DITP ติดปีกเกมไทยสู่ตลาดสากล สานต่อนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ คาดยอดเพิ่มกว่า 500 ล้านบาท

DITP ติดปีกเกมไทยสู่ตลาดสากล สานต่อนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ คาดยอดเพิ่มกว่า 500 ล้านบาท
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง จัดเต็มในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี พาผู้ประกอบการเกมไทยเข้าร่วม 4 งานเกมใหญ่ทั่วโลก อาทิ Tokyo Game Show ญี่ปุ่น Gamescom Asia สิงคโปร์ G-Star เกาหลีใต้ และ Spiel Essen เยอรมนี
นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2567 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือ DITP ในฐานะ Focal point ของอุตสาหกรรมเกมภายใต้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร อาทิ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม (Soft power) สาขาเกม สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย สมาคมบอร์ดเกมประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว นครแฟรงก์เฟิร์ต กรุงสิงคโปร์ และกรุงโซล มีแผนนำผู้ประกอบการเกมไทยกว่า 40 ราย เข้าร่วมเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้าเกมระดับโลก 4 งาน ได้แก่
งาน Tokyo Game Show 2024 ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกันยายน งาน Gamescom Asia 2024 ประเทศสิงคโปร์
ในเดือนตุลาคม และงาน Global Game Exhibition G-Star 2024 ประเทศเกาหลีใต้ในเดือนพฤศจิกายน รวมทั้ง
งานแสดงสินค้าบอร์ดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงาน Spiel Essen 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ในเดือนตุลาคม 2567 โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท
นอกจากการสนับสนุนเกมไทยไปต่างประเทศแล้ว กรมฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการเกมในประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงาน Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) ซึ่งเป็นเทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทย
จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค โดยมีผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ เข้าร่วมเจรจาการค้าทั่วโลกจาก 10 ประเทศ กว่า 110+ ราย สร้างมูลค่าการค้ากว่า 1,195 ล้านบาท และงาน THAI GAME CRAFT ซึ่งจัดคู่ขนานกัน ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม 2567
ณ ห้างสรรพสินค้าเอ็มสเฟียร์ แสดงศักยภาพเกมและอีสปอร์ตของไทยกว่า 42 บริษัท โดยงานดังกล่าวได้รับผลตอบรับที่ดี มีผู้ซื้อเข้าร่วมงาน 113 ราย จาก 23 ตลาดเป้าหมายทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ ฟิลิปินส์ มาเลเซีย อินเดีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น และสร้างมูลค่าการค้ากว่า 42 ล้านบาท
นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม (Soft power) สาขาเกม กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมของไทยเติบโตมากขึ้นมากในทุกปี มีเงินหมุนเวียนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมถึง 38,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าการผลิตและบริโภคในประเทศ โดยขอพูดถึงมุมในการส่งออกเกมในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 648 ล้านบาท บนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีก่อนๆหลายเท่าตัว และในอนาคตผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาเกมและปล่อยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องและ
ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จากโครงการสนับสนุนและมาตราการจากภาครัฐ แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมเกมไทยมีศักยภาพในการเติบโตและจะสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศไทยได้มากมาย และเกมยังเป็นสื่อนำพา
ซอฟต์พาวเวอร์ไทยในระดับโลกได้อีกด้วย

นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เสริมว่า ในปีนี้ ภาครัฐได้แสดงการสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมอย่างชัดเจน โดยสมาคม TGA ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและหน่วยงานต่างๆ เพื่อผลักดันนักพัฒนาเกมไทยที่สร้างผลงานคุณภาพ เช่น Airship: Kingdoms Adrift จากบริษัท Revolution Industry และ The Land Beneath Us จากบริษัท FairPlay Studio ซึ่งได้รับรางวัลระดับนานาชาติ เป้าหมายของความร่วมมือนี้คือ การพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นศูนย์กลางเกมอินดี้ของอาเซียน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาค
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ในปีงบประมาณ 2568 อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ https://drive.ditp.go.th/th-th/ หรือ สายด่วน 1169

thThai