สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน

สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui นครฉงชิ่ง ซึ่งมีจำนวน 136 สาขาในนครฉงชิ่งในการจัด “กิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ณ นครฉงชิ่ง ภายใต้โครงการขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน” ระหว่างวันที่ 20 – 29 สิงหาคม 2567 (รวม 10 วัน)  เพื่อส่งเสริมการเปิดตลาดใหม่และขยายสัดส่วนการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลกมุ่งเน้นการเปิดตลาดเมืองรองในภูมิภาคจีนที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างโอกาสให้สินค้าไทยเข้าไปเจาะและขยายตลาดได้มากขึ้น

อนึ่ง นครฉงชิ่ง เป็นเมืองรองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น New First Tier City จึงมีศักยภาพใน      การขยายตลาดสินค้าไทย ในปัจจุบันสินค้าไทยเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา สคต. ณ นครเฉิงตู ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าข้าวและผลไม้ไทยในนครฉงชิ่ง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ยอดขายสินค้าในช่วงการจัดกิจกรรมเพิ่มสูงขึ้น ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ร่วมจัดงานสามารถวางจำหน่ายสินค้าไทยได้หลากหลายประเภทมากขึ้น จึงเป็นโอกาสอันดีในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักและต้องการในตลาดฉงชิ่งมากยิ่งขึ้น

การจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในครั้งนี้ เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2567 มีการจัดพิธีเปิดงานและงานแถลงข่าว ณ ซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui นครฉงชิ่ง โดยมีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนท้องถิ่นเข้าร่วมงานจำนวนมาก และยังได้รับเกียรติจากตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในนครฉงชิ่งเข้าร่วมพิธีเปิดงาน ภายในงานฯ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงศิลปะมวยไทย และการเชิดสิงโต การจัดพิธีเปิดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่ง

สำหรับสินค้าที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายในช่วงระหว่างการจัดกิจกรรมมีความหลายหลาย อาทิ ผลไม้สด (ทุเรียนสด มะพร้าว ลำไย และส้มโอ)  ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวเหนียว เครื่องดื่มน้ำมะพร้าว ขนมขบเคี้ยว (สาหร่ายเถ้าแก่น้อย และ Lays) เครื่องสำอาง (ครีมกันแดด และโฟมล้างหน้า) และหมอนยางพารา ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย ทางซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui นครฉงชิ่ง ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยมีส่วนลดพิเศษ และการชิงรางวัลต่างฯ

สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน

 ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สคต. ณ นครเฉิงตู ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น    การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนท้องถิ่นมากถึง 40 สื่อ การส่งข้อความ SMS 300,000 ข้อความ แก่ผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่ง และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ Social Media ต่างๆ ทั้งทาง Wechat และ Tiktok  โดยเชิญ KOL ที่มีชื่อเสียงในนครฉงชิ่ง 2 รายมาร่วมจัดกิจกรรมไลฟ์สดในวันที่ 20 สิงหาคม 2567 และทำคลิปวิดิโอเพื่อเชิญชวนผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่งให้มาเลือกซื้อสินค้าไทยที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์  โดย สคต. ณ นครเฉิงตู ได้เข้าร่วมไลฟ์สดกับ KOL เพื่อให้ข้อมูลการจัดงานฯ และเชิญชวนผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่งมาเลือกซื้อสินค้าไทยด้วย

สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน

นอกจากนี้  สคต. ณ นครเฉิงตู ยังได้เชิญร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในนครฉงชิ่ง จำนวน 2 ร้าน ได้แก่ ร้านอาหาร CHANG-INN และ C3LALATHAI มาร่วมจัดกิจกรรมสาธิตการทำอาหารไทย พร้อมแจกให้ลูกค้าชิมฟรี โดยเมนูที่สาธิต ได้แก่ แกงกะหรี่เนื้อ ยำเป็ด ข้าวเหนียวมะม่วง และขนมตะโก้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยเมนูที่สาธิตมีความเชื่อมโยงกับสินค้าไทยที่จัดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui ซึ่งเป็นการช่วยผลักดันสินค้าไทยตัวใหม่สามารถเข้ามาจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น จากการสำรวจพบว่า อาหารไทยได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวฉงชิ่งเป็นอย่างมาก

สินค้าไทยบุกตลาดนครฉงชิ่ง ผ่านกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาเซียนนับเป็นคู่ค้าสำคัญของนครฉงชิ่งมาโดยตลอด โดยในครึ่งปีแรกของปี 2567 การค้าระหว่างนครฉงชิ่ง-อาเซียน มีมูลค่าสูงถึง 54,510 ล้านหยวน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 16 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของนครฉงชิ่งทั้งหมด  โดยมูลค่าการค้าระหว่างนครฉงชิ่ง-ไทยรวม 10,644.58 ล้านหยวน ขยายตัวเพิ่มขึ้น     ร้อยละ 33.4 ทั้งนี้ เศรฐกิจของนครฉงชิ่งได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รายได้ของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น และมีความต้องการสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพมากขึ้นตามไปด้วย โดยสินค้าไทยที่เข้ามาจำหน่ายในตลาดนคร ฉงชิ่งมีความหลากหลาย เช่น ผลไม้ (ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว ส้มโอ น้อยหน่า เงาะ ฯลฯ) ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวเหนียว อาหารทะเล ขนมขบเคี้ยว หมอนยางพารา เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยสินค้าเหล่านี้ล้วนได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่งเป็นอย่างมาก และด้วยจำนวนประชากรของนครฉงชิ่งมีจำนวนสูงถึง 31.91 ล้านคน มีมูลค่าการบริโภคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและนิยมบริโภคสินค้านำเข้า นครฉงชิ่งจึงเป็นตลาดที่ใหญ่และน่าจับตามอง

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

 

ปัจจุบัน นครฉงชิ่งกำลังเร่งสร้างความร่วมมือกับประเทศในแถบเศรษฐกิจ One Belt & One Road เพื่อดึงดูดสินค้าของประเทศดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายในตลาดนครฉงชิ่ง และเมืองที่ใกล้เคียงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่บนเส้นทางเศรษฐกิจสายไหม One Belt & One Road และเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของประเทศจีนมาโดยตลอด ดังนั้น ไทยจึงมีโอกาสในการสร้างความร่วมมือกับจีนได้อีกมาก ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน

 

การจัดกิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ณ นครฉงชิ่ง เป็นหนึ่งในเวทีสำคัญในการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคนครฉงชิ่งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui นครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงและมีจำนวนสาขามากถึง 136 สาขา นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น YonghuiShenghuo ของซูเปอร์มาร์เก็ต Yonghui ยังสามารถประชาสัมพันธ์สินค้าไทยและเข้าถึงผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่งได้ง่ายขึ้น

 

ปัจจุบัน รายได้ของผู้บริโภคนครฉงชิ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น การจัดกิจกรรมในนครฉงชิ่งครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างโอกาสให้สินค้าไทยที่มีคุณภาพสามารถเข้าสู่ตลาดนครฉงชิ่ง ทำให้สินค้าใหม่ๆ ของไทยกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสามารถขยายตลาด    การส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าสู่พื้นที่ตลาดเมืองรองของจีนได้มากขึ้น

 

————————————————–

 

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

 สิงหาคม 2567

แหล่งข้อมูล : การเข้าร่วม“กิจกรรมขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ณ นครฉงชิ่ง ภายใต้โครงการขยายตลาดส่งออกสู่เมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคจีน”

https://www.cqcb.com/chongqingcaijing/2024-07-25/5619098_pc.html

thThai