เมื่อวันที่ 26-28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา งาน China-ASEAN Electronic Sports Industry Week จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) โดยการจัดงานนี้ได้ดึงดูดนักกีฬา E-sport ที่มีความสามารถกว่า 200 คนเข้าร่วมงาน และได้แสดงถึง E-sport มีอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดงาน China-ASEAN Electronic Sports Industry Week ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) กิจกรรมประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรม E-sport จีน-อาเซียน 2) การแข่งขัน E-sport จีน-อาเซียน 3) การจัดแสดงสินค้า E-sport ดังนี้
1)กิจกรรมประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรม E-sport จีน-อาเซียน : กิจกรรมฯ นี้จัดขึ้นในวันแรกของวันที่จัดงาน โดยมีตัวแทนจากบริษัทสาขา E-sport ที่มีชื่อเสียงขึ้นกล่าวในงานด้วยเนื้อหาด้านแนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรม E-sport และการนวัตกรรมเทคโนโลยี E-sport ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแสดงถึงตลาดที่เติบโตของ E-sport นอกจากนี้ บริษัทที่ขึ้นกล่าวยัง ารถกระชับความร่วมมือ แบ่งปันทรัพยากรระหว่างกัน ร่วมส่งเสริมและยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรม E-sport คุณภาพสูง นอกจากนี้ บริษัทหลายรายได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือต่างๆ ภายในงานเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม E-sport ได้พัฒนาอย่างครบวงจรในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง
2) การแข่งขัน E-sport จีน-อาเซียน
การแข่งขัน E-sport จีน-อาเซียน หรือ China-ASEAN E-sport Competition (CAEC) เป็นกิจกรรมที่โดดเด่นในงานครั้งนี้ ซึ่งได้ดึงดูดผู้ชมการแข่งขันมากมายจากประเทศจีนและประเทศอาเซียน การแข่งขันครั้งนี้ได้นำเกม Honor of Kings (HOK) และเกม Mobile Legends: Bang Bang (MLBB) เป็นเกมที่ใช้ในการแข่งขัน มีทีมเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 19 ทีม ประกอบด้วยเกม HOK จำนวน 8 ทีม และเกม MLBB จำนวน 11 ทีม รวมถึงทีมจากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วย สิ่งที่น่าสนใจคือ ทีม MLBB จากประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม เป็นนักกีฬาหญิงทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมทางเพศและความหลากหลายในกีฬา E-sport และให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิงในสาขานี้
ในเกม HOK ทีม GX ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ทีมมาเลเซียได้อันดับที่สอง และทีมฟิลิปปินส์ได้อันดับที่สาม ในเกม MLBB กัมพูชาชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ในขณะที่มาเลเซีย และเมียนมา ได้อันดับที่สองและสามตามลําดับ เงินรางวัลของการแข่งขัน คือ 50,000 หยวนสําหรับอันดับที่หนึ่ง 20,000 หยวนสําหรับอันดับที่สอง และ 10,000 หยวนสําหรับอันดับที่สาม
3) การจัดแสดงสินค้า E-sport
ในสถานที่จัดงานได้จัดตั้งพื้นที่แสดงสินค้าแอนิเมชั่นการ์ตูน อุปกรณ์ E-sport ระดับไฮเอนด์ และเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (MR) เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็มีการจัดตั้งพื้นที่สัมผัสประสบการณ์แบบโต้ตอบสำหรับหลายคนผ่านกีฬาเสมือนจริง ” VR Dodgeball Exhibition Game” นับว่าเป็นการนำมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศจีน เพื่อให้ประสบการณ์แบบรวมทั้งเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และกีฬาโดยผ่านการผสมผสานเทคโนโลยี MR ชั้นนําในประเทศเข้ากับกีฬาจริง
ความสำเร็จของงานนี้ ช่วยสร้างสะพานแห่งมิตรภาพในการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรม E-sport เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างจีนกับประเทศอาเซียน เป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม E-sport ของจีน-อาเซียนไปสู่ระดับสากล รวมถึงสร้างความมั่นใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ว่าจะขยายการพัฒนาอุตสาหกรรมในเขตฯ กว่างซีจ้วงมากขึ้น กล่าวคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะถือโอกาสจากงาน China-ASEAN Electronic Sports Industry Week ในการพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม E-sport ให้ครบวงจร จะดำเนินแผนการขยายอุตสาหกรรม E-sport ในเขตฯ กว่างซีจ้วง เช่น พัฒนาสาขาธุรกิจที่เกี่ยวกับห่วงโซ่อุตสาหกรรม E-sport ที่ประกอบด้วย อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์, ตุ๊กตา,ของเล่น, เครื่องแต่งกาย, รายการวาไรตี้, ผลงานภาพยนตร์และโทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, โรงแรมที่มีลักษณะเฉพาะ, สวนสนุก และสโมสรธุรกิจ
ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในตลาด E-sport ของโลก ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด นิวซู (Newzoo) แสดงรายได้ E-sport ของตลาดภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้มีอัตรการเติบโตต่อปีสูงถึงร้อยละ 20.8 ระหว่างปี 2563 – 2567 ความต้องการ E-sport ในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าถึงปี 2568 มูลค่า E-sport ของตลาดภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม E-sport ของทั่วโลก
เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงมีบริษัทดำเนินธุรกิจ E-sport มากกว่า 800 แห่ง มีนักเล่น E-sport จำนวนมากกว่า 10 ล้านคน มูลค่าอุตสาหกรรมมากกว่า 5,000 ล้านหยวน ในขณะเดียวกัน กว่างซีเป็นประตูที่เปิดสู่อาเซียนของจีน โดยมีความได้เปรียบทำเลที่ตั้งที่ติดกับอาเซียนและทางด้านนโยบาย นอกจากนี้ เมืองหนานหนิงซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองฯ กว่างซี และเป็นพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) ประจำในทุกปี รวมถึงมีนิคมอุตสาหกรรม E-sport โดยเฉพาะ ซึ่งส่งเสริมให้เมืองหนานหนิงมีโอกาสเป็นเมืองแห่ง E-sport ของจีน-อาเซียน
ความเห็น สคต.ณ เมืองหนานหนิง ปัจจุบันจีนมีจำนวนผู้เล่นกีฬา E-sport มากที่สุดของโลก จำนวนประมาณ 490 ล้านคน ด้วยความนิยมทางสังคมของ E-sport และความนิยมจากประชาชนทุกระดับชนชั้น E-sport จึงกลายเป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้คนทุกประเภทจากภูมิภาคทุกมุมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นวิถีชีวิตที่สําคัญสําหรับผู้คนกลุ่มวัยรุ่น การจัดงานการแข่งขัน E-sport ระหว่างงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน แสดงให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม E-sport กับประเทศอาเซียน เพื่อกระชับความร่วมมือด้านบุคลากร วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้องระหว่างกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับอุตสาหกรรม E-sport และธุรกิจที่เกี่ยวข้องของไทยที่เป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศและสร้างความสามารถในการแข่งขันในอนาคต ดังนั้นไทยสามารถเปิดตัวผลงานด้าน E-sport และสาขาธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่มีคุณภาพ เพื่อโอกาสสร้างความร่วมมือกับจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องของไทยเข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น
——————————————-
แหล่งที่มา:
https://mp.weixin.qq.com/s/63vG3uqDnRm0ykbHlseYhQ
https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_28877924
https://www.aesf.com/news-media/the-2024-china-asean-e-sport-competition-advancing-esports-and-regional-collaboration
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง