รัฐบาลย้ายจุดนำเข้าสิ่งทอ เซรามิคไปยังอินโดนีเซียตะวันออก

กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังสรุปข้อเสนอเพื่อย้ายจุดเข้าออกของสินค้านำเข้าบางส่วนจากท่าเรือบนเกาะชวาไปยังอินโดนีเซียตะวันออก เพื่อควบคุมการเข้ามาของสินค้าจากต่างประเทศที่คุกคาม อุตสาหกรรมการผลิตในท้องถิ่น รวมถึงสินค้าที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย สินค้าดังกล่าว ได้แก่ สิ่งทอและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เซรามิก อิเล็กทรอนิกส์ รองเท้า เครื่องสำอาง และสินค้าสิ่งทออื่นๆ  จุดนำเข้าใหม่ที่เสนอโดยกระทรวงอตสาหกรรม ได้แก่ โซรองในปาปัวตะวันตก, บิตุงในสุลาเวสีเหนือ หรือคูปังในนูซาเต็งการาตะวันออก “ข้อเสนอใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว กระทรวงวางแผนที่จะเสนอต่อประธานาธิบดีในวันพุธนี้” รัฐมนตรีอุตสาหกรรม นายอากุส กูมิวัง การ์ตาซัสมิตา กล่าวเมื่อวันจันทร์ ตามรายงานของ Bisnis.com หากดำเนินการตามความเคลื่อนไหวล่าสุดดังกล่าว จะทำให้ผู้นำเข้าต้องแบกรับต้นทุนโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นเพื่อการขนส่งสินค้าจากจุดนำเข้าเริ่มต้นใหม่ในอินโดนีเซียตะวันออกไปยังชวาและสุมาตรา ซึ่งความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม นายอากุสยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งใจที่จะกำหนดข้อจำกัดแต่อย่างใด แต่เพื่อเป็นการสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่โดยรอบรอบ ๆ จุดนำเข้าเริ่มต้นใหม่นี้ รวมถึง อุตสาหกรรมการขนส่งในท้องถิ่นจะได้พัฒนา กระทรวงเพียงย้ายจุดนำเข้าเริ่มต้นและสินค้านำเข้าก็ยังสามารถเข้าประเทศได้”

นายอากุสเน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงจุดนำเข้าเริ่มต้นจะส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภคเท่านั้น ไม่ใช่วัตถุดิบ “เป้าหมายของเราคือการทำให้การเข้ามาของสินค้าอุปโภคบริโภคที่เข้ามาในประเทศ มีความซับซ้อนมากขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับวัตถุดิบเราจำเป็นต้องทำให้กระบวนการง่ายขึ้น เนื่องจากจะช่วยให้อุตสาหกรรมสิ่งทอท้องถิ่นเติบโตอีกครั้ง”

ผู้ผลิตในอินโดนีเซียเริ่มมองในแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของภาคส่วนนี้ เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Manager Index) เข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนกรกฎาคมเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี ดัชนีทั่วไปซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของกิจกรรมการผลิต ลดลงเหลือ 49.3 จุด จาก 50.7 ในเดือนมิถุนายน ค่าที่อ่านได้ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงกิจกรรมที่ลดลง กระทรวงอุตสาหกรรมได้กล่าวโทษข้อกำหนดการนำเข้า ที่ผ่อนคลายลง เนื่องจากทำให้ผู้เล่นธุรกิจในท้องถิ่นมีทัศนคติในแง่ดีลดน้อยลง ซึ่งกระทรวงการค้าปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทั้งสองกระทรวงได้ตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีนำเข้าระดับสูงสำหรับสินค้านำเข้าหลายประเภท เช่น เซรามิกและสิ่งทอ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจน ความพยายามอื่นๆ ยังรวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานที่นำโดยกระทรวงการค้าเพื่อควบคุมการนำเข้าสินค้านำเข้าอย่างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หลายสัปดาห์หลังจากเริ่มดำเนินการ กระทรวงก็เกิดความสับสนว่ากระทรวง จะจัดการกับสินค้าที่ถูกยึดอย่างไร เนื่องจากการทำลายสินค้าเหล่านั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ในส่วนข้อเสนอให้ย้ายจุดนำเข้าไปยังอินโดนีเซียตะวันออกนั้น รัฐมนตรีอากุสอ้างว่ากระทรวงการค้าก็เห็นพ้องเช่นเดียวกัน

 

ความคิดเห็นของสำนักงาน

ข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียในการย้ายจุดนำเข้าเริ่มต้นสำหรับ สินค้านำเข้าบางรายการไปยังอินโดนีเซียตะวันออกอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมายังอินโดนีเซีย ด้วยการเปลี่ยนจุดเริ่มต้นนำเข้าจากชวาไปยัง Sorong หรือ Bitung นโยบายใหม่นี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในท้องถิ่นจากการแข่งขันจากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสิ่งทอและเสื้อผ้า การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลให้ต้นทุนด้านลอจิสติกส์สูงขึ้นสำหรับผู้ส่งออก นอกจากนี้ ผู้ส่งออกไทยจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับค่าขนส่งสินค้าและความล่าช้าในการเข้าถึงตลาดที่ผู้บริโภคหลักที่กระจุกตัวอยู่ในเกาะชวาและสุมาตรา

thThai