มูลค่าการค้าด้านสินค้าระหว่างอาเซียน และ อาเซียนบวกสาม มี 1,132.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

การประชุมหารือระหว่าง รัฐมนตรีอาเซียน และอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 27 มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นประธานโดยนายมะไลทอง กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า นายลี เฟย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน นายโยชิดะ โนบุจิโละ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น นายอิงเคียว ซอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ ยังมีรัฐมนตรีอาเซียน เลขาธิการอาเซียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมติมอร์-เลสเต และหัวหน้าคณะจากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม

 

นายมะไลทอง กมมะสิด กล่าวว่า อาเซียนและอาเซียนบวกสาม เป็นคู่ร่วมมือทางเศรษฐกิจมานาน มีการเชื่อมโยงทางการค้าและการลงทุน โดยปี 2023 การค้าด้านสินค้าระหว่างอาเซียนและอาเซียนบวกสาม มีมูลค่าถึง 1,132.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 32.1 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอาเซียน ทำให้อาเซียนบวกสามเป็นคู่ค้าอันดีบที่หนึ่งของอาเซียน สำหรับมูลค่าการลงทุนโดยตรง (FDI) ของนักลงทุนจากประเทศอาเซียนบวกสามมีถึง 42.8 ล้านล้าน คิดเป็นร้อยละ 18.6 ของมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากประเทศในอาเซียนในปี 2023 ทำให้ประเทศอาเซียนบวกสาม ติดอันดับที่สอง ของประเทศที่มีมูลค่าลงทุนมากสุดในอาเซียน และหวังว่าการเชื่อมโยงด้านการค้าและการลงทุนของเราจะมีความมั่นคงและเหนียวแน่นยิ่งขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการร่วมมือระหว่างอาเซียน และ อาเซียนบวกสาม โดยมีการหารือแผนความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจให้แข่งแกร่งยิ่งขึ้นและมีความยั่งยืน เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีสำหรับด้านการค้าและการลงทุนมากขึ้น ทั้งมีการขยายฐานการผลิตเข้าในห่วงโซ่การสนองของภูมิภาคและสากล นอกจากนี้ เรายังมีความยึดมั่นในการรักษาระบบการค้าหลายฝ่ายให้ดำเนินไปตามหลักการ เปิดกว้าง มีความเสมอภาพ ไม่มีการจำแนก และ โปร่งใส เพื่อบรรลุตามเป้าหมายพื้นฐานขององค์กรการค้าโลก

 

เพื่อให้ความร่วมมือดังกล่าวยังคงดำเนินการต่อไปได้ ในที่ประชุมมีการรายงานถึงความคืบหน้าผลการดำเนินงานแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ปี 2023-2024 และ รับรองแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ปี 2025-2026 ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังทราบความคืบหน้าการเตรียมการจัดการประชุมจับคู่ธุรกิจของประเทศอาเซียน และ อาเซียนบวกสาม และ การเตรียมจัดการประชุมอาเซียน ครั้งนี้ด้วย

*****************************

ที่มา เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจการค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

thThai