ผู้นำฮ่องกงชี้ มีโอกาสมากกว่าความท้าทาย จีนยังคงเป็นแรงหนุนที่แข็งแกร่งที่สุดให้ฮ่องกง

 

Mr. John Lee Ka-chiu ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง กล่าวในวันชาติครบรอบ 75 ปีว่า จีนจะยังคงเป็นแรงหนุนที่แข็งแกร่งที่สุดให้กับฮ่องกง และการพัฒนาของเกาะแห่งนี้ไม่อาจแยกขาดออกจากประเทศจีนได้

 

ในสุนทรพจน์ระหว่างพิธีเปิดในวันชาติ ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงแถลงว่า เมืองนี้กำลังเผชิญช่วงสำคัญของการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ “แม้จะมีความท้าทายรออยู่ข้างหน้า แต่โอกาสของฮ่องกงมีมากกว่าความท้าทายเหล่านั้น”เขากล่าวว่าฮ่องกงต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ พร้อมปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง ตระหนักและแสวงหาการเปลี่ยนแปลง ฝ่าฝันวิกฤติ แก้ไขจุดอ่อน และขจัดอุปสรรค โดยควบคู่กับการเสริมสร้างและยกระดับจุดแข็ง ของเมืองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

Mr. Lee เน้นย้ำว่าชาวฮ่องกงควรแสวงหาพื้นที่การพัฒนาใหม่ๆ อย่างมุ่งมั่น คว้าโอกาสให้เต็มที่ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ พร้อมกล่าวเสริมว่า “การพัฒนาของฮ่องกงไม่อาจแยกออกจากการพัฒนาของประเทศจีนได้ และจีนจะเป็นแรงหนุนที่แข็งแกร่งที่สุดให้กับฮ่องกงเสมอ ฮ่องกงต้องรักษาความพยายามเชิงรุกในการบูรณาการเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของประเทศ ทำหน้าที่เป็น ตัวเชื่อมสำคัญ และ ตัวเพิ่มมูลค่า ในกระบวนการหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งยกระดับความสามารถในการแข่งขันในเวทีสากลอย่างเต็มศักยภาพ”

 

 

ความคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

รัฐบาลจีนได้กำหนดให้ฮ่องกงดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงิน การพาณิชย์ ฯลฯ ได้ตามระบบเสรี เพื่อเป็นการแสดงถึงความเป็นเสรีนิยมมากขึ้น ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงแสดงวิสัยทัศน์มุ่งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจระดับนานาชาติและเสริมความแข็งแกร่งจากจีนตามหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ซึ่งจะช่วยนำพาฮ่องกงไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคง นอกจากนี้ฮ่องกงยังพันธกิจร่วมกันกับเมืองอื่นๆ ของจีน คือ ร่วมกันสร้างความมั่งคั่งในเขตเศรษฐกิจ (Greater Bay Area) ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนนโยบายทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีน มีการทดลองนโยบายใหม่ ๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจการค้ากับฮ่องกง ซึ่งสามารถเข้าถึงโอกาสในการค้าการลงทุนในเขต GBA อันจะเป็นประตูหลักสู่จีนต่อไป

 

แหล่งข้อมูล: https://www.thestandard.com.hk/breaking-news/section/4/221032/Opportunities-outweigh-challenges-as-China-is-the-strongest-backing-for-HK:-John-Lee

 

thThai