(ที่มา : สำนักข่าว The Korea Times ฉบับวันที่ 26 สิงหาคม 2567)

 

กลุ่มห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งใหญ่ของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า อากาศที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ทำให้ผู้คนเลือกที่จะหลบตัวอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่เปิดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น และเลือกที่จะลดขั้นตอนในการทำอาหารที่บ้านให้น้อยลง

ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเมืองกลายเป็นจุดหมายยอดนิยมที่ผู้มาเยือนสามารถใช้เวลาอยู่ได้หลายชั่วโมง ซึ่งบางครั้งอาจอยู่จนถึงเย็นค่ำ ในเดือนสิงหาคมมีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมห้างดังของเกาหลีเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีผู้ที่มาเยี่ยมชมช่วงเวลาเย็นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20

ห้าง Lotte และ Lotte Outlets มีจำนวนผู้มาเที่ยวชมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 20 สิงหาคม 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีจำนวนผู้เยี่ยมชมห้าง Lotte เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เวลา 17.30 น. ถึง 20.30 น. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้า ทั้งนี้ Lotte รายงานว่า ลูกค้าในกลุ่ม Food Traffic ที่เดินเข้าห้าง ในช่วงเวลาเย็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปี 2566

สำหรับ Shinsegae รวมถึงห้างสรรพสินค้าในเครือและศูนย์การค้า Starfield ทั่วประเทศรายงานว่า ในเดือนสิงหาคม 2567 มีจำนวนผู้มาเที่ยวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  โดย ยอดขายของศูนย์การค้าดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

ศูนย์การค้า Starfield Hanam ในจังหวัดคยองกีมีผู้มาเยี่ยมชมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 ในเดือนนี้เมื่อเทียบ กับปีที่แล้ว โดยมีจำนวนผู้มาเยี่ยมชมมากถึง 1.45  ล้านคน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของ กรุงโซล สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 55,000 คนในวันธรรมดา และ 105,000 คนในวันหยุดสุดสัปดาห์

 ห้าง Shinsegae ก็พลุกพล่านช่วงเวลาเย็นในเดือนสิงหาคมนี้เช่นกัน และพบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 ระหว่างเวลา 18.00 – 20.00 น. เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่ House of Shinsegae ซึ่งเป็นศูนย์อาหารมี ระดับในห้าง flagship ทางตอนใต้ของกรุงโซล พบว่า มากกว่าครึ่งของยอดขายเกิดขึ้นหลังเวลา 17.00 น. นอกจากนี้ E-Mart Traders ซึ่งเป็นห้างค้าส่งในเครือเดียวกัน มีจำนวนผู้เยี่ยมชมและมียอดขายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8 และร้อยละ 6 ตามลำดับในช่วงเวลาระหว่าง 18.00 – 20.00 น. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 ไม่เพียงเท่านี้ เหล่านักช้อปยังรวมตัวกันที่ห้าง Hyundai ทั่วประเทศ ซึ่งในเดือนนี้พบว่า ห้างมีจำนวน ผู้เยี่ยมชมเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.5 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และพบว่า ในช่วงเวลาดัง กล่าวมียอดขายรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 โดยสินค้าเครื่องดื่มและอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ผู้เกี่ยวข้องกล่าวว่า “อากาศร้อนระอุอย่างต่อเนื่องทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการสถานที่ของเรามากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้เยี่ยมชมและยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างสมดุล เราสังเกตเห็นได้ถึงจำนวนของลูกค้าที่มารับ ประทานอาหารและอยู่ช้อปปิ้งจนถึงเย็นเพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ อุณหภูมิที่เกิน 30 องศา ยังส่งผลให้ยอดขายของผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร หรืออาหาร พร้อมทานที่บ้าน (Home Meal Replacement: HMR) และอาหารกึ่งสำเร็จเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนหลีกเลี่ยงการ ปรุงอาหารด้วยความร้อนมากขึ้น

E-mart รายงานว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารที่สามารถอุ่นในไมโครเวฟพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 43 ในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดขายอาหารแช่แข็งเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ในทำนองเดียวกัน Lotte Mart พบว่า มียอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของ Lotte Mart เผยว่า “เนื่องจากราคาที่สูงขึ้น และอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนเลือกที่จะรับประทานอาหารอย่างสะดวก สบายอยู่กับบ้านมากขึ้น”

          ความเห็น สคต.

ปีนี้ชาวเกาหลีใต้ต้องเผชิญกับฤดูร้อนที่ยาวนาน โดยฤดูร้อนปีนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายเดือนกันยายน ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาเกาหลีมีฤดูร้อนยาวนานขึ้น 20 วัน โดยใน 1 ปีมีฤดูร้อนต่อเนื่องถึง 4 เดือน ในขณะเดียวกัน จำนวนคืนในเขตร้อน (Tropical Night) หรือคืนที่มีอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในปีนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีฤดูหนาวยาวนานกว่าฤดูร้อน ผู้คนจำนวนมากจึงไม่ค่อยชินกับการดำเนินชีวิตในสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน และพยายามหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือกิจกรรมต้องสัมผัสกับไอความร้อน ทำให้ผู้คนมักไปรวมตัวกันอยู่ตามสถานที่เปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อน ซึ่งศูนย์การค้าเป็นสถานที่ที่คนเกาหลีมักจะเลือกไปเยี่ยมชมในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งสามารถพาทั้งครอบครัวไปทำกิจกรรมและใช้เวลาอยู่ในห้างได้ทั้งวัน อีกทั้งยังเป็นการประหยัดไฟฟ้าภายในครัวเรือนอีกด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเกาหลีใต้ในช่วงฤดูร้อน ได้แก่ เครื่องดื่มเย็น ผลไม้ อาหารแช่แข็ง อาหารกึ่งสำเร็จ หรืออาหารพร้อมทานที่สามารถอุ่นไมโครเวฟแล้วรับประทานได้เลย โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟจากเตาแก๊ส นอกจากการสำรวจกระแสของผู้บริโภคแล้ว ผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์จะส่งออกสินค้ามายังเกาหลี ควรศึกษาเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศและช่วงฤดูกาลของเกาหลีใต้ร่วมด้วย เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนผลิตสินค้าให้มีความหลากหลาย และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละสภาพอากาศ

********************************************************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล

thThai