หน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารอินเดียออกกฏควบคุมการปนเปื้อนของไมโครพลาสติก ในผลิตภัณฑ์อาหาร

“FSSAI เปิดตัวโครงการประมินการปนเปื้อนของไมโครพลาสติกในผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบ คาดการณ์ผลกระทบ แนวทางการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคภายในประเทศ”
.
หน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารของอินเดีย หรือ Food Safety and Standards Authority of India (FSSAI) ได้เปิดตัวโครงการประเมินการปนเปื้นของไมโครพลาสติกในผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมกรรมวิธีการตรวจสอบ เพื่อตอบสนองต่อประเด็นข้อกังวลของสารปนเปื้อนในอาหารที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการได้แก่ การพัฒนาระเบียบมาตรฐานสำหรับการวิเคราะห์ไมโครและนาโนพลาสติก การเปรียบเทียบผลภายใน/ระหว่างห้องทดลอง โดยเป็นการศึกษาวิจัยร่วมกับสถานบันวิจัยชั้นนำและสถาบันวิจัยพิษวิทยาแห่งอินเดีย CSIR-Indian Institute of Toxicology Research สถาบันเทคโนโลยีการประมงกลาง (ICAR-Central Institute of Fisheries Technology) และสถาบันเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เบอร์ลา
.
FSSAI ชี้ให้เห็นว่า รายงานล่าสุดจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ Food and Agriculture Organization of the United Nations (FAO) ได้เน้นย้ำถึงการมีอยู่ของไมโครพลาสติกในอาหารทั่วไป เช่น น้ำตาลและเกลือ และได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของมนุษย์โดยเฉพาะในอินเดีย โดยโครงการที่ FSSAI ได้เปิดตัวนี้ จะช่วยให้เข้าใจขอบเขต ผลกระทบการปนเปื้อนของไมโครพลาสติกในอาหารของอินเดีย และแนวทางในการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อปกป้องสุขภาพของผู้บริโภคภายในประเทศ
.
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
มีผลการทดสอบและวิจัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลการทดสอบตัวอย่างสินค้าเกลือและน้ำตาล 10 ประเภทในอินเดีย ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีบรรจุภัณฑ์ เป็นบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กหรือใหญ่ พบว่ามีสารปนเปื้อนไมโครพลาสติกในทุกสินค้าทดลองทั้งในรูปแบบของเส้นใย เม็ด หรือฟิล์ม ขนาดตั้งแต่ 0.1-0.5 มิลลิเมตร และด้วยเหตุที่อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกราว 1,400 ล้านคนซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องบริโภคสินค้าที่มีในท้องตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้บริโภคในอินเดียในปัจจุบัน จนเป็นที่มาของการที่ FSSAI ริเริ่มโครงการดังกล่าว
.
อินเดียเป็นผู้ผลิตสินค้าอาหารรายใหญ่ส่งออกสู่ของโลก แต่ก็ยังคงต้องนำเข้าอาหารเองในปริมาณมาก โดยในปี 2023 อินเดียนำเข้าสินค้าอาหารราว 33 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเองมีการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรมาอินเดียอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ระหว่างมกราคม-มิถุนายน 2567 ไทยส่งออกสินค้าหมวดดังกล่าวมายังอินเดียแล้วกว่า 515 ล้านเหรียญสหรัฐ และด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของอินเดีย การเพิ่มขึ้นของประชากรวัยทำงาน และการเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวประชากร มีความเป็นไปได้ที่ความนิยมบริโภคสินค้าจากต่างประเทศจะมีเพิ่มมากขึ้นและ FSSAI จะเข้ามากำกับควบคุมอย่างเข้มงวดมากขึ้น ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าอาหารจึงควรติดตามการออกประกาศ หรือระเบียบบังคับใช้รูปแบบต่างๆจาก FSSAI อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนสินค้ารวมถึงรายละเอียดบรรจุภัณฑ์ของตนให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปฎิเสธ/ระงับการนำเข้า และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทางบริษัท

***************************
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี
25 สิงหาคม 2567
.
ที่มา:
– The Economic Times, 18 Aug 2024, FSSAI launches project to address microplastic contamination in Indian food products
– Times of India, 24 Aug 2024, FSSAI takes action on microplastic contamination in food
– ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร

thThai