เซี่ยงไฮ้ในปี 2024 ตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ไว้ที่ประมาณ 5%

รายงานข่าวจาก Chinanews เซสชั่นที่สองของการประชุมสภาประชาชนเทศบาลเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 16 นายกเทศมนตรีเซี่ยงไฮ้ Gong Zheng ได้ทำรายงานการทำงานของรัฐบาล โดยนำเสนอเป้าหมายหลักที่คาดหวังของเศรษฐกิจและสังคมของเซี่ยงไฮ้ การพัฒนาในปีนี้ GDP ของเมืองจะเติบโตประมาณ 5% รายได้งบประมาณสาธารณะทั่วไปในท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้น 5% สัดส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาที่เทียบเท่ากับ GDP ของเมืองจะสูงถึงประมาณ 4.5% อัตราการว่างงานที่สำรวจในเมืองจะน้อยลง กว่า 5% และการเติบโตของรายได้ต่อหัวของผู้อยู่อาศัยจะสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3

ท่านกงเจิ้งกล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ควรส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ในปีนี้ ดำเนินภารกิจและมาตรการรอบใหม่จำนวน 150 งานเพื่อการปฏิรูปสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ส่งเสริมการขยายตัวของหุ้นลงทุนต่างประเทศ ขยายพื้นที่ใหม่ของการลงทุนจากต่างประเทศ และดึงดูดสถาบันการเงินระดับสูงและทุนระยะยาวเพื่อพัฒนาธุรกิจในเซี่ยงไฮ้ ในปีนี้ เซี่ยงไฮ้จะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่อย่างแข็งขัน รวบรวมและเพิ่มสัดส่วนของเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของห่วงโซ่อุตสาหกรรมหลัก ฝึกฝนและอัปเกรดคลัสเตอร์อุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ เช่น ยานพาหนะพลังงานใหม่ อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ อะไหล่ต่างๆ การบินพลเรือน และเร่งการก่อสร้างพื้นที่นำร่องอุตสาหกรรมในอนาคต ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมการผลิตที่ได้รับพลังจากอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม ดำเนินการ “หุ่นยนต์อัจฉริยะ +” และเป็นผู้นำในการดำเนินโครงการนำร่องระดับชาติด้านการเข้าถึงยานพาหนะและการเข้าถึงถนนผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

ถ้าพิจารณาจากข้อมูล นั้นแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจีนได้มีมาอย่างต่อเนื่อง     อีกทั้งยังมีแรงขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดรูปแบบใหม่ๆเพื่อกระตุ้นโอกาสใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา รัฐบาลเซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในตัวอย่างเมืองที่มีความประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจโลกรวมไปถึงอุตสาหกรรมดิจิทัล ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการดำเนินธุรกิจส่งออกมายังจีน ควรศึกษาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อการวางแผนดำเนินการที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

https://www.sh.chinanews.com.cn/hgjj/2024-01-24/120857.shtml

 

thThai