ญี่ปุ่นส่งเสริมการใช้ไม้ผ่านแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ

ผู้ค้าไม้ในญี่ปุ่นสร้างแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไม้ กับธุรกิจก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ และเครื่องดนตรี เพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิต ส่งเสริมความเชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่อุปทาน และกระตุ้นความต้องการใช้ไม้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ

บริษัท Furutani Lumber ผู้แปรรูป ค้าส่ง/ค้าปลีกไม้รายสำคัญในคานาซาวา จำหน่ายไม้มากกว่า 150 ชนิดจากแหล่งต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ มีพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 2,000 รายทั่วญี่ปุ่น ริเริ่มให้บริการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิต (รวมถึงช่างไม้ และผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ SMEs กับผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และเฟอร์นิเจอร์ ผ่านแพลตฟอร์ม “Furuste” โดยทำการแนะนำคู่ค้าที่เหมาะสม พร้อมประสานงาน และให้การสนับสนุนด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีบุคลากรจำกัด สามารถให้ความสำคัญกับการผลิตอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังดำเนินกลยุทธ์ขยายธุรกิจโดยใช้เสน่ห์ของไม้ในการสร้างอุปสงค์สำหรับใช้เป็นวัสดุสำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์หลากหลายประเภท อาทิ ร่วมกับผู้ผลิตสิ่งทอในการพัฒนาประตูที่ทำจากไม้ และคาร์บอนไฟเบอร์  การผลิตเครื่องดนตรีจากสน Cypress จากเมืองโนโตะ ไปจนถึงการพัฒนา และนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ไขข้อจำกัดของวัสดุไม้ อาทิ นวัตกรรม ”Woodbe” สำหรับระบายความชื้นของไม้ ซึ่งช่วยลดเวลา และต้นทุนในการอบแห้ง หรือระบบบริหารจัดการสินค้าคงคลังอัตโนมัติ  ”Treeflow” โดยการบริการทั้งหมด ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของคานาซาวา (ร้อยละ 60 หรือประมาณ 28,000 เฮคตาร์) เป็นป่า ซึ่งร้อยละ 75 เป็นป่าธรรมชาติไม้ใบกว้าง (broad-leaf trees) และร้อยละ 19 เป็นป่าปลูก (สน Cedar และ Cypress) เพื่อใช้ในอุตสาหกรรม

ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ (ร้อยละ 88) นิยมบ้านเดี่ยวที่สร้างจากไม้ อย่างไรก็ดี การก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการใช้ไม้จากป่าปลูกในประเทศยังเป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ขณะที่ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบไม้ และไม้แปรรูปปรับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามค่าเงินเยนที่อ่อนตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้การใช้ไม้ในภาคการก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นชะลอตัวลง

————————————————————————

ที่มา : https://www.nikkei.com/article/DGXZQOCC235E90T20C24A7000000

thThai