Black Myth : Wukong กับการสร้างความยอมรับทางวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นและระดับโลก

เกม Black Myth : Wukong เป็นเกมแนวแอ็กชันสวมบทบาท (Action RPG) ที่พัฒนาโดย Game Science ซึ่งเป็นสตูดิโอเกมจากประเทศจีน เกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีนคลาสสิก Journey to the West หรือ ไซอิ๋ว จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่กราฟิกที่สวยงามและสมจริง ซึ่งใช้ Unreal Engine 5 ในการพัฒนาโลกแฟนตาซีที่มีการผสมผสานตำนานจีนโบราณเข้ากับความท้าทายและซับซ้อนในการเล่น ในด้านของการออกแบบโมเดลสามมิติ ก็ได้บริษัทผลิตเกมมากประสบการณ์ หนึ่งในเบื้องหลังได้บริษัทที่มีความสามารถพิเศษด้านการออกแบบโมเดล แอนิเมชัน และสเปเชียลเอฟเฟ็กต์จากเมืองเซี่ยเหมิน อย่าง Mechanist Games (梦加网络) ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์ในเกมที่มีชื่อเสียงอย่าง Honor of Kings และ Soul Land มาช่วยในการสร้างโมเดลสามมิติให้กับ 5 ตัวละครในเกม

Black Myth : Wukong กับการสร้างความยอมรับทางวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นและระดับโลกที่มา : https://news.xmnn.cn

 

ตัวเกมนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เล่นทั่วโลกตั้งแต่มีการเผยแพร่ตัวอย่างเกมครั้งแรก และถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเกมที่มีศักยภาพสูงที่จะเป็นที่นิยมระดับโลกเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยในเวลาเพียงสามวันหลังจากการเปิดตัวเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2024 สามารถทำยอดขายได้ถึง 10 ล้านชุดทั่วโลก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับเกมที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกจากสตูดิโอในจีน

Black Myth: Wukong เป็นวิดีโอเกมที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางตั้งแต่เปิดตัวตัวอย่างแรกในปี 2020 โดยพัฒนาโดย Game Science ซึ่งเป็นสตูดิโอเกมอิสระของจีน เกมนี้ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมจีนคลาสสิก ไซอิ๋ว (Journey to the West) ซึ่งมีตัวละครหลักคือซุนหงอคง (Wukong) ที่เป็นตัวละครที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างอยู่ก่อนแล้ว เกมนี้ไม่เพียงแค่เป็นตัวแทนของการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในจีน แต่ยังสะท้อนถึงการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) ของจีนในการเผยแพร่วัฒนธรรมและอิทธิพลไปทั่วโลก

 

 

จีนจากมุมมองชาวตะวันตก และซอฟต์พาว์เวอร์ที่เคยอ่อนแอ

จีนเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน วัฒนธรรมที่รุ่มรวย เศรษฐกิจที่มีความเคลื่อนไหว และมีบทบาทสำคัญในระดับโลก ตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้อเท็จจริงเหล่านี้จะมีอยู่ ภาพลักษณ์ของจีนในระดับโลกก็ได้ประสบกับความตกต่ำอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการสำรวจของ Pew Research Center ในปี 2023 ซึ่งสำรวจความคิดเห็นจาก 24 ประเทศ พบว่าค่าเฉลี่ยของสองในสามของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขามีความคิดเห็นในทางลบต่อประเทศจีน และค่าเฉลี่ยเพียง 28% เท่านั้นที่ให้คะแนนในทางบวก ครึ่งหนึ่งหรือมากกว่าของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศอเมริกาเหนือและยุโรปที่สำรวจมีความคิดเห็นที่ไม่ค่อยดีหรือแย่มากต่อประเทศจีน โดยมีสัดส่วนที่มากกว่า 75% ในสวีเดน สหรัฐอเมริกา แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

Black Myth: Wukong ได้รับการยกย่องว่าเป็นสัญญาณแห่งซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังเติบโตของจีน แม้ว่าจะมาในช่วงเวลาที่ล่าช้า แต่ก็ถือเป็นการปรากฏตัวที่น่ายินดีอย่างมากในโลกที่อุตสากรรมเกม ในด้านวัฒนธรรมถูกครอบงำโดยอิทธิพลทางวัฒนธรรมตะวันตกมานานหลายทศวรรษ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาของภาพลักษณ์ที่เป็นบวกของประเทศจีนมากขึ้น

 

 

จีนมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นกับวิดีโอเกมมาเป็นเวลานาน

ในด้านหนึ่ง อุตสาหกรรมวิดีโอเกมเคยตกเป็นเป้าหมายของการตรวจสอบจากทางการ อย่างเมื่อสามปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ทางการได้กล่าวหาว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังผลิต “ฝิ่นทางจิตวิญญาณ” ที่ถูกนำเข้ามาจากตะวันตก รวมถึงมีการเซ็นเซอร์ การจำกัดเวลา และการกำหนดข้อจำกัดต่างๆ สำหรับผู้เยาว์

ความสำเร็จของ Black Myth: Wukong ซึ่งเป็นวิดีโอเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจีนปรากฏขึ้น เกมระดับ AAA ชิ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมเกมในจีน แต่ยังเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก จีนซึ่งเคยเป็นเพียงตลาดผู้บริโภคของเกมจากตะวันตก กลายมาเป็นผู้พัฒนาเกมที่มีอิทธิพลและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ การพัฒนาเกมที่มีเนื้อหาทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักพัฒนาเกมจีนในการแข่งขันในระดับโลก อีกทั้งการประสบความสำเร็จนี้ได้เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับอุตสาหกรรมเกมของจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ จะได้รับผลตอบแทนทั้งในด้านการเงินและการเมือง นี่เป็นสิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ไกลเกินเอื้อมสำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมของประเทศจีนมาโดยตลอด ในหลายปีที่ผ่านมา นักพัฒนาเกมและผู้ประกอบการในจีนมักถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่มีศีลธรรมไม่ดี

 

 

การผสมผสานวัฒนธรรมในวิดีโอเกม

จุดเด่นของ Black Myth: Wukong คือการใช้ตำนานและวัฒนธรรมจีนโบราณมาถ่ายทอดผ่านวิดีโอเกม วรรณกรรม ไซอิ๋ว เป็นเรื่องราวที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกมนี้มีเอกลักษณ์และน่าสนใจ การนำเสนอเรื่องราวที่มีรากฐานจากวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านสื่อที่ทันสมัยอย่างวิดีโอเกม เป็นการสร้างความสนใจและความประทับใจในวัฒนธรรมจีนสำหรับผู้เล่นทั่วโลก

การผสมผสานวัฒนธรรมในวิดีโอเกม ด้วยการจำลองสถานการณ์ การสร้างความรู้สึกสมจริง และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในการพัฒนาตัวเกมให้มีความไหลลื่น สมจริงไม่ว่าจะทั้งการเคลื่อนไหวของต้นไม้ใบหญ้า ฝุ่นควัน หรือการเคลื่อนไหวของตัวละคร นี่เป็นอีกหนึ่งทาง ที่จีนสามารถแสดงให้โลกเห็นถึงพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีอันล้ำหน้าผ่านการเล่าเรื่องราวจากสื่อบันเทิงที่หลายๆคนมองข้ามอย่างเกม

 

 

ซอฟต์พาวเวอร์และอิทธิพลต่อจีน

ซอฟต์พาวเวอร์คือการดึงดูดและมีอิทธิพลต่อผู้คนโดยไม่ใช้กำลัง Black Myth: Wukong เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ในการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนผ่านสื่อบันเทิง วิดีโอเกมเป็นสื่อที่มีอิทธิพลในวงกว้าง การสร้างเกมที่นำเสนอวัฒนธรรมจีนสามารถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในสายตาของชาวโลก

 

ซอฟต์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือในการชักจูง ดึงดูดควาสนใจให้ผู้คนคล้อยตามและชื่นชอบ โดยปราศจากการขมขู่หรือการใช้อำนาจทางการเมือง ณ ปัจจุบัน เกมได้รับการยอมรับมากขึ้นภายในประเทศจีนในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมจีนในสายตาชาวโลกเคยถูกมองว่าเป็นผู้ตาม และในสายตาชาวจีนเองก็มองว่าเป็นสื่อบ่อนทำลายเยาวชนในประเทศ แต่เกมนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของจีนในด้านเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นสื่อที่มากกว่าแค่ความสนุกหรือบันเทิง

 

ในด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ อย่างมณฑลส่านซี Black Myth: Wukong ถูกถ่ายทำในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม 36 แห่งในประเทศจีน โดยมีถึง 27 แห่งที่ตั้งอยู่ในมณฑลส่านซี สื่อจีนรายงานว่าเกม ได้สร้างกระแสการท่องเที่ยวในมณฑลส่านซี ซึ่งเป็นที่ที่ไม่เคยเป็นจุดหมายปลายทางหลักด้านการท่องเที่ยวมา

 

ทางการท่องเที่ยวมณฑลส่านซีได้เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ “ท่องเที่ยวไปกับหงอคง ณ ส่านซี” โดยมอบโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมสถานที่จริงที่ปรากฏในเกม Black Myth: Wukong

 

ตามรายงานของ South China Morning Post ในวันที่เกมนี้เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เว็บไซต์ Trip.com พบว่ายอดการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับมณฑลส่านซีเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า การค้นหาสถานที่จริง เช่น เมืองต้าถงและเมืองซั่วโจว เพิ่มขึ้น 20% ขณะที่การจองตั๋วเข้าสถานที่ท่องเที่ยววัดเส้าซีเทียนเพิ่มขึ้นถึง 236% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และข้อมูลจากแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ Tuniu แสดงให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เยี่ยมชมมณฑลส่านซีในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม โดยยอดการจองโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

 

บนแพลตฟอร์ม Weibo มีการถกเถียงเกี่ยวกับความพร้อมของส่านซีในการรองรับการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากกระแสความนิยมของเกม โดยมีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมการสนทนาอันเกิดจากการเปิดตัวของเกมนี้

Black Myth : Wukong กับการสร้างความยอมรับทางวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นและระดับโลกที่มา : https://www.ourchinastory.com

 

การนำเสนอวัฒนธรรมจีนผ่านเกมที่มีคุณภาพสูงเช่นนี้ ช่วยสร้างความเข้าใจและความสนใจในวัฒนธรรมจีนในกลุ่มผู้เล่นทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจีนในฐานะประเทศที่มีอิทธิพลด้านวัฒนธรรมและเทคโนโลยีในเวทีสากล และสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในสายตาของชาวโลก ความสนใจที่เกมนี้ได้รับจากทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของจีนในการใช้ซอฟพาวเวอร์ผ่านสื่อบันเทิง การนำเสนอภาพลักษณ์ที่มีคุณภาพสูงผ่านเกมนี้ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของจีนในฐานะประเทศที่มีความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

 

นอกจากผลต่อการเผยแพร่พลังทางวัฒนธรรม  และการท่องเที่ยวของจีนผ่านเกม ที่เผยแพร่และดังไปทั่วโลกแล้ว เกม Black Myth : Wukong เปิดตัวเพียงข้ามคืน ยังสร้างโอกาสให้กับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน ส่งผลต่อกระแสการอัพเกรดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ โดยในเมืองเซินเจิ้น พบว่ามีชาวเกมสั่งซื้อหรืออัพเกรดคอมพิวเตอร์เพื่อให้สามารถเล่นเกม Wukong ได้อย่างสนุกสนาน ทำให้การพัฒนาตัวเกม รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับเกมที่มีกราฟิกคุณภาพสูงและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัย อย่างเช่นการเล่น Black Myth : Wukong จำเป็นต้องพึ่งพาตัวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์เกมคอนโซลอย่างPS5 ซึ่งหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์เหล่านี้ก็คือ “เซมิคอนดักเตอร์” ซึ่งในห่วงโซ่อุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดักเตอร์แล้ว พบว่า นอกจากกลุ่มผู้รับจ้างผลิตแผ่นเวเฟอร์อย่างไต้หวัน เกาหลีใต้ และจีนเองแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ให้บริการแพ็กเกจชิปเพื่อประกอบ หรือ แผงวงจรไฟฟ้า แผงวงจรพิมพ์ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำเซมิคอนดักเตอร์ขั้นพื้นฐานอย่างผู้ผลิตในประเทศไทย และกระจายอยู่ในอาเซียน

 

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : การเปิดตัวเกม Black Myth: Wukong ได้สร้างความสนใจในวงกว้างไม่เพียงแค่ในวงการเกมเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และซอฟต์พาวเวอร์ด้านการท่องเที่ยวของจีน เกมนี้ไม่เพียงแสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการพัฒนาเกมของจีน แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการบูรณาการวัฒนธรรมจีนเข้ากับสื่อบันเทิงระดับโลก กรณีศึกษาการใช้เกมเป็นซอฟต์พาวเวอร์เพื่อการส่งเสริมการรับรู้ทางวัฒนธรรมจีน และเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่าการใช้ซอฟต์พาวเวอร์อย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จัก การใช้ซอฟต์พาวเวอร์อย่างถูกต้องของไทย ในฐานะประเทศที่มีวัฒนธรรมอันยาวนานและมีความหลากหลายในสังคม สามารถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และอิทธิพลในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศอื่นๆทั่วโลก ทั้งนี้ สามารถเสริมสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทยได้โดยการลงทุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงและศิลปะ สนับสนุนโครงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การสร้างคอนเทนต์ดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย ผ่านการใช้เทคโนโลยีเกมก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถส่งต่อการรับรู้พัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีของไทย สร้างความเข้าใจทางวัฒนธรรม และสร้างความ  ชื่นชอบต่อประเทศไทยต่อสายชาวโลก

 

 

 

https://www.ourchinastory.com/en/12682/Explore%20Shanxi%20with%20Black%20Myth:%20Wukong%EF%BD%9CPart%20one

https://www.globaltimes.cn/page/202408/1318692.shtml

  https://www.linkedin.com/pulse/black-myth-wukong-link-chinas-soft-power-david-ko-zivjc

https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3275726/will-black-myth-wukong-gaming-mania-mark-turning-point-chinas-soft-power-fortunes

https://mp.weixin.qq.com/s/MObJIiNAa7uQF-iQ4MuJCw

https://news.xmnn.cn/xmxw/202408/t20240824_225585.html

https://news.xmnn.cn/xmxw/202408/t20240823_225315.html

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

30 สิงหาคม 2567

thThai