“พาณิชย์” ปักธงไทยกลาง Times Square โปรโมตอาหาร แฟชั่นแบรนด์ไทย และ Soft Power

“พาณิชย์” ปักธงไทยกลาง Times Square โปรโมตอาหาร แฟชั่นแบรนด์ไทย และ Soft Power

“พาณิชย์”เปิดพื้นที่กลาง Times Square จัดงาน Ignite Thailand Festival โปรโมตแบรนด์อาหาร แฟชั่น และ Soft Power ไทย ให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ ได้รู้จัก

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณ Times Square ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทยในรูปแบบใหม่ โดยการจัดงาน Ignite Thailand Festival : Think Thailand, Next Level โดยจัดขึ้นบริเวณ 46-47 Broadway Plaza & Duffy Square, Times Square ในวันที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น.–20.00 น. ตามเวลาในสหรัฐฯ มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพ มาตรฐาน ความก้าวหน้าของสินค้าไทยประเภทต่างๆ ทั้งอาหาร เครื่องปรุงรส ร้านอาหารไทย แฟชั่น สร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้าและบริการจากประเทศไทย ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะเป็นผู้ผลิตผู้ส่งออกสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคม ยกระดับภาพลักษณ์ และสร้างทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์สินค้าและบริการจากประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับ และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง มากยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ สร้างการจดจำและรับรู้ที่ดีเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าและบริการของไทย ตลอดจนสร้างโอกาสในการเข้าถึงสินค้าไทยเพื่อให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น และประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ต่อตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ

นายวุฒิไกรกล่าวเสริมว่า “การมาครั้งนี้เป็นนโยบายท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่เล็งเห็นการเพิ่มโอกาสของสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากเดิมที่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริการู้จัก สินค้าไทยไม่มาก และไม่ทราบว่าสินค้าหลายหลายอย่างผลิตจากประเทศไทย การมาครั้งนี้ จึงเป็นการแนะนำให้รู้ว่าประเทศไทยมีมากกว่าสิ่งที่เคยรู้จัก ทั้งสินค้านวัตกรรมด้านอาหาร สินค้า อาหารอนาคต สินค้าเพิ่มมูลค่าจากผลไม้เป็นไอศครีมเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ และอื่นๆอีกมาก โดยกระทรวงฯได้กำหนดให้ตลาดสหรัฐอเมริกา เป็นตลาดแรกในการโปรโมทสินค้าแบรนด์ไทยจาก 10 ตลาดหลักทั่วโลกและเดือนหน้าจะเดินทางไปโปรโมทที่สหราชอาณาจักรต่อไป“

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีการจัดแสดงคูหาสินค้าไทย รวม 19 คูหา ประกอบด้วยสินค้าอาหาร อาทิ มาม่า ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ กะทิชาวเกาะ และอำพลฟู้ดส์ ไอศกรีมที่ทำจากผลไม้แช่แข็ง สินค้าแฟชัน 2 แบรนด์ คือ Future treasure (www.futuretreasureny.com) และ Nakamol และยังมีคูหาร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 9 ร้าน ได้แก่ ร้าน Mai Kaidee ร้าน Na Rath ร้าน Zabb Putawn ร้าน Pinto Garden ร้าน Sky Ice ร้าน Charoen Krung ร้าน Khaosan ร้าน Pata Paplean ร้าน GOOG และยังมีคูหา TOPTHAI x Amazon คูหาแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 2 คูหา คือ เพนท์ร่ม และคูหาถ่ายภาพชุดไทย คูหาทีมประเทศไทย 1 คูหา

นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการแสดงบนเวที อาทิ การสาธิตการทำอาหารไทย การแสดงโชว์สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทย และการจัดแสดง ศิลปวัฒนธรรมไทยที่สามารถสร้าง Soft Power ให้กับประเทศไทย การจัดแสดงสื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยบน Billboard บริเวณ Times square เวลา 17.00–17.30 น. และการประดับตกแต่งรถ Pedi Cab ที่ให้บริการผู้คนบริเวณ Time square จำนวน 10 คัน ในช่วงสัปดาห์ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าและบริการของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดงานครั้งนี้ ได้มีการสาธิตแสดงการทำอาหารและแจกชิม โดยเชฟโย ร้านปิ่นโตการ์เด้น เชฟวี เชฟลูกครึ่งชาวไทย จากร้าน Eleven Madison Park มิชลิน 3 ดาว และเชฟ Arnold อดีตผู้เข้าแข่งขันท็อปเชฟ ซีซั่น 7 , Food Network Star และ James Beard Best Chef Southeast nominee 2024 และจัดเกมแข่งขันการทำอาหาร โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ร่วมคัดเลือกวัตถุดิบ ร่วมกับเชฟ Arnold เชฟ Bao Bao และเชฟ Hong เพื่อใช้เกมแข่งขัน และภายในงานยังมีการแสดงรำไทย มวยไทย เพื่อโชว์ศักยภาพของ Soft Power ของด้วยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายัง Times Square ด้วย

thThai