CMM เตรียมยกระดับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กให้สูงขึ้น

       ที่มา : The Sun

Capital Markets Malaysia (CMM) กำลังขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดทุนในมาเลเซียผ่านแผนริเริ่มเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงโครงการ Elevate ที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมบริษัทระดับกลาง และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีศักยภาพสูงให้ก้าวสู่จุดสูงสุดใหม่

Navina Balasingam ผู้จัดการทั่วไปของ CMM ได้เน้นย้ำถึงพันธกิจหลักและขอบเขตการดำเนินงานขององค์กรในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “CMM ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซีย (SC) มีภารกิจหลักในการกำหนดตำแหน่งและสร้างภาพลักษณ์ของตลาดทุนมาเลเซียเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ จุดเน้นสำคัญของกลยุทธ์ของ CMM คือการส่งเสริมการลงทุนที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ โดยเราได้ผลักดันเป้าหมายเหล่านี้อย่างแข็งขันผ่านโครงการริเริ่มทางการเงินที่ยั่งยืนของมาเลเซีย และศูนย์เพื่อองค์กรที่ยั่งยืน”

 

“โครงการริเริ่มเหล่านี้มุ่งเสริมสร้างศักยภาพ การแบ่งปันความรู้ และการสนับสนุนบริษัทและ
นักลงทุนในการนำแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) มาใช้”

 

โครงการ Elevate ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของความพยายามของ CMM ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุนพัฒนาตลาดทุน โดยมีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซีย (SC) และ Bursa Malaysiaเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ โครงการนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงจาก SMEs และ MTCs ที่มีผลงานดี โดยนำเสนอการฝึกอบรมและการสนับสนุนอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านี้ เสริมสร้างสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในการตอบสนองความท้าทายในการระดมทุนในตลาดทุน
ไม่ว่าจะเป็นผ่านการควบรวมกิจการ การซื้อกิจการ การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก การลงทุนในหุ้นเอกชน หรือการเข้าสู่ตลาดใหม่ นอกจากนี้ยังมอบโอกาสในการเข้าถึงการระดมทุนที่บริษัทต่างๆ ต้องการเพื่อการเติบโต

 

CMM มุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนและทรัพยากรที่จำเป็นในการช่วยให้บริษัทต่างๆ ก้าวไปสู่อีกระดับ ตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จที่ได้จากโครงการ Elevate คือ SNS Network ที่สามารถเปลี่ยนจากการเป็นบริษัทขนาดเล็กในตลาดไปเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักของ Bursa Malaysia Securities ได้สำเร็จ ความสำเร็จเช่นนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ CMM ในการสนับสนุนการเติบโตของภาคธุรกิจของมาเลเซียและการพัฒนาตลาดทุนที่แข็งแกร่ง

 

Navina เน้นว่า SMEs และ MTCs มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ และ CMM ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็น เพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทเหล่านี้ให้ได้ตามเป้าหมาย

 

“เรามุ่งหวังที่จะสนับสนุนบริษัทที่พร้อมจะก้าวไปสู่ระดับการเติบโตใหม่ผ่านแพลตฟอร์มนี้
ความคิดริเริ่มนี้จะเป็นจุดสำคัญในการสร้างกลุ่มบริษัทที่มีศักยภาพและความเคลื่อนไหว โดยเตรียมพร้อมสำหรับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือการลงทุนในหุ้นเอกชน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้ตลาดทุนของมาเลเซียเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการระดมทุนและการลงทุน” Navina กล่าวทิ้งท้าย

 

 

บทวิเคราะห์ผลกระทบ

โครงการ Elevate จะทำให้มาเลเซียเป็นปลายทางที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนที่สนใจในบริษัทที่เติบโตและยั่งยืน ซึ่งอาจส่งผลให้ไทยสูญเสียนักลงทุนบางส่วนไป บริษัทไทยอาจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากบริษัทมาเลเซียในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดใหม่ๆ

ความร่วมมือระหว่าง CMM กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซียและ Bursa Malaysia เพื่อเสริมสร้างตลาดทุนที่แข็งแกร่งนั้นสามารถช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภูมิภาค ASEAN ทั้งหมด ซึ่งประเทศไทยอาจได้รับผลดีจากการมีตลาดทุนที่เข้มแข็งและมั่นคงในภูมิภาคเดียวกัน

อีกทั้ง การส่งเสริมการขยายตัวของบริษัทผ่านการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการหรือการเข้าสู่ตลาดใหม่ อาจเปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือหรือการแข่งขันระหว่างบริษัทมาเลเซียและไทยในระดับภูมิภาค โดยบริษัทไทยที่มีความสนใจอาจมองหาโอกาสในการร่วมทุนหรือขยายธุรกิจไปยังมาเลเซียเพื่อใช้ประโยชน์จากการเติบโตที่เกิดจากโครงการนี้

 

ความคิดเห็น สคต.

โครงการ Elevate นั้นเป็นการดำเนินงานที่รอบด้าน ครอบคลุมทั้งการให้ความรู้ การสนับสนุนทางการเงิน และการเชื่อมโยงกับเครือข่ายนักลงทุน ทำให้ SMEs และ MTCs ของมาเลเซียมีโอกาสเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

ผู้ประกอบการไทยควรมีการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตในระดับภูมิภาค เช่นเดียวกับที่ CMM ทำกับบริษัทในมาเลเซีย โดยควรมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในด้านการจัดการ ด้านการเงินการบริหารธุรกิจ และการวางแผนกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อให้สามารถเข้าใจและเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเตรียมตัวสำหรับการควบรวมกิจการหรือขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ การศึกษาตัวอย่างความสำเร็จจากโครงการ Elevate เช่น SNS Network สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเห็นภาพชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีและสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจของตนเองได้ นอกจากนี้ การเรียนรู้จากความสำเร็จของบริษัทในภูมิภาคจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการไทยได้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตและพัฒนาธุรกิจ หากผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวคิดและกลยุทธ์ต่างๆของโครงการนี้มาปรับใช้ร่วมกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ก็จะสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

thThai