ขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่มักจะมีเครื่องหมายระบุว่า เป็น Family Size หรือ Share Size สำหรับการรับประทานร่วมกันหลายคน ยกตัวอย่างเช่น มันฝรั่งทอดกรอบบรรจุภัณฑ์ทั่วไปจะมีน้ำหนัก 30 – 40 กรัม ขณะที่บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 210 กรัม เครื่องดื่มน้ำอัดลมมีขนาดบรรจุภัณฑ์ทั่วไปอยู่ที่ 200mL หรือ 330mL ขณะที่ขวดขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 1.25 ลิตร หรือ 2.5 ลิตร ซึ่งตามปกติแล้ว ราคาต่อหน่วยของบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่จะถูกกว่าบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก อย่่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าราคาจำหน่ายจะถูกกว่า แต่ก็ใช่ว่าสินค้าบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ทั้งหมดจะขายดีในตลาด เช่น เครื่องดื่มที่มีความจุ 1 ลิตร มีเพียงไม่กี่แบรนด์ในตลาดที่ใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่เป็นจุดขาย เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่าดื่มคนเดียวดื่มก็ไม่หมด แต่ก็ไม่พอสำหรับดื่มหลายคน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวโน้มดังกล่าวกำลังเปลี่ยนแปลงในตลาดจีน แบรนด์เครื่องดื่มต่างๆ เริ่มทยอยเปิดตัวสินค้าเครื่องดื่มขวดใหญ่ขนาดประมาณ 1 ลิตรเข้าสู่ตลาด ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็ให้ความสนใจและยอมรับเครื่องดื่มที่มีีบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ตามไปด้วย จากรายงาน “แนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีนในปี 2567” ที่เผยแพร่โดยบริษัทวิจัยตลาด Nielsen ในเดือนมีนาคม 2567 ระบุว่า สัดส่วนมูลค่าการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาด 600 mL – 1.249 ลิตร เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.4 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 11.3 ในปี 2566 ของมูลค่าการจำหน่ายเครื่องดื่มทั้งหมด
ผู้บริโภคที่เลือกซื้อเครื่องดื่มขนาดประมาณ 1 ลิตร ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่เกิดในช่วงปี ค.ศ 1980 และ 1990 โดยความต้องการของคนกลุ่มนี้แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท 1) ต้องการเครื่องดื่มทดแทนน้ำเปล่า เช่น เครื่องดื่มชาที่ไม่มีน้ำตาล แม้ว่าเครื่องดื่มชาแบบนี้จะมีรสชาติจืด แต่ก็มีรสชาติดีกว่าน้ำเปล่า ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเติมแต่งก็ยังสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในเรื่อง “สุขภาพ” ได้อีกด้วย 2) ต้องการเครื่องดื่ม Functional Drinks และราคาคุ้มค่า เช่น เครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มชูกำลังที่มีขวดขนาดใหญ่ประมาณ 1 ลิตร สามารถตอบสนองความต้องการดื่มน้ำในปริมาณมากสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนส นอกจากนี้ ผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีการจัดส่ง (Delivery) รวดเร็ว ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่
ประเภทของเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ เครื่องดื่มชาปราศจากน้ำตาลหรือมีน้ำตาลต่ำ และเครื่องดื่มเกลือแร่ (Electrolyte drinks) ซึ่งนับเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคชาวจีนในการซื้อเครื่องดื่มบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ ส่วนลูกค้ากลุ่มครอบครัวจะนิยมบริโภคเครื่องดื่มน้ำผลไม้ขนาดใหญ่ที่ไม่เติมน้ำตลาดหรือสารเติมแต่ง
จากรายชื่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ขายดีที่สุด TOP10 ของ Xiaoxiang Online Supermarket ภายใต้แพลตฟอร์ม Meituan พบว่า เครื่องดื่มชาและน้ำผัก/น้ำผลไม้ที่มีความจุขนาดใหญ่ประมาณ 1 ลิตร ได้ครอง 3 – 4 ตำแหน่งในรายชื่ิอ TOP10 ดังกล่าว ได้แก่ เครื่องดื่มชารสมะนาว 900 mL แบรนด์ “Genki Forest” เครื่องดื่มชาอูหลงปราศจากน้ำตาล 1.25L แบรนด์ “Suntory” เครื่องดื่มน้ำมะพร้าว 1L แบรนด์ “Xiaoxiang” เครื่องดื่มน้ำส้ม 1.25L แบรนด์ “Minute Maid” เป็นต้น
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
ผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันมีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้าโดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า มองหาสินค้าที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ ใช้งานได้จริง มากกว่าการพิจารณาเลือกซื้อจากลักษณะภายนอกหรือตามกระแสนิยมเท่านั้น อีกทั้งผู้บริโภคมีช่องทางเปรียบเทียบราคาได้หลากหลายช่องทาง ทำให้สามารถค้นหาสินค้าที่มีราคาเหมาะสม ดังนั้น ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าด้วยเหตุผลมากขึ้น และคาดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์ที่เน้นความคุ้มค่า เช่น เครื่องดื่มที่มีความจุขนาดใหญ่จะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดจีนในอนาคต ผู้ประกอบการไทยสามารถติดตามแนวโน้มตลาดและพิจารณาพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค
——————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
ตุลาคม 2567
แหล่งที่มา:
https://mp.weixin.qq.com/s/3iIMYzOVAaCa3HeDjn6qRw