เมียนมากำกับดูแลเรื่องการฟอกเงินและธุรกรรมนอกระบบ

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ธนาคารกลางเมียนมา (CBM : Central Bank of Myanmar) ได้จัดประชุมชี้แจงให้กับภาคธุรกิจเมียนมาเรื่องการกำกับดูแลเรื่องการฟอกเงินและธุรกรรมนอกระบบ โดยชี้แจงนำเสนอแผนและความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินการก่อการร้าย (AML/CFT : Anti-Money Laundering and Combating the Financing of Terrorism) ซึ่งธนาคารกลางเมียนมาได้ดำเนินการตามข้อแนะนำของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF : Financial Action Task Force) ซึ่งเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานสากลเพื่อต่อต้านการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

ผลกระทบ/โอกาส เป็นสัญญาณที่ดี ที่ธนาคารกลางเมียนมา (CBM) มีแผนและได้ดำเนินการตามข้อแนะนำของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการฟอกเงินและธุรกรรมการเงินนอกระบบ โดยมีการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นและการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องแสดงข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติม เพื่อให้ธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ จึงอาจมีขั้นตอนหรือเวลาดำเนินการเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการกำกับดูแลและดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นระบบการเงินเมียนมา ส่งผลดีต่อการค้าและระบบเศรษฐกิจในระบบต่อไป รวมทั้งสะท้อนว่าเมียนมาพยายามดำเนินการเพื่อปรับสถานะและปรับภาพลักษณ์ของประเทศให้ดีขึ้นตามมาตรฐานสากลทางการเงินดังกล่าว

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ขอให้ภาคเอกชนปรับกระบวนการทางธุรกิจและธุรกรรมทางการเงิน รวมทั้งเผื่อระยะเวลาดำเนินการให้สอดคล้องกับขั้นตอนการตรวจสอบทางการเงินที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจต้องแสดงข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติมตามที่ธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร้องขอ

********************************************

ที่มา: Global New Light of Myanmar

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

thThai