รัฐบาลไทย และ รัฐบาลสปป.ลาว ลงนามข้อตกลงความร่วมมือไทย-ลาว 6 ฉบับ

รัฐบาลไทยและรีฐบาลสปป.ลาว ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 6 ฉบับ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ระหว่างการเยือนลาวอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย แพทองธาร ชินวัตร

 

นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร และคณะเดินทางมาเยือนลาวตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีสอนไซ สีพันดอน เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ข้อตกลงฉบับแรกที่ลงนามระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ฉบับที่สองตกลงประกาศอย่างเป็นทางการถึงพันธมิตรมิตรภาพระหว่างเวียงจันทน์และจังหวัดขอนแก่นของไทย ข้อตกลงฉบับที่สามครอบคลุมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการข้าราชการพลเรือน ฉบับที่สี่เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือทางเทคนิค ฉบับที่ห้าเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการขนส่งทางรถไฟ และฉบับที่หกเป็นจดหมายเจตจำนงในการเสริมสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวเชื่อมต่อเวียงจันทน์กับจังหวัดหนองคายของไทย การลงนามข้อตกลงทั้ง 6 ฉบับได้รับการเป็นสักขีพยานโดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ยังได้มอบผลการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขงเซียงแมน-หลวงพระบางที่วางแผนไว้ให้นายกรัฐมนตรีสอนไซ นายกรัฐมนตรีทั้งสองท่านและคณะได้ประเมินด้านต่าง ๆ ของสถานะปัจจุบันของความร่วมมือระหว่างลาวและไทย และกำหนดทิศทางของแผนความร่วมมือในอนาคต ด้านความร่วมมือในอนาคตเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการเมือง-ความมั่นคง ความพยายามในการจัดการค้ามนุษย์และมลพิษทางอากาศข้ามพรมแดน การสำรวจและการปักปันเขตแดนร่วมของสองประเทศ และความร่วมมือด้านกิจการเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การบูรณาการโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนา และแรงงาน

 

รัฐบาลทั้งสองประเทศตกลงที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่สนใจร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีสอนไซฯ ยังแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

 

นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ขอบคุณนายกรัฐมนตรีลาวสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับลาวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกับนายกรัฐมนตรีสอนไซฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างรัฐบาลทั้งสอง โดยกล่าวว่า จะอาศัยผลลัพธ์ของการประชุมนี้เพื่อดำเนินการและพัฒนาอย่างเป็นทางการมากขึ้น

 

นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร และคณะยังได้เข้าเยี่ยมท่านประธานประเทศ ทองลุน สีสุลิด และประธานสภาแห่งชาติของลาว ดร.ไซสมพอน พรหมวิหาร อีกด้วย

 

************************************

ที่มา Vientiane times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

thThai