเว็บไซต์ Airbnb    อีกส่วนหนึ่งเลือกที่พักของโรงแรม    ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงระหว่างสองสัปดาห์ของการจัดงานอยู่ที่ร้อยละ 84 เพิ่มขึ้น 10.1 จุด  ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมทำกำไรได้มากขึ้นเนื่องจากอัตราราคาห้องพักสูงจากราคาปกติมากกว่าสองเท่า   โดยเฉพาะที่พักระดับบนที่มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมากที่สุด (16.5 จุด) ด้วยอัตราราคาที่พักเพิ่มขึ้นร้อยละ 125
  • นอกเหนือจากกรุงปารีสแล้ว เมืองรอบนอกที่มีการจัดแข่งขันกีฬาได้รับผลประโชน์จากงานนี้เช่นเดียวกัน    ดังเช่น แคว้น Yvelines ทางตะวันตกของกรุงปารีสและเป็นที่ตั้งของเมืองแวร์ซาย ยอดการเข้าพักเพิ่มสูงขึ้น 24.5 จุด, แคว้น Hauts-de-Seine ชานกรุงปารีสเพิ่มขึ้น 19.3 จุด และแคว้น Seine-Saint-Denis ที่ตั้งเมืองที่พักนักกีฬาและ Stade de France มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากปีก่อนหน้ารวมถึงระยะเวลาการเข้าพักนานขึ้นร้อยละ 205
  • ธุรกิจโรงแรมโดยรวมได้รับผลประโยชน์อย่างถ้วนทั่วกัน  ในขณะที่ร้านอาหารและพิพิธภัณฑ์กลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม      ร้านอาหารในย่านที่ห่างจากสถานที่จัดงานแข่งขันมียอดขายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว    สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่มาร่วมชมงานในครั้งนี้จำนวนมากกว่า 3.1 ล้านคนเป็นเพียงนักท่องเที่ยวผ่านทางที่เดินทางไป-กลับภายในวันเดียวเท่านั้นโดยไม่มีการค้างคืน   กิจกรรมทั้งหมดจึงจำกัดบริเวณอยู่เพียงใกล้กับสถานที่จัดงานแข่งขันเท่านั้น
  • นาง Corinne Menegaux ผู้อำนวยการเว็บไซต์ Paris je t’aime ยกตัวอย่างว่า  พิพิธภัณฑ์ลูฟมียอดผู้เข้าชมลดลงถึงร้อยละ 22 ในช่วงระหว่างสองสัปดาห์ของการจัดงาน   เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเพื่อร่วมชมมหกรรมกีฬาซึ่งต่างจากการมาท่องเที่ยวตามปกติ    ส่งผลให้ภาพรวมของการท่องเที่ยวระหว่างช่วงเวลางานนั้นไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้     ถึงกระนั้นก็ตามอาจคาดการณ์ได้ว่างานโอลิมปิกจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวกรุงปารีสในอนาคตอันใกล้และในระยะยาว
  • อย่างไรก็ตามนาย Christian Mantei ผู้อำนวยการของ ATOUT  (หน่วยงานพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของฝรั่งเศส)  แสดงความพึงพอใจต่อความสำเร็จโดยรวมในการจัดงานในครั้งนี้   ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดการความปลอดภัย, การบริหารขนส่งสาธารณะและการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวซึ่งหน่วยงานต่างๆทำได้เป็นอย่างดี     ภาพการจัดงานที่สวยงามแสดงให้เห็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสถูกส่งออกผ่านสื่อจากทั่วโลก  การส่งต่อภาพต่างๆและข้อความด้านบวกผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียของผู้เข้าชมงาน  ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และสนับสนุนการท่องเที่ยวให้กับฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี      โดยนาย Christian Mantei ประเมินว่าผลจากการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับฝรั่งเศสได้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยห้าปี
  • หลังจากที่ภาพการเปิดงานออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก อัตราการจองห้องพักในช่วงระยะเวลาสุดท้ายของเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย    และอาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายนโดยมาจากการท่องเที่ยวแนว Business Trip  จากทั้งบริษัทฝรั่งเศสและบริษัทต่างชาติซึ่งจัดขึ้นเพื่อมาเยี่ยมชมสถานที่จัดงานที่ผ่านมา  นอกเหนือจากนั้นนักท่องเที่ยวที่หลีกเลี่ยงการเดินทางมาในช่วงระหว่างการจัดงานย่อมอยากเดินทางมายังฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้น
  • นาย Augustin de Romanet ผู้บริหารระดับสูงท่าอากาศยานฝรั่งเศสกล่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวได้เริ่มวางแผนรับมือนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2025 ที่จะถึงนี้  แต่ก่อนจะถึงปีหน้านั้น หน่วยงานต่างๆต้องเตรียมความพร้อมรับมืองานพาราลิมปิก PARIS 2024 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน ที่จะถึงนี้   ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญเนื่องจากคาบเกี่ยวกับสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียนหลังปิดเทอมฤดูร้อนในฝรั่งเศส และอาจจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งคมนาคมโดยรวม
  • การท่องเที่ยวกรุงปารีส – Paris je t’aime ได้สรุปตัวเลขนักท่องเที่ยวจากการจัดมหกรรมกีฬาในครั้งนี้  ไว้ว่า     จากผู้เข้าร่วมชมงานทั้งสิ้น  11.2 ล้านคน  แบ่งเป็น นักท่องเที่ยว (ผู้ที่มีการเข้าพักอย่างน้อยหนึ่งคืน) 3 ล้านคน, นักท่องเที่ยวผ่านทาง (ไปเช้า-เย็นกลับ) 3.1 ล้านคน และผู้เข้าชมที่มาจากชานเมืองกรุงปารีส 5 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาหน้าร้อนปกติของทุกปี    ในส่วนของงานพาราลิมปิก PARIS 2024 คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 4 ล้านคน
  • ความคิดเห็น สคต.
  • ถึงแม้ว่าจากภาพข่าวจะเห็นได้ว่ามีผู้เข้าชมงานโอลิมปิกอย่างล้นหลาม ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับกรุงปารีส  กลับกลายเป็นว่าผู้ประกอบการค้าปลีกในกรุงปารีสเป็นจำนวนมากได้รับผลกระทบด้านลบ    ในบางรายยอดขายลดลงถึงร้อยละ 30 เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ  ได้แก่ การปิดกั้นทางสัญจร, นโยบายเรียกร้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน, จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง และสภาพอากาศ  โดยเฉพาะการค้าปลีกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม (-6% ในเดือนกรกฎาคม) และอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับที่พักอาศัย (-7,5 %)    การจ้างงานในธุรกิจร้านอาหารและร้านค้าแต่เดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะมีจำนวนสูงถึง 60,000 ตำแหน่งในช่วงเวลาจัดงานแต่ในความเป็นจริงมีเพียง 6,000 ตำแหน่งเท่านั้น
  • อย่างไรก็ตามยังคงมีห้างค้าปลีกส่วนหนึ่งที่มียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างสองสัปดาห์ของการจัดงานโอลิมปิกในครั้งนี้  ได้แก่ ห้างค้าปลีกอุปกรณ์กีฬา Decathlon ยอดลูกค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 28, ห้าง Galeries Lafayette และ ห้างค้าปลีก Carrefour ( ผู้สนับสนุนระดับพรีเมี่ยมของมหกรรมกีฬาในครั้งนี้ )
  • โดยรวมแล้วอาจกล่าวได้ว่าสถานการณ์ค้าปลีกในช่วงฤดูร้อนของกรุงปารีสไม่สดใสเท่าที่ควร  งานพาราลิมปิก PARIS 2024 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายนที่จะถึงนี้ จะมีระดับความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยและมาตรฐานเดียวกันกับงานโอลิมปิกที่ผ่านมาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรและขนส่งสาธารณะ    และเนื่องจากเป็นช่วงเวลาเปิดเทอมประจำปีส่งผลให้ประชาชนบางส่วนปรับลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย  ร่วมกับสถานการณ์ทางการเมืองของฝรั่งเศสที่อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันใกล้   ปัจจัยหลายประการที่กล่าวมานี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน   และอาจสร้างผลกระทบด้านลบต่อการค้าปลีกในประเทศอย่างต่อเนื่องไปอีกระยะเวลาหนึ่ง     ซึ่งทางสคต. ณ กรุงปารีสจะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจฝรั่งเศสในช่วงปลายปีนี้อย่างใกล้ชิดและจะนำเสนอให้ทราบในคราวต่อไป
  • ที่มาของข่าว
  • Yann Duvert
  • ข่าวจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Les Echos
  • https://www.lesechos.fr/industrie-services/tourisme-transport/pour-le-tourisme-leffet-jo-pourrait-durer-cinq-ans-2113369

thThai