เงินเฟ้อออสเตรียลด แต่ราคาไม่ลง ร้านอาหารและโรงแรมยังไม่แผ่ว

วิกฤตการณ์เงินเฟ้อรุนแรงในช่วงสองปีที่ผ่านมาซึ่งแต่จุดสูงสุดที่ 11.2% ในเดือนมกราคม 2566 สูงที่สุดในรอบ 70 ปี ได้คลายตัวลงอย่างต่อเนื่องจนเรียกได้ว่าเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ จากตัวเลขอย่างเป็นทางการของสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรียพบว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันของออสเตรียลดลงมาอยู่ที่ 2.3% ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยมาตรฐานที่ 2% และเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ปัจจัยเกื้อหนุนหลัก ได้แก่ การปรับตัวลดลงอย่างมาของราคาพลังงานและเชื้อเพลิง ซึ่งปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2567 หลังจากผ่านช่วงหกเดือนของการขึ้นราคาต่อเนื่อง ขณะที่ดัชนีราคาสินค้าอาหารก็ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาสินค้าบางรายการพบว่ามีการปรับราคาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 47 ได้แก่ ลูกเกด และราคาน้ำมันมะกอกซึ่งถือเป็นอาหารประจำบ้านของครัวเรือนทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 30

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าดัชนีราคาในภาคธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มาก (ราวร้อยละ 6) สินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันมีราคาสูงขึ้นร้อยละ 4.2 ขณะที่ในเดือนสิงหาคม 2566 ราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของครัวเรือนจำนวนมาก ปรับตัวลดลงแล้ว 25% จากปีก่อนหน้า ราคาพาเล็ตปรับตัวลดลง 21% ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง 6% และราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง 5.3%

 

ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นสำนักงานฯ

ราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาพลังงานซึ่งปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา สร้างภาระอันหนักหนาอย่างยิ่งให้กับประชาชนและส่งผลกระทบต่อการบริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คาดว่าภาวะเงินเฟ้อรุนแรงที่คลี่คลายลง ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของรายได้ จะทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายมากขึ้น แม้ว่าโดยรวมจะยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์หลายอย่างที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและระมัดระวังการใช้เงินอยู่

thThai