- มูลค่าตลาดเบเกอรี่ของจีน
ในปี 2567 มูลค่าตลาดค้าปลีกเบเกอรี่ของจีนคาดว่าจะสูงถึง 611,070 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 เนื่องจากการเติบโตของระดับการบริโภคต่อหัวและการปรับโครงสร้างการบริโภคอาหารจัดเลี้ยง ตลาดเบเกอรี่ของจีนจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2572 จีนจะมีมูลค่าตลาดเบเกอรี่รวมทั้งสิ้น 859,560 ล้านหยวน จะเห็นว่า อุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนมีศักยภาพอย่างมาก อีกทั้งการพัฒนาของสื่ออินเตอร์เน็ต และปัจจัยด้านการรีวิวของ KOL ทำให้ธุรกิจเบเกอรี่ของจีนกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่มีความน่าสนใจและมีแนวโน้มการพัฒนาไปอย่างแข็งแกร่งในตลาดจีนปัจจุบัน
- แหล่งผลิตเบเกอรี่ของจีน
จากข้อมูลพบว่า มณฑลที่มีความโดดเด่นด้านธุรกิจเบเกอรี่ของจีน ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง (มีจำนวนบริษัทธุรกิจเบเกอรี่ 28,234 บริษัท) ชานตง (มีจำนวนบริษัทธุรกิจเบเกอรี่ 20,113 บริษัท) และเจียงซู (มีจำนวนบริษัทธุรกิจเบเกอรี่ 13,390 บริษัท) จากมุมมองของการกระจายสินค้าในระดับภูมิภาค มีบริษัทเบเกอรี่เกิดใหม่จำนวนมากขึ้นในจีนตอนใต้และจีนตะวันออก และยังมีช่องว่างในการพัฒนา อีกมากในตลาดเบเกอรี่ทางจีนตอยเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงเหนือ และภูมิภาคอื่น ๆ
ที่มา: report.iimedia.cn
ตั้งแต่ปี 2561 – 2571 จีนมีแนวโน้มการบริโภคแป้งทำขนมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 จีนมีปริมาณการบริโภคแป้งทำขนมรวมทั้งสิ้น 6,037,000 ตัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 8,279,000 ตันในปี 2571 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่า การขยายตัวของตลาดขรมอบได้ส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาของห่วงโซ่อุตสาหกรรมการอบ รวมถึงการขยายตัวของธุรกิจแป้งทำขนมในอนาคต
- พฤติกรรมการบริโภค
4.1 ช่องทางการจำหน่ายเบเกอรี่แบ่งออกเป็นช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กและขนาดกลาง ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอนด์ ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อเบเกอรี่จากร้านเบเกอรี่ ร้านค้าสะดวกซื้อและช่องทางออไลน์
4.2 จากการสำรวจพว่า ผู้บริโภคชาวจีนมักจะเลือกซื้อเบเกอรี่อย่างน้อย 1 ครั้ง/สัปดาห์ และเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาระหว่าง 21-40 หยวนเป็นส่วนใหญ่ รองลงมากคือ สินค้าที่มีราคาระหว่าง 41-60 หยวน
4.3 ผู้บริโภคชาวจีนรับประทานเบเกอรี่เป็นอาหารว่างแทนขนมขบเคี้ยว และบางส่วนนิยมเลือกซื้อเพื่อมอบให้กับผู้อื่นในเทศกาลต่าง ๆ
4.4 ปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าเบเกอรี่ของชาวจีน ร้อยละ 44.3 เลือกซื้อจากรสชาติของสินค้า ร้อยละ 43.2 เลือกซื้อสินค้าที่มีความแปลกใหม่ ร้อยละ 39.6 เลือกซื้อสินค้าจากโภชนาการ และร้อยละ 36 เลือกซื้อโดยพิจารณาจากส่วนผสมของสินค้า ทั้งนี้ ผู้บริโภคบางส่วนให้ความสำคัญกับยี่ห้อของเบเกอรี่ มักจะซื้อยี่ห้อที่มีความคุ้นเคยดีในท้องตลอด ตัวอย่างยี่ห้อเบเกอรี่ที่ชาวจีนนิยมเลือกซื้อ ได้แก่ Ze-Tian, Bao Shi Fu (เป้า ซือ ฟุ), Xuanma (แสวน มา) และ Holiland เป็นต้น
4.5 สินค้าเบเกอรี่ที่ชาวจีนนิยมเลือกซื้อ ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์ผิวเย็น เค้กโรล ขนมปังแผ่น แซนวิส เค้กวันเกิดและคุ้กกี้ เป็นต้น
ความคิดเห็น สคต.
แม้ว่าจีนจะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ทั่วโลก แต่เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และประชากรจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณความต้องการสินค้าเบเกอรี่สูง จะเห็นว่าตลาดเบเกอรี่ของจีนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการที่ชาวจีนมองว่า ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตามยุคสมัยที่มีความรวดเร็ว และเบเกอรี่เป็นสินค้าอาหารที่ทำให้อิ่มท้องและสะดวกในการรับประทาน ด้วยเหตุนี้ ทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจเบเกอรี่ของไทยในการขยายตลาดสู่จีน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปของชาวจีน โดยจะต้องมีการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การบริโภคของ ชาวจีนในปัจจุบัน มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยและน่าสนใจ นอกจากนี้ เบเกอรี่ของไทยสามารถสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้าให้มีความแปลกใหม่ การนำทุเรียนที่เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของไทยมาผลิตเป็นขนมปังไส้ทุเรียน เค้กโรลทุเรียน แซนวิสไส้ทุเรียน เป็นต้น
*****************************************
แหล่งที่มา: https://baijiahao.baidu.com/s?id=1809783317914003877&wfr=spider&for=pc
สคต.คุนหมิง